Nên gửi tiết kiệm kỳ hạn bao lâu: Ngắn hạn hay dài hạn tốt hơn

2024/08/02

TintứcTàichính

Việc gửi tiêt kiệm hiện nay đã quá quen thuộc trong cuộc sống. Đây được xem là hình thức sinh lời an toàn, hiệu quả cho số tiền “nhàn rỗi”. Thế nhưng, không ít khách hàng cảm thấy khó khăn trong việc lựa chọn kỳ hạn gửi tiền. Họ phân vân không biết nên gửi tiết kiệm kỳ hạn bao lâu? Và hình thức gửi ngắn hạn hay dài hạn sẽ có lợi hơn?  Vậy hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này thông qua bài viết sau đây nhé.

1. Các kỳ hạn gửi tiết kiệm ngân hàng

Trước khi tìm hiểu nên gửi tiết kiệm kỳ hạn bao lâu, bạn nên tìm hiểu về các kỳ hạn gửi tiền của ngân hàng. Thông thường, phương pháp gửi tiền tiết kiệm được chia làm 2 loại chính là gửi tiết kiệm có kỳ hạn và gửi tiết kiệm không kỳ hạn.

Gửi tiết kiệm không kỳ hạn là hình thức gửi tiền tiết kiệm cho các khách hàng có nhu cầu mở tài khoản tiết kiệm không có giới hạn cố định, có thể yêu cầu rút tiền vào bất kỳ ngày nào. Mức lãi suất của hình thức này thường rất thấp, dao động khoảng 0,1-0,2%/năm.

Gửi tiết kiệm có kỳ hạn là hình thức gửi tiền của các cá nhân vào tài khoản tiết kiệm trong một khoảng thời gian nhất định, gửi tiết kiệm hàng tháng, chẳng hạn như 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng,..Mức lãi suất gửi tiết kiệm có kỳ hạn thường cao hơn gửi không kỳ hạn và tăng dần theo kỳ hạn bạn chọn. Hình thức này được phân loại thành 3 nhánh nhỏ là gửi ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.
  • Gửi tiết kiệm ngắn hạn: là hình thức gửi tiền linh hoạt, phù hợp với các khách hàng có nhu cầu sử dụng tiền thường xuyên. Các khoản kỳ hạn đưa rất đa dạng theo tuần, theo tháng,…
  • Gửi tiết kiệm trung hạn, dài hạn: Đây là hình thức gửi tiết kiệm tối ưu cho những khách hàng muốn sinh lời cho khoản tiền nhàn rỗi của mình một cách an toàn. Kỳ hạn gửi có thể từ 3 đến 36 tháng. Mức lãi suất cũng như chính sách ưu đãi mà các ngân hàng áp dụng sẽ khác nhau, tuy nhiên, nhìn chung, lãi suất khá cao. Ngân hàng đưa ra lãi suất tiền gửi 36 tháng có thể cao hơn 7, 8%/năm.

2. Gửi tiết kiệm có kỳ hạn hay không có kỳ hạn có lợi hơn?

Để hiểu rõ vấn đề nên gửi tiết kiệm kỳ hạn bao lâu, chúng ta cần tìm hiểu về ưu – nhược điểm của 2 hình thức gửi tiết kiệm có kỳ hạn và không kỳ hạn.

2.1. Ưu – nhược điểm của hình thức gửi tiết kiệm có kỳ hạn:

  • Ưu điểm: Đối với gửi tiết kiệm có kỳ hạn thì khi bạn chọn kỳ hạn gửi càng cao thì lãi suất gửi tiết kiện ngân hàng được nhận sẽ càng cao. Ngoài ra, lãi suất không bị ảnh hưởng bởi những biến động lãi suất ngoài thị trường.
  • Nhược điểm: Tuy nhiên, trong thời gian gửi tiền như thỏa thuận, khách hàng sẽ gặp khó khăn khi muốn tất toán tiền. Trường hợp bạn muốn rút tiền tiết kiệm trước kỳ hạn, bạn có thể phải chịu một khoản phí phạt theo quy định và sẽ bị tính lãi suất như mức lãi suất không kỳ hạn.

2.2. Ưu – nhược điểm của hình thức gửi tiết kiệm không kỳ hạn:

  • Ưu điểm: Vì không bị hạn chế thời gian gửi nên bạn có thể tất toán, rút tiền về bất cứ lúc nào.
  • Nhược điểm: Thế nhưng, lãi suất thường rất thấp so với lãi suất của việc gửi tiết kiệm có kỳ hạn và chịu biến động của thị trường.

3.Nên gửi tiết kiệm kỳ hạn bao lâu là hợp lý nhất?

Để trả lời chính xác cho câu hỏi nên gửi tiết kiệm kỳ hạn bao lâu, bạn cần xem xét đến nhu cầu sử dụng số tiền mang đi tiết kiệm trong tương lai. Cụ thể:
  • Nếu bạn có việc cần sử dụng số tiền này trong khoảng 3 – 5 tháng tới thì bạn nên chọn kỳ hạn 1 tháng là hợp lý nhất. Điều này giúp bạn vừa có lãi vừa có thể rút tiền kịp thời để sử dụng. Bên cạnh đó, vì thông thường lãi suất từ 1 – 3 tháng là như nhau, nên bạn có thể chọn kỳ hạn 1 tháng để bắt đầu. Sau đó tiếp tục xem xét xem có cần tiếp tục gửi tiết kiệm không.
  • Nếu từ 6 – 7 tháng tới bạn không có nhu cầu sử dụng số tiền này thì hãy chọn kỳ hạn 6 tháng, mức lãi suất sẽ tăng lên đáng kể.
  • Nếu trong vòng 1 năm tới mà bạn chưa cần dùng đến số tiền tiết kiệm thì hãy chọn ngay mở sổ tiết kiệm, tài khoản tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng. Đây là kỳ hạn sẽ đem lại mức lãi suất lý tưởng nhất, sinh lời hiệu quả.

*Thông tin khác

Thông tin ứng tuyển và Hướng dẫn

Nguồn: https://timo.vn/tai-khoan-tiet-kiem/nen-gui-tiet-kiem-ky-han-bao-lau/

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ