[KPCĐ] Quy định về việc chậm đóng kinh phí công đoàn

2018/04/09

KPCĐ Nhânsự_C&B

Đóng kinh phí công đoàn là nghĩa vụ bắt buộc với doanh nghiệp, tổ chức được quy định chi tiết tại Điều 24 quyết định 1908/QĐ-TLĐ. Những trường hợp không đóng hoặc chậm đóng kinh phí công đoàn theo quy định sẽ gặp những ảnh hưởng sau đây.

1. Không đóng kinh phí công đoàn có được công đoàn hỗ trợ?

Hiện tại rất nhiều thủ tục hành chính về quản lý lao động của doanh nghiệp phải thông qua ý kiến của Công đoàn cơ sở, theo đó nếu doanh nghiệp không đóng kinh phí công đoàn đương nhiên sẽ không được công đoàn hỗ trợ. Ví dụ: Xin ý kiến của công đoàn vào Nội quy lao động trước khi đăng ký.
Như vậy, việc đóng kinh phí công đoàn vừa là nghĩa vụ, cũng vừa là quyền lợi của doanh nghiệp, tổ chức sử dụng lao động để từ đó được công đoàn các cấp hỗ trợ trong quản lý lao động.

2. Mức phạt không đóng kinh phí công đoàn là bao nhiêu?

Căn cứ theo khoản 1 và khoản 2 Điều 38 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định như sau:
“Vi phạm quy định về đóng kinh phí công đoàn
  • Phạt tiền với mức từ 12% đến dưới 15% tổng số tiền phải đóng kinh phí công đoàn tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
    • Chậm đóng kinh phí công đoàn;
    • Đóng kinh phí công đoàn không đúng mức quy định;
    • Đóng kinh phí công đoàn không đủ số người thuộc đối tượng phải đóng.
  • Phạt tiền với mức từ 18% đến 20% tổng số tiền phải đóng kinh phí công đoàn tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không đóng kinh phí công đoàn cho toàn bộ người lao động thuộc đối tượng phải đóng.”
Theo như quy định trên, khi không đóng phí công đoàn sẽ phạt tiền với mức từ 18% đến 20% tổng số tiền phải đóng kinh phí công đoàn tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng. Mức phạt trên là quy định đối với cá nhân do đó mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền cá nhân (Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP).
Nguồn: https://luat247.vn/cham-dong-kinh-phi-cong-doan-co-sao-khong

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ