Nhóm Mộ Mozu-Furuichi: Minh Chứng Lịch Sử Thời Kỳ Kofun

2024/08/05

NhậtBản-Disảnthếgiới NhậtBản-Vănhóa

Nhật Bản, quốc gia với bề dày lịch sử và văn hóa phong phú, tự hào sở hữu nhiều di sản văn hóa đặc sắc được UNESCO công nhận. Trong số đó, Nhóm mộ Mozu-Furuichi nổi bật như một minh chứng lịch sử về thời kỳ Kofun (300-538 sau Công nguyên), một giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của xã hội Nhật Bản cổ đại. Được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới vào năm 2019, nhóm mộ này bao gồm một tập hợp các mộ cổ lớn với hình dáng đặc biệt và giá trị khảo cổ to lớn. Hãy cùng Công ty AGS tìm hiểu sâu hơn về địa danh này nhé!!!

Thông tin

Nhóm mộ Mozu-Furuchi là một nhóm lăng mộ dành cho các vị vua của quần đảo Nhật Bản cổ đại, được xây dựng vào thời kỳ đỉnh cao của thời Kofun (cuối thế kỷ 4 đến cuối thế kỷ thứ 5). Nó nằm trên đồng bẳng Osaka, một trong những trung tâm chính trị và văn hóa của Nhật Bản cổ đại và là điểm khởi đầu của các tuyến đường biển đến lục địa.
Trên thế giới có rất nhiều ngôi mộ hình lỗ khóa độc đáo, trong đó có một ngôi mộ có chiều dài khoảng 500m, những ngôi mộ này cùng một số lượng lớn các ngôi mộ có kích thước vừa và nhỏ được tập hợp với nhau tạo thành một nhóm.
Cố bốn loại kofun trong di tích này: mộ hình lỗ khóa, mộ hình con sò, mộ tròn và mộ hình chữ nhật. Những loại này đã được tiêu chuẩn hóa và trở thành tiêu chuẩn cho kofun trên khắp quần đảo Nhật Bản.
Trong khi các gò mộ của nhiều ngôi mộ trên khắp thế giới chỉ đơn giản là những gò đất và đá chất đống trong quan tài và các phòng thì các gò kofun được sử dụng làm sân khấu cho các nghi lễ, tang lễ với các thiết kế hình học và các đồ vật bằng đất nung như tượng đất sét, kiệt tác,...
Mối quan hệ vị trí giữa vùng Mozu và vùng Furuichi

Đặc trưng

Các ụ chôn cất cổ xưa có thể tìm thấy trên khắp quần đảo Nhật Bản và nhiều trong số chúng được xây dựng thành cụm trong một khu vực nhất định.
Đây được gọi là các “kofun” nhưng trong số các nhóm kofun có nhiều nhóm kofun lớn ở Osaka và Naram nơi tập trung những khối u lớn hình lỗ khóa và nhóm kofun Mozu-Furuichi là đại diện.
Nhóm mộ Mozu-Furuichi bao gồm nhiều khối khác nhau về hình dạng và kích thước với một khối u hình lỗ khóa khổng lồ ở lõi, cũng như các khối u hình tròn và hình chữ nhật nhỏ hơn. Đặc biệt, kích thước khổng lồ của các gò đất, nhiều hào nước và vô số vị trí đặt các gò đất trong nhóm kofun này thể hiện đỉnh cao trong việc xây dựng kofun.
Các địa điểm cũng rất độc đáo với khu vực Mozu nằm trên cao nguyên nhìn ra vịnh Osaka và khu vực Furuichi nằm trên một ngọn đồi hoặc cao nguyên được cho là đã được chọn để làm nổi bật quy mô khổng lồ của nhóm mộ.
Hơn nữa, đặc điểm có thể được nhìn thấy trong nhóm mộ. Trước hết, một lượng lớn sản phẩm sắt được chôn trong các ngôi mộ. Đặc biệt, có nhiều trường hợp chôn số lượng lớn các hiện vật tương tự như áo giáp, đầu mũi tên, kiếm và kuwasukisaki (lưỡi cày) và sắt được chôn cất có giá trị vào thời điểm đó đã được chôn cất ở đó cho thấy một lượng lớn sản phẩm sắt được làm bằng công nghệ mới nhất sử dụng tài nguyên thiên nhiên đã cho thấy sức mạnh của những người được chôn cất trong nhóm kofun.
Ngoài ra, các sản phẩm bằng đồng mạ vàng như dây nịt ngựa và phụ kiện kim loại obi cũng đã được khai quật.

Giá trị của nhóm mộ Mozu-Furuichi

Nhóm lăng mộ cổ này là một minh chứng đáng chú ý về lịch sử của người dân quần đảo Nhật Bản, những người đã sử dụng lăng mộ để tượng trưng cho quyền lực của mình, phát triển để ứng phó với tình hình hỗn loạn ở Đông Á trong thời đại ngay trước khi thành lập cơ chế tập trung cổ xưa.

Bằng chứng về văn hóa từ thời Kofun

Nhóm mộ Mozu-Furuichi là bằng chứng nổi bật về văn hóa thời kỳ Kofun, thể hiện cấu trúc chính trị và xã hội thời đó thông qua quy mô và hình dạng của các ngôi mộ được xây dựng thành một nhóm.
Đặc tính này cho thấy rằng trong thời kỳ Kofun, đã tồn tại một nền văn hóa tang lễ có tính hệ thống cao cho thấy sự khác biệt về tầng lớp xã hội và việc xây dựng các ngôi mô được kofun thể hiện trật tự xã hội. Hơn nữa, di sản này nằm ở phía trên cùng của cấu trúc phân cấp được hình thành bởi các nhóm ngôi mộ cổ ở các khu vực khác nhau và được dùng làm hình mẫu cho sự thành phần của các nhóm ngôi mộ trên khắp quần đảo.

Thành tựu kiến trúc di tích bằng đất

Nhóm mộ Mozu-Furuichi là một ví dụ điển hình về loại gò chôn cất độc nhất của quẩn đảo Nhật Bản: kofun. Nó kể câu chuyện về một giai đoạn lịch sử độc đáo trên quần đảo Nhật Bản, trong đó, lăng mộ tổ tiên được xây dựng như những di tích thể hiện rõ nét nhật quyền lực của tập thể và xã hội – tức là quá trình hình thành và phát triển quyền lực hoàng gia cổ xưa phản ảnh chính trị, tình hình Đông Á.
Mặc dù các kofun được xây dựng với số lượng gần nhay ở khu vực Mozu-Furuichi đều được xây dựng trong cùng thời kỳ nhưng chúng có 4 hình dạng tiêu chuẩn: khối u hình lỗ khóa, khối u hình con sò, khối u tròn và khối u hình chữ nhật và có kích thước từ 20 – 500m. Nó bao gồm nhiều sự khác biệt đáng chú ý về quy mô ở khoảng cách gần. Kòufn không chỉ là những chiếc quan tài và những căn phòng chứa đầy đất và đá như thường thấy ở các ngôi mộ trên thế giới. Đây là một thành tựu kiến trúc độc đáo được thiết kế như một sân khấu cho các nghi lễ, tang lễ được trang trí bằng đá lát và đất sét, được xây dựng bằng quy hoạch và kỹ thuật kiến trúc tiên tiến với hình học.


Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ