Sinh Viên Đi Làm Thêm Có Phải Đóng Thuế Thu Nhập Cá Nhân Không?

2013/10/01

ThuếTNCN

 Làm việc bán thời gian trong khi học đại học luôn là mối quan tâm lớn của sinh viên. Hầu hết sinh viên cũng phải suy nghĩ và cân nhắc xem có nên đi làm thêm trong thời gian học đại học hay không? Bởi vào thời điểm này, với nhiều sinh viên, việc làm thêm không chỉ vì yếu tố kinh tế, mà còn nhiều yếu tố khác. Đi làm thêm là cơ hội để các bạn sinh viên học hỏi và tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm làm việc quý báu, đồng thời có thêm khoản thu nhập nho nhỏ để trang trải một phần chi phí hàng tháng.
Sinh viên đi làm thêm đôi khi không tìm hiểu kỹ về thuế thu nhập cá nhân, nhiều bạn chỉ biết đến vấn đề này khi thấy tiền lương hàng tháng thấp hơn so với mức đã thỏa thuận. Để tránh thất vọng khi số tiền lương nhận được vào cuối tháng thấp hơn dự kiến, sinh viên cần tìm hiểu rõ thuế TNCN là gì và tại sao phải nộp.


Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là gì?

Thuế thu nhập cá nhân có thể được hiểu là một loại thuế trực thu, được đánh vào một số cá nhân có thu nhập cao. Đây là quy định của quốc gia buộc bạn phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân nếu thu nhập hàng tháng của bạn thuộc đối tượng chịu thuế thu nhập cá nhân. 

Thuế thu nhập cá nhân không đánh vào những cá nhân có thu nhập thấp. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp sinh viên làm thêm với mức lương khiêm tốn cũng phải nộp thuế TNCN. Nhiều bạn trở nên bối rối khi thấy lương thấp hơn so với thỏa thuận mà không hiểu lý do. Vậy sinh viên đi làm thêm có phải nộp thuế thu nhập cá nhân không?

Sinh viên đi làm thêm có phải đóng thuế TNCN không?

Theo quy định điểm i Điều 25 thông tư 111/2013/TT-BTC, Các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động (theo hướng dẫn tại điểm c, d, khoản 2, Điều 2 Thông tư này) hoặc ký hợp đồng lao động dưới ba (03) tháng có tổng mức trả thu nhập từ hai triệu (2.000.000) đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.

Về việc sinh viên đi làm thêm có phải nộp thuế TNCN hay không sẽ phụ thuộc vào một số trường hợp. Trong hầu hết các trường hợp, không phải đóng thuế, nhưng cũng có một số trường hợp sinh viên đi làm thêm và thuế thu nhập cá nhân được khấu trừ vào tiền lương hàng tháng.


Những trường hợp không cần đóng thuế TNCN

Tình trạng sinh viên chỉ đồng ý đi làm thêm thông qua thỏa thuận miệng và không ký hợp đồng lao động khá phổ biến. Đối với trường hợp này thì sinh viên không cần nộp thuế thu nhập cá nhân. 

Còn trong trường hợp có ký kết hợp đồng lao động thì sinh viên vẫn không cần đóng thuế thu nhập cá nhân khi:

  • Hợp đồng lao động thời hạn dưới 3 tháng và mức lương sinh viên đi làm thêm mỗi tháng chưa đến 2 triệu;

  • Hợp đồng lao động thời hạn từ 3 tháng trở lên và mức thu nhập mỗi tháng chưa đến mức phải chịu thuế.

Những trường hợp sinh viên chịu khấu trừ thuế TNCN

Trường hợp cá nhân chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ nêu trên nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế của cá nhân sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế thì cá nhân có thu nhập làm cam kết (theo mẫu ban hành kèm theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế) gửi tổ chức trả thu nhập để tổ chức trả thu nhập làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ thuế thu nhập cá nhân.

Theo đó, nếu người lao động không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng thì có thể đóng thuế TNCN nếu thu nhập từ 2 triệu đồng trở lên với mức thuế 10% trên thu nhập.


Nguồn tham khảo: thư viện pháp luật

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ