[KTNB] Những yêu cầu để trở thành kế toán trưởng xuất sắc

2024/08/07

NgànhKếToán-Kiểmtoán

Đối với một người làm công việc liên quan đến ngành kế toán thì vị trí kế toán trưởng có thể là một trong những vị trí mà bạn có thể hướng đến. Vậy yêu cầu đối với vị trí này như thế nào, bạn cần có những kỹ năng gì để phát triển ở vị trí này, hãy cùng AGS tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

1. Yêu cầu cần có để trở thành Kế toán trưởng

1.1. Trình độ học vấn

Hầu hết các nhà tuyển dụng hiện nay đều yêu cầu vị trí kế toán trưởng phải có tối thiểu bằng cử nhân về kế toán hoặc các lĩnh vực liên quan. Một số nhà tuyển dụng ưu tiên ứng viên có bằng thạc sĩ về kế toán hoặc quản trị kinh doanh với chuyên ngành kế toán.

1.2. Kinh nghiệm

Kinh nghiệm cần được mỗi người tự đúc kết trong công việc hằng ngày. Mỗi cá nhân có thể tích lũy kinh nghiệm trong các vai trò kế toán khác như kế toán viên, kiểm toán viên. Đồng thời tích lũy kinh nghiệm trong các vai trò tài chính khác, chẳng hạn như nhà phân tích tài chính.

1.3. Kỹ năng

  • Tư duy phản biện là khả năng phân tích tình huống và đưa ra quyết định dựa trên thông tin có cơ sở. Kế toán trưởng cần sử dụng kỹ năng này để đưa ra những quyết định tài chính vì lợi ích tốt nhất cho doanh nghiệp.
  • Kỹ năng lãnh đạo rất cần thiết để quản lý nhóm hiệu quả và ủy thác nhiệm vụ một cách hợp lý nhất. Khả năng lãnh đạo đồng thời cũng giúp họ dễ dàng thăng tiến hơn trong sự nghiệp.
  • Kỹ năng tổ chức là một kỹ năng quan trọng đối với kế toán, kỹ năng này cho phép họ theo dõi hồ sơ tài chính và các tài liệu quan trọng. Là một kế toán trưởng, một người cần chịu trách nhiệm tổ chức và duy trì hồ sơ tài chính cho nhiều khách hàng. 
  • Kỹ năng quản lý thời gian là cần thiết đối với tất cả mọi người, tính chất công việc của kế toán trưởng là xử lý số lượng lớn giấy tờ, sổ sách, những sự vụ tài chính trong doanh nghiệp. Do đó, người đảm nhận vị trí này cần phải biết sắp xếp thời gian hợp lý để giải quyết công việc một cách hiệu quả, tránh bị bỏ sót hay tồn đọng công việc.
  • Kỹ năng cẩn thận, tỉ mỉ cao: chỉ cần mắc một lỗi nhỏ trong việc tính toán số liệu, thống kê, làm báo cáo hay quyết toán là kế toán trưởng đã gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp. Do đó, họ cần phải cẩn thận, tỉ mỉ để đảm bảo độ chính xác là tuyệt đối.

2. Lộ trình trở thành một kế toán trưởng xuất sắc

2.1. Kế toán viên bộ phận

Chặng đường trở thành kế toán trưởng là một quá trình dài học hỏi, tích lũy kinh nghiệm. Hầu hết những người muốn leo lên vị trí kế toán trưởng đều trải qua những vị trí thấp hơn trong kế toán như kế toán viên thuế, kế toán kho, kế toán lương, kế toán thu mua, kế toán công nợ,...
Bắt đầu từ vị trí kế toán viên bộ phận giúp họ có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc xử lý nghiệp vụ của các lĩnh vực này, đồng thời có thể linh hoạt ứng phó với các tình huống khẩn cấp, hiểu rõ về nhân viên để biết cách quản lý, điều hành sao cho hiệu quả.

2.2. Thăng tiến lên kế toán tổng hợp

Khi đã làm việc từ 3 đến 5 năm kinh nghiệm ở vị trí kế toán viên bộ phận, các kiến thức chuyên môn, kỹ năng đã vững vàng thì có thể thăng tiến lên vị trí kế toán tổng hợp. Vị trí này yêu cầu một người có khả năng tổng hợp thông tin về hoạt động kế toán trong doanh nghiệp một cách tổng quan, rõ ràng.
Kế toán tổng hợp hỗ trợ trực tiếp cho kế toán trưởng, do đó họ có nhiều cơ hội tiếp xúc cũng như học hỏi kỹ năng cần có của một người quản lý cấp cao. Khi đã nắm chắc được kinh nghiệm, kỹ năng ở vị trí này thì vị trí Kế toán trưởng sẽ không còn xa vời.

2.3. Trở thành kế toán trưởng

Sau khi đã lĩnh hội tất cả kiến thức, kỹ năng mà những vị trí trước đây mang lại, đã sẵn sàng chịu mọi trách nhiệm về bộ phận kế toán, có thể tham gia vào quá trình tham mưu cho các lãnh đạo cấp cao thì một cá nhân có thể ngồi lên được vị trí kế toán trưởng.
Hiện nay, theo Bộ luật Lao động mới nhất, một cá nhân có thể làm kế toán trưởng cho nhiều doanh nghiệp cùng lúc. Tuy nhiên, cần đáp ứng được yêu cầu công việc của doanh nghiệp, tuyệt đối không vi phạm đạo đức nghề nghiệp khi làm kế toán trưởng tại nhiều doanh nghiệp.

3. Học gì để trở thành kế toán trưởng?

  • Để trở thành kế toán trưởng, hãy bắt đầu bằng các chuyên ngành Kế toán, Tài chính, Quản trị Kinh doanh, Kinh tế,... hoặc những bằng cấp cao hơn là một lợi thế. Trong các doanh nghiệp lớn hiện nay, nhà tuyển dụng yêu cầu vị trí kế toán trưởng cần có bằng MBA về chuyên ngành Tài chính, Kinh tế, Quản trị kinh doanh,...
  • Theo Khoản 1 Điều 54 quy định tại Luật Kế toán số 88/2025/QH13 ban hành ngày 20/11/2015, để trở thành kế toán trưởng, người ứng tuyển bắt buộc phải có chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng. Chính vì vậy, muốn trở thành kế toán trưởng, chứng chỉ này là điều bắt buộc.
    • Chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng là loại chứng chỉ chứng nhận người học đã hoàn thành các bài kiểm tra cấp chứng chỉ của khóa bồi dưỡng cho vị trí này. Loại chứng chỉ này do Bộ tài chính cấp và quản lý thống nhất trên toàn quốc.
    • Điều kiện để được học và được cấp chứng chỉ này, bao gồm: Có trình độ chuyên môn liên quan đến kế toán, kiểm toán, tài chính.
    • Có thời gian làm việc trong ngành 2 năm với người có bằng đại học và 3 năm với người tốt nghiệp trung cấp về kiểm toán, kế toán, tài chính.
    • Chứng chỉ này chỉ có giá trị 5 năm kể từ ngày cấp tới ngày bổ nhiệm lên vị trí kế toán trưởng. Sau 5 năm, buộc phải học lại khóa học này nếu muốn cấp lại.
Nguồn: https://www.pace.edu.vn/tin-kho-tri-thuc/ke-toan-truong

*Thông tin khác

Thông tin ứng tuyển và Hướng dẫn

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ