Cách gia hạn visa du học và những điều cần lưu ý

2024/09/06

NhậtBản-Duhọc

Công ty Kế toán AGS Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp dịch vụ Kế toán, Kiểm toán, Thuế, Tư vấn pháp lý, chuyển đổi và tái cơ cấu doanh nghiệp.
Trong bài viết này, công ty AGS sẽ chia sẻ về chủ đề Gia hạn visa du học. Bài viết này dành cho các bạn đang du học tại Nhật Bản và muốn gia hạn visa du học để tiếp tục học tập. AGS muốn chia sẻ về chủ đề này bởi vì đây có thể là vấn đề mà nhiều bạn đang cảm thấy lo lắng về “cách thức thực hiện thủ tục gia hạn như thế nào?” và “liệu có được chấp thuận không?” khi phải tự thực hiện quy trình này,
Cùng tìm hiểu kỹ hơn về chủ đề này qua bài viết dưới đây nhé.

I. Cách gia hạn visa du học

1. Các hồ sơ cần thiết

Để xin gia hạn visa du học, bạn cần có một số giấy tờ được cấp bởi trường học. Do đó, nếu thời điểm visa của bạn hết hạn trùng với thời gian trường học nghỉ, bạn nên yêu cầu trường cấp các giấy tờ cần thiết sớm hơn.

Các giấy tờ cần thiết khi xin gia hạn visa

Đơn xin gia hạn tư cách lưu trú
Ảnh chứng minh (ảnh chụp trong vòng 3 tháng, kích thước 4cm x 3cm)
Hộ chiếu
Thẻ lưu trú
Giấy chứng nhận học tập
Giấy chứng nhận điểm và giấy chứng nhận điểm danh
Tờ khai về việc chi trả chi phí lưu trú
Giấy chứng nhận thuế cư dân và giấy chứng nhận nộp thuế của năm gần nhất (chỉ áp dụng nếu bạn tự chi trả chi phí lưu trú)
Giấy chứng nhận chuyển tiền (nếu bạn nhận hỗ trợ chi phí lưu trú từ cha mẹ hoặc người khác)
Tài liệu chứng minh nội dung nghiên cứu (dành cho nghiên cứu sinh)
Phí xử lý: 4,000 yên

2. Nơi nộp đơn

Việc gia hạn visa du học được thực hiện tại quầy tiếp nhận hồ sơ của Cục xuất nhập cảnh có thẩm quyền đối với khu vực nơi bạn đang cư trú.
Nếu đã đăng ký, bạn cũng có thể nộp đơn trực tuyến, nhưng đối với người nước ngoài, việc nộp đơn tại quầy tiếp nhận hồ sơ của Cục xuất nhập cảnh vẫn đang là phương thức phổ biến hơn nhiều.

II. Thời gian gia hạn và thời gian xem xét gia hạn visa

Visa du học có thể gia hạn từ 3 tháng trước khi hết hạn. Thời hạn lưu trú không được thông báo bởi Cục xuất nhập cảnh, vì vậy bạn cần tự quản lý thời hạn của mình. Hãy đảm bảo rằng bạn thực hiện việc gia hạn trước khi thời hạn lưu trú kết thúc. Nếu thời gian lưu trú đã hết, bạn sẽ bị coi là ở lại bất hợp pháp (overstay) và có thể bị xử lý kỷ luật. Cũng có khả năng bạn sẽ bị buộc thôi học ở trường hoặc không được nhận học bổng, vì vậy hãy chú ý để không rơi vào tình trạng ở lại bất hợp pháp (overstay).
Nếu đơn xin gia hạn visa được tiếp nhận trước thời hạn lưu trú thì không có vấn đề gì.
Thời gian xử lý đơn xin gia hạn visa du học thường là khoảng 1 đến 2 tháng. Vậy nếu bạn đã nộp đơn gia hạn trước thời hạn lưu trú nhưng thời hạn lưu trú đã hết trong khi đơn vẫn đang được xét duyệt thì sao? 
Nếu bạn đã nộp đơn gia hạn trước thời hạn lưu trú và đơn đã được tiếp nhận, việc thời hạn lưu trú đã qua trong thời gian xét duyệt sẽ không gây vấn đề gì. Theo Luật Kiểm soát Nhập cư và Người tị nạn, có quy định về “Thời gian đặc biệt”. Ngay cả khi thời hạn lưu trú đã hết trong thời gian xét duyệt, visa hiện tại của bạn vẫn được coi là hợp lệ cho đến khi có kết quả xét duyệt (tối đa là 2 tháng).

III. Những điều cần lưu ý khi xin visa du học

Khi gia hạn visa du học, việc xem xét sẽ tập trung vào việc liệu bạn có đang thực hiện hoạt động chính của sinh viên quốc tế là “học tại trường” hay không. Do đó, nếu “điểm số” hoặc “tỷ lệ đi học” kém, visa du học có thể sẽ không được gia hạn.

1. Kết quả học tập

Về điểm số, không có tiêu chuẩn cụ thể nào chẳng hạn như điểm C thì không đạt. Tuy nhiên, lý do “Tại sao điểm số lại kém?” sẽ được xem xét trong quá trình đánh giá xin gia hạn visa. Nếu điểm số kém chỉ ở một số môn học nhất định, điều này cho thấy bạn có thể yếu ở các môn đó. Nhưng nếu điểm số kém ở tất cả các môn, người ta sẽ nghi ngờ rằng bạn có thể không chăm chỉ học tập, và quá trình đánh giá sẽ trở nên cẩn trọng hơn.

Điểm số cũng có thể ảnh hưởng đến visa lao động

Nếu bạn muốn chuyển sang visa lao động sau khi tốt nghiệp thì điểm số trong quá trình học là rất quan trọng. Đối với visa lao động thuộc diện “Kỹ thuật, Tri thức Nhân văn và Nghiệp vụ Quốc tế”, mối quan hệ giữa “những gì bạn học ở trường và công việc dự định trong tương lai” là rất quan trọng. Đặc biệt, đối với người nước ngoài tốt nghiệp từ các trường chuyên môn, mối liên hệ này sẽ được xem xét kỹ lưỡng. Có thể sẽ gặp khó khăn trong việc xem xét gia hạn visa du học nếu điểm số trong các môn học liên quan thấp. Dù có sự liên kết, nếu điểm số trong các môn học đó không đạt yêu cầu, bạn có thể bị đánh giá là không có đủ kiến thức cần thiết. Vì vậy, hãy nỗ lực để đạt được điểm số tốt nhằm đảm bảo cho tương lai của bạn.

2. Tỷ lệ đi học

Trong trường hợp của các trường chuyên môn hoặc trường dạy tiếng Nhật, tỷ lệ đi học cũng sẽ ảnh hưởng đến việc xét duyệt visa du học. Theo chuẩn mực, nếu tỷ đi học dự đạt từ 80% trở lên thì không có vấn đề gì. Nếu tỷ lệ đi học từ 70% đến 80%, bạn sẽ cần phải nộp một bản giải trình lý do về việc tỷ lệ đi học kém. Đối với tỷ lệ đi học dưới 70%, nguyên tắc chung là việc gia hạn visa thường sẽ không được chấp nhận.

3. Làm việc quá sức

Vấn đề liên quan đến cả "điểm số kém" và "tỷ lệ đi học kém" chính là làm việc quá sức. Du học sinh chỉ được phép làm thêm tối đa 28 giờ mỗi tuần (40 giờ mỗi tuần trong kỳ nghỉ dài). Lý do là vì hoạt động chính của du học sinh là "học tập". Vì vậy, để không ảnh hưởng đến việc học, theo Giấy phép hoạt động ngoài tư cách cư trú, các du học sinh được phép làm thêm dưới 28 giờ mỗi tuần. Nếu có nghi ngờ về "điểm số kém" hoặc "tỷ lệ đi học kém", người ta có thể nghi ngờ rằng bạn đã làm việc quá thời gian được cho phép. Nếu bị phát hiện làm việc quá sức, việc gia hạn visa du học sẽ trở nên khó khăn và việc chuyển đổi sang visa khác cũng sẽ gặp khó khăn. Trong trường hợp này, bạn có thể phải về nước. Do đó, hãy tuyệt đối tránh việc làm việc quá sức.

4. Đánh giá dựa trên số tín chỉ

Trong các trường đại học, tỷ lệ đi học không phải là yếu tố quan trọng lắm. Điều này là do hệ thống tín chỉ, mà trong đó chỉ cần bạn đạt đủ số tín chỉ yêu cầu thì có thể lên lớp. Tuy nhiên, bạn cần phải chú ý nếu tỷ lệ đi học quá thấp, điều này có thể gây ấn tượng xấu trong quá trình xét duyệt. Ngoài ra, nếu bạn không đạt đủ tín chỉ (bị trượt môn), có thể sẽ không thể gia hạn visa du học.
Công ty AGS cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Hy vọng bạn đã có được những thông tin bổ ích.
Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin cũng như cơ hội làm việc tại AGS nhé.

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Nguồn: https://visa-pro.forward-law.net/studentvisa-extension/

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ