Khó khăn và giải pháp của kế toán kho tại doanh nghiệp phân phối dược phẩm

2024/09/05

DịchVụKếToán-Kiểmtoán NgànhKếToán-Kiểmtoán

Công ty Kế toán AGS Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp dịch vụ Kế toán, Kiểm toán, Thuế, Tư vấn quản lý, chuyển đổi và tái cơ cấu doanh nghiệp.
Trong bài viết này công ty AGS sẽ chia sẻ về chủ đề Khó khăn và giải pháp của kế toán kho tại doanh nghiệp phân phối dược phẩm. Các nhà quản lý doanh nghiệp, kế toán viên, và những người làm việc trong lĩnh vực phân phối dược phẩm sẽ tìm thấy những góc nhìn thiết thực và các gợi ý hữu ích từ bài viết này.
Chủ đề này được đề cập bởi AGS nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực dược phẩm nắm bắt và giải quyết các vấn đề đặc thù trong việc quản lý kho hàng. Kế toán kho tại doanh nghiệp phân phối dược phẩm đòi hỏi sự chính xác cao độ, quản lý hàng tồn kho phức tạp với nhiều loại sản phẩm có hạn sử dụng ngắn, yêu cầu bảo quản nghiêm ngặt, và tuân thủ các quy định pháp lý. Những khó khăn này, nếu không được quản lý tốt, có thể dẫn đến tổn thất tài chính lớn, lãng phí tài nguyên, và làm giảm hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp.
Cùng tìm hiểu kĩ hơn về chủ đề này qua bài viết dưới đây nhé.

1. Một số lưu ý về hàng hóa của doanh nghiệp phân phối dược phẩm

  • Hàng hóa có tính chất đặc thù: Đối với ngành dược phẩm có mặt hàng là thuốc và các nguyên liệu làm thuốc thì cần có giấy đăng ký của cơ quan chức năng. Hàng nhập khẩu phải được dán nhãn phụ. Về bao bì đóng gói thì phải in đủ các thông tin về số đăng ký, số lô, ngày sản xuất, hạn sử dụng và không được tiêu thụ sản phẩm khi hết hạn sử dụng.
  • Có tính đa dạng: Mặt hàng thuốc chữa bệnh có nhiều tính đặc thù như dạng lỏng, viên nén, viên con nhộng hay dạng sủi, bột,… cùng với bao bì bên ngoài là chai nhựa, ống tiêm, hộp,… Vì vậy, kế toán cần phải có một hệ thống chuyển đổi đơn vị tính khi nhập cũng như xuất hàng phù hợp để thuận lợi trong công tác kế toán.
  • Theo dõi số đăng ký, số lô, hạn dùng của hàng hóa:Ngoài việc theo dõi đơn giá, số lượng, thành tiền đối với mặt hàng thuốc, kế toán kho cần phải theo dõi về số đăng ký, số lô, ngày sản xuất, hạn sử dụng. Việc làm này giúp nhà quản trị doanh nghiệp cân đối được nhu cầu thị trường của sản phẩm để nhập hàng hợp lý, tránh tồn kho nhiều và tiêu thụ không hết dẫn đến phải hủy hàng.

2. Khó khăn và giải pháp trong việc quản lý hàng tồn kho của kế toán kho tại doanh nghiệp dược phẩm

2.1. Khó khăn 

  • Không quản lý được hết số lô hạn dùng của nguyên vật liệu và thành phẩm dẫn đến việc phải tiêu hủy hàng do hết hạn.
  • Tùy vào mỗi loại thuốc mà việc quản lý nhập, xuất, tồn kho hàng hóa theo nhiều đơn vị tính khác nhau nên dẫn đến việc mất nhiều thời gian.
  • Tên hàng hóa đa số là bằng tiếng Anh gây khó nhớ và dễ nhầm lẫn.
  • Khi quy đổi, hạch toán, kiểm kê kho cần độ chính xác cao.
  • Việc đóng gói tương tự nhau.

2.2. Giải pháp cho kế toán viên

  • Kế toán viên phải có kinh nghiệm cao trong ngành phân phối dược phẩm hoặc cần phải nâng cao trình độ của kế toán tại doanh nghiệp này;
  • Sử dụng phần mềm kế toán để quản lý hàng hóa giúp bạn dễ dàng tạo và in mã vạch, dễ dàng thực hiện xem báo cáo liên quan để theo dõi hàng hóa, doanh thu,… chính xác nhất;
  • Kế toán nên thiết kế những file mềm quản lý phù hợp với công việc của mình, mục đích để cập nhật những số liệu hàng ngày. Bên cạnh đó còn giúp kế toán đối chiếu và quản lý hàng hóa một cách thuận lợi và dễ dàng hơn. Vì thế mà kế toán tiết kiệm được thời gian trong việc lập báo cáo, thống kê,…
  • Cuối cùng, kế toán tại doanh nghiệp phân phối dược phẩm cần phải có những kỹ năng mềm tốt để trở thành một kế toán viên chuyên nghiệp như: cẩn thận, tỉ mỉ, khả năng quan sát và tư duy tốt, nắm vững kiến thức cùng khả năng phân tích các nghiệp vụ của ngành dược phẩm.

Công ty AGS cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc bài viết này. Hy vọng bạn đã có được những thông tin bổ ích. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin cũng như cơ hội việc làm tại AGS nhé.

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Nguồn: https://easybooks.vn/ke-toan-kho-tai-doanh-nghiep-phan-phoi-duoc-pham/

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ