Thần Kayanohime - Vị thần cỏ

2024/09/06

NhậtBản-Vănhóa

Công ty Kế toán AGS Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp dịch vụ Kế toán, Kiểm toán, Thuế, Tư vấn pháp lý, chuyển đổi và tái cơ cấu doanh nghiệp.
Trong bài viết này, công ty AGS sẽ chia sẻ về chủ đề Thần thoại Nhật Bản. Bài viết này dành cho những ai đam mê muốn tìm hiểu sâu thêm về thế giới tâm linh của xứ sở hoa anh đào. AGS muốn chia sẻ về chủ đề này bởi vì đây là những câu chuyện được kết hợp giữa truyền thuyết, các vị thần, thần thoại cổ đại và phong tục tập quán ẩn chứa sức mạnh siêu nhiên cùng những điều kỳ diệu.
Cùng tìm hiểu kỹ hơn về chủ đề này qua bài viết dưới đây nhé.

I. Tổng quan về vị thần Kayanohime

Kayanohime là một vị thần xuất hiện trong thần thoại Nhật Bản. "鹿屋" (Kanoya) đề cập đến "茅" (kaya) hoặc "萱" (kaya), những loại cây được dùng để lợp mái nhà. "茅" (kaya) là một loại thực vật thuộc họ Hòa thảo, giống như lúa và cỏ tranh, nhưng khác với rơm và cỏ tranh, nó chứa nhiều dầu và có tính chất chống thấm nước. Do đó, trong các ngôi nhà cổ đại, "茅" (kaya) là một loại cây rất quan trọng và hữu ích. Vị thần Kayanohime được sinh ra để cai quản những "cánh đồng" rậm rạp đầy "茅" (kaya) – những cây cỏ có ích và sinh trưởng mạnh mẽ.

1. Tên gọi

Trong Cổ sự ký, tên người được viết là Kayanohime (鹿屋野比売神, かやのひめのかみ). Ngoài ra, người cũng được biết đến với tên gọi Nozuchi (野椎神, のづちのかみ).
Trong Nhật Bản thư kỷ, vị thần này được gọi là Kusano Hime (草祖草野姫, くさのおやかやのひめ) và Nozuchi (野槌, のづち). Người cũng có tên gọi khác là Nozumochi (野津持), được hiểu là "Thần cai quản tất cả vùng đất".
Ngoài ra, có một loại yêu quái gọi là Notsuchi (ノツチ), được biết đến như là linh hồn của vùng đất. Yêu quái này được miêu tả có chiều dài khoảng 1 mét, đường kính 15 cm, không có mắt và mũi, chỉ có miệng, có hình dạng như một con rắn ngắn và mập. Trong Cổ sự kýNhật Bản thư kỷ, Nozuchi dường như được coi là một tên khác của thần Kayanohime.

2. Thần tính

Thần Kayanohime được tôn thờ với nhiều hình thức thần tính khác nhau. Trong đó, thần tính nguyên thủy của người là Thần của mái nhà. Theo sự phát triển của thời gian, người cũng được thờ phụng dưới dạng Thần của cỏ cây, đại diện cho sự phát triển và sự sống. Thêm vào đó, người còn được coi là Thần của sự sống, biểu trưng cho khả năng sinh trưởng mạnh mẽ của cỏ. Ở một số đền thờ, Kayanohime còn được tôn thờ với những thần tính khác như Thần của nước tưới tiêu, Thần của dưa muối, và Thần của thuốc lá.

Thần của nước tưới tiêu

Tại thành phố Ise, tỉnh Mie, có một ngôi đền nhỏ thuộc đền Toyoke Daijin (Ngoại cung) mang tên Thánh Điện Kiyono-iwa Jinja. Thần thờ tại đây là thần Kusano Hime, người được tôn thờ như Thần của nước tưới tiêu. Điều này có nghĩa là người cũng chính là Thần của nông nghiệp.

Thần của dưa muối

Tại ngôi đền cổ Kayatsu Jinja ở thành phố Ama, tỉnh Aichi, có một vị thần được thờ cúng là Thần của dưa muối. Tại đây, có một lễ hội đặc biệt gọi là lễ hội Kono-mono.
Người dân trong vùng dâng lên thần các loại rau như dưa chuột, rau tía tô, cà tím, cùng với muối từ biển, và cầu nguyện cho mùa màng bội thu. Ban đầu, để tránh lãng phí khi rau củ bị hỏng, họ đã đặt rau và muối vào một cái vại để dâng lên. Thay vì bị hỏng, các loại rau trở thành những món dưa muối ngon lành. Người dân coi đây là món quà từ thần và tin rằng nó có thể chữa trị mọi bệnh tật.
Dưa muối, hay còn gọi là o-shinko, thường được ghi là kono-mono trong các nhà hàng sang trọng. Thực ra, từ này xuất phát từ "Kami no mono".

Thần của thuốc lá

Tại ngôi đền Kaba yama Jinja ở tỉnh Ibaraki, có một ngôi đền nhỏ gọi là Thần Điện Thuốc Lá, nơi thần Kusano Hime được thờ phụng chính.
Ban đầu, thần Kayanohime là thần cai quản tất cả các loại cây cỏ trong tự nhiên. Do đó, bà cũng có thể cư ngụ trong cây thuốc lá.Trên toàn quốc, có khoảng hơn 20 ngôi đền thờ thần thuốc lá, các thần được thờ tại những ngôi đền này có thể là thần Uka no Mitama hoặc thần Sugawara no Michizane.

3. Phúc lợi

Giúp trừ tà và xua đuổi vận xui, đặc biệt qua việc sử dụng vòng Chinowa (茅の輪) trong lễ Ōharae (大祓, Lễ rửa tội). Mang lại mùa màng bội thu, bao gồm cả sự thịnh vượng trong việc trồng thuốc lá. Bảo vệ và giữ gìn sự an toàn cho nhà cửa.

Vòng Chinowa (茅の輪)

Lễ hội Natsu goshi Ōharae vào ngày 30 tháng 6 và lễ hội Ōharae vào ngày 31 tháng 12, các đền thờ sẽ đặt một vòng cỏ trước đền. Việc đi qua vòng cỏ này giúp loại bỏ tội lỗi và sự ô uế.
Thực tế, đây là một bùa hộ mệnh chống bệnh dịch mà thần Susanoo đã dạy cho Sumino Shiro. Thần đã nói rằng nếu có dịch bệnh bùng phát, việc làm một vòng cỏ và đeo quanh eo sẽ giúp tránh khỏi bệnh tật.

4. Gia phả

Cha mẹ của thần Kayanohime chính là hai vị thần tạo ra Đại Nhật Bản, thần Izanagi và thần Izanami. Thần Oyamatsumi là chồng của Kayanohime. Các con của họ bao gồm các thần Ama no Sazuchi và Kuni no Sazuchi, Ama no Sagiri và Kuni no Sagiri, Ama no Yamato và Kuni no Yamato, cùng với các thần Oto waku Ko và Oto waku Me.

II. Thần thoại về thần Kayanohime

1. Theo Cổ sự ký

Sự sinh ra của các thần

Trong quá trình sinh ra các thần, thần Izanagi và thần Izanami đã tạo ra nhiều vị thần khác nhau. Sau khi sinh ra Katakurokushin (Sáu vị thần bảo vệ nhà cửa) và các thần Kawa no Kami, Mito no Kami, Watatsumi, họ đã sinh ra thần gió Shinatsuhiko, rồi đến thần cây cối Kukunochi, tiếp theo là thần núi Oyamatsumi, và cuối cùng là thần cỏ Kayanohime, còn được gọi là Nozutsumi.

2. Theo Nhật Bản thư kỷ

Sự sinh ra của các thần

Sau khi Izanagi và Izanami sinh ra Awashima và Hiruko, họ tiếp tục sinh ra các vị thần khác…
Trước tiên, họ sinh ra các vị thần biển và các vị thần núi. Tiếp theo, họ sinh ra vị thần cây cối Kukunochi. Sau đó, họ sinh ra vị thần cỏ Kaya-no-hime, còn được gọi là Nozuchi.

Hang động Amano Iwato

Sự kiện này xuất hiện trong phần thứ bảy của Nhật Bản thư kỷ (Nihon Shoki), phần (2).
Mặc dù Amaterasu Ou Mi đã rất khoan dung với những hành vi xấu của Susanoo, vào dịp lễ Shinjou-sai (Lễ Hội Mới), Susanoo đã đặt phân vào chỗ ngồi của Amaterasu. Khi không biết điều đó, Amaterasu đã ngồi xuống và bị bẩn bởi phân (điều này có thể được coi là ô uế). Bị xúc phạm nặng nề, Amaterasu đã trốn vào hang đá Amano Iwato.
Các vị thần lo lắng về tình hình này, và đã yêu cầu làm các đồ vật như sau: làm gương ở Ameno Kaguto, làm đồ tế lễ bằng dây ở Taitama, và làm viên đá quý ở Toyotama.
Họ đã yêu cầu làm một cành cây sakaki trang trí bằng nhiều viên đá quý để dâng lên thần sấm sét núi, và một cây tre trang trí bằng nhiều viên đá quý để dâng lên thần nông.

III. Các đền thờ thần Kayanohime

Đền Fukakusa (Một đền nhỏ thuộc đền Hibiya JinguKunikake Jingu ở Wakayama). Tại đây, thần Kayanohime được thờ cúng như là thần bảo vệ chống lại các khối u.
Công ty AGS cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Hy vọng bạn đã có được những thông tin bổ ích.
Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin cũng như cơ hội làm việc tại AGS nhé.

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Nguồn: https://spiritualjapan.net/10473/#

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ