QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT VIỆT NAM VỀ HỒ SƠ VÀ THỦ TỤC THAY ĐỔI NGÀNH, NGHỀ KINH DOANH

2021/01/04

LuậtDoanhnghiệp

Quyền tự do kinh doanh ngành, nghề mà pháp luật không cấm được ghi nhận là một trong những quyền của doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Luật Doanh nghiệp 2020. Có thể hiểu rằng doanh nghiệp được tự do lựa chọn ngành, nghề phù hợp với định hướng phát triển của doanh nghiệp và quy định của pháp luật. Như vậy, doanh nghiệp hoàn toàn có thể bổ sung, thay đổi ngành, nghề kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế của chính doanh nghiệp. Khi có sự bổ sung hay thay đổi ngành, nghề kinh doanh, doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục thông báo thay đổi ngành, nghề kinh doanh với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.



👉 Theo quy định tại khoản 1 Điều 56 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ thông báo thay đổi ngành, nghề kinh doanh gồm có:


(i) 01 thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký theo mẫu tại Phụ lục II-1 ban hành kèm theo  Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT;


(ii) 01 bản chính nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần, của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thay đổi ngành, nghề kinh doanh; và


(iii) 01 bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần.


👉 Sau khi chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ nêu trên, doanh nghiệp gửi hồ sơ đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và trao Giấy biên nhận tiếp nhận hồ sơ.


👉 Sau khi kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật thông tin về ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.


Quy định về đăng ký, bổ sung hoặc thay đổi ngành, nghề kinh doanh là quy định bắt buộc đối với doanh nghiệp. Vì vậy, doanh  nghiệp cần tuân thủ quy định này, nếu không sẽ bị xử phạt vi phạm theo quy định của pháp luật.


#INC #ThảoNgân #HCM


Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ