Thần Uhijini - Vị thần khơi nguồn tạo nên vùng đất tương lai

2024/08/05

NhậtBản-Vănhóa

Thần thoại Nhật Bản là một thế giới tín ngưỡng, tâm linh, kết hợp giữa các yếu tố thần thoại, truyền thuyết và phong tục bao hàm một sức mạnh siêu nhiên. Các vị thần trên không chỉ được lưu lại trong các cuốn sách cổ mà còn là một câu chuyện thần thoại một biểu tượng đặc trưng cho nền văn hóa Nhật Bản. Tiếp nối chuỗi hành trình khám phá phong tục, văn hóa Nhật Bản về các vị thần thời cổ đại. Tiếp đến hãy cùng Công ty Kế toán AGS tìm hiểu về vị thần Uhijini nhé!

1. Thần Uhijini là vị thần như thế nào?

Trong Cổ Sự Ký thì thần Uhiji là vị thần thế hệ thứ 3 trong 7 thế hệ thần. Thần Uhijini được xem là nam thần còn Suhijini là nữ thần. Từ thơi khai sơ đất nước, những vị thần này vẫn được tiếp tục tôn thờ, tuy nhiên đây là cặp thần nam nữ đầu tiên trong thời đại này. Thần Uhijini được mọi người tôn thờ là vị thần của bùn đất có thần cách của bùn và cát.

2. Chức danh và sức mạnh của thần Uhijini

2.1 Chức danh của thần Uhijini

Trong Cổ Sự Ký: 
  • Thần Uhijinino  -  宇比地邇神(ウヒヂニノカミ)
  • Thần Sunichinino  -  須比智邇神(スヒチニノカミ)
Trong Nhật Bản Thư Kỷ:
  • Thần Wijini no Mikoto  -  埿土煮尊(ウイジニノミコト)
  • Thần Suijini no Mikoto  -  沙土煮尊(スイジニノミコト)

2.2 Sức mạnh của thần Uhijini

  • Vị thần của bùn đất
  • Mùa màng bội thu
  • Mang đến may mắn
  • Gia tăng sản lượng, sản xuất

3. Sự khơi nguồn hình thành đất nước 

Trong lịch sử ghi chép trong Cổ Sự Ký thì vị thần Uhijini là vị thần thứ 3 trong 7 thế hệ thần. Trong 5 thế hệ thần từ vị thần Uhijini đến thần Izamagi và thần Izanami đều là thần theo cặp nam nữ, mỗi cặp thần nam và nữ tạo nên một thế hệ thần. Ngoài ra, trong mỗi cặp đôi thần thì người sau được ghi chép là “em gái”, hàm ý về một người phụ nữ, vì vậy được coi là một cặp nam thần và nữ thần. Do đó, thần Uhijini là thần nam, còn thần Suhijini là thần nữ.

Từ Hiji trong tên của 2 vị thần Uhijini và Suhijini (比地・比智) có nghĩa là bùn còn từ Su mang ý nghĩa là cát. Do đó, 2 vị thần này được mọi người biết đến là vị thần của bùn và cát. Những dãy đất có nhiều nước, độ ẩm cao như lau sậy thì được cho rằng đó chính là nơi dồi dào chất dinh dưỡng, thực vật phát triển tươi tốt. Nhờ chính những ý nghĩa như vậy đã khơi nguồn cho vùng đất phong phú làm tiền đề cho những câu chuyện thần thoại của Nhật Bản khai sinh đất nước.

Ở thế hệ thứ 7 thì có sự xuất hiện của thần Izanami và Izamagi - những vị thần khai sinh ra đất nước từ thời sơ khai. Hầu hết những vị thần trước thần Toyokumono đều là những vị thần đơn độc, tuy nhiên những vị thần trở về sau thì không có sự ghi chép nào. Ngoài ra, từ vị thần Uhijini và Suhijini đến vị thần Izanami và Izanagi là những vị thần làm việc một cách tích cực, hiện thực hóa trong đất nước.

Vị thần Kuninokototachi và thần Toyokumono đều là những vị thần hỗ trợ đất nước từ phía sau, trong khi bốn cặp tám vị thần từ thần Uhijini, thần Suhijini, thần Omodaru, thần Ayakamikone và sau này là vị thần Uzanami và Uzanagi đều được xem là những hiện thân của sức sống trên đất nước cho đến khi các điều kiện để đất nước hoàn chỉnh được thiết lập.

4. Những ngôi đền thờ vị thần Uhijini 

  • Đền Futarasan - 1-1-1 Babadori, Thành phố Utsunomiya, Tỉnh Tochigi
  • Isagoda-jinja Shrine - 3316 Shimadate Sannomiya, Thành phố Matsumoto
  • Hasshogu Shrine - 3186 Yoshitome, Thành phố Munakata, Tỉnh Fukuoka
  • Đền Mononobe - 1545 Kawai, Kawai-cho, Thành phố Ota, tỉnh Shimane
  • Imbe Shrine - 957 Higashiibe-cho, Thành phố Matsue, Tỉnh Shimane
  • Kumano Hayatama Taisha - 1-1 Uehonmachi, Thành phố Shingu, Tỉnh Wakayama
  • Miyanouragu - 2437 Fukuayama, Fukuyama-cho, Kirishima-shi, tỉnh Kagoshima

5. Những giả thuyết khác về vị thần Uhijini

Về ý nghĩa của bảy thế hệ thần trong Cổ Sự Ký đã tái hiện một quá trình phát triển dần dần thông qua sự ra đời của các vị thần và đỉnh điểm là sự xuất hiện của hai vị thần Izanagi và Izanami. Có đa dạng cách giải thích về ý nghĩa của quá trình này như:

  • Sự hình thành đất nước
  • Sự hình thành thần thể của các vị thần nam và nữ
  • Nguồn gốc cuộc sống của con người trên Trái Đất. 

Thần Uhijini là vị thần tượng trưng cho đất và cát, tuy nhiên trong bảy thế hệ thần thì thần Uhijini là vị thần có cả thần nam và thần nữ góp phần tạo nên vùng đất cho mọi người, sau khi hình thành đất nước (vị thần Kuni no Tokodatekami) và đồng bằng (vị thần Toyogumo no kami). 

Có quan niệm khác cho rằng thần Uhijini là vị thần nguyên thủy có cả thần nam nữ được sinh ra trong sự rối loạn, hỗn loạn của vị thần Toyogumo no kami. Từ đó, cũng là cơ sở, nền tảng cho sự hình thành của thần, và ngoài ra, bùn và cát còn được hiểu là vật liệu để biến hóa hình dạng hoàn chỉnh của thần. 

Ngoài ra, cũng có một giả thuyết khác cho rằng thần Uhijini là thần bùn và cát, đó cũng chính là nguyên liệu tạo nên tương lai. Hơn nữa, đây cũng là vị thần hóa thành mô cát, là vị thần hộ mệnh của nhà cửa và làng mạc. 

Nguồn: https://xn--u9ju32nb2az79btea.asia/shinto8/shrine133.html
             https://kojiki.kokugakuin.ac.jp/shinmei/uhijininokami/

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ