Phương pháp học Ngoại ngữ Shadowing

2014/05/16

NgànhNgoạingữ TiếngAnh

Đối với nhiều người học Tiếng Anh, việc phát âm đúng là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, việc điều khiển tông giọng lên và xuống một cách thích hợp và tự nhiên cũng góp phần giúp chúng ta dễ dàng hòa mình hơn vào các cuộc trò chuyện với người dân bản ngữ. Một trong những tips vừa giúp người học phát âm đúng, vừa giúp người học luyện tập ngữ điệu khi nói Tiếng Anh đó là kĩ thuật Shadowing.

Phương pháp shadowing được nghiên cứu và phát triển bởi Tiến sĩ Alexander Arguelles, một nhà nghiên cứu ngôn ngữ có thể sử dụng khoảng hơn 38 ngôn ngữ.


Về cơ bản, phương pháp shadowing này có thể được hiểu là sự nhại lại giọng nói của người khác. Để hiểu chi tiết hơn về khái niệm của phương pháp này, shadowing yêu cầu người học nghe theo một đoạn video hay một audio có giọng người bản xứ và lặp lại những gì nghe được càng giống với người nói trong video/ audio càng tốt. Đối với kỹ thuật shadowing, có sự nhầm lẫn rằng người học sẽ phải nghe hết cả một câu dài hay một đoạn hội thoại dài rồi nhấn pause video và bắt đầu lặp lại toàn bộ nội dung vừa nghe được. Nhưng thật ra phương pháp này yêu cầu người học lặp lại gần như đồng thời những gì vừa nghe được, hay nói cách khác đoạn thoại nói đến đâu thì người học nhại theo đến đó.
 

Kỹ thuật shadowing giúp người học ngoại ngữ cải thiện các kỹ năng nghe, nói, phát âm và đồng thời giúp trau dồi vốn từ vựng cho người học.

1. Các bước chi tiết giúp chúng ta luyện tập shadowing hiệu quả hơn

Sau đây là các bước chi tiết giúp chúng ta luyện tập shadowing hiệu quả hơn

1. Bước 1: Làm quen với transcript. 

Transcript là bản ghi lại toàn bộ nội dung của video hay audio. Khi đọc transcript, người thực hành nên gạch chân các từ mới, tra nghĩa cũng như cách đọc các từ đó thông qua các trang web từ điển online uy tín như Cambridge Dictionary hay Oxford Dictionary. Và sau đó luyện đọc thật chuẩn các từ vừa mới tra.

2. Bước 2: Lắng nghe chủ động. 

Lắng nghe chủ động tức là người học phải nghe qua hết một lượt đoạn video/ audio trước khi bắt đầu shadowing để làm quen với giọng đọc và tốc độ đọc. 

3. Bước 3: Bắt đầu shadowing ở tốc độ chậm. 

Trong lần nghe lại thứ hai này, người học nên điều chỉnh bài nghe ở tốc độ chậm 0.75 để có thể nghe rõ và dễ dàng bắt kịp với bài nghe hơn. Đặc biệt, đoạn thoại nói đến đâu thì người học cần nhại lại ngay đến đó, chú ý phát âm chính xác và bắt chước ngữ điệu của người nói trong đoạn thoại. Đây chính là mức độ căn bản nhất của phương pháp Shadowing.

4. Bước 4: Shadowing ở tốc độ nhanh hơn. 

Ở bước này, người luyện tập sẽ phải chuyển bài nghe về tốc độ chuẩn (tốc độ 1.0) để thực hành nhại lại cho nhuần nhuyễn và luyện tập đến khi bạn có thể nói trôi chảy mà không cần nhìn vào transcript. Chú ý bắt chước theo ngữ điệu, cách nhấn mạnh của người nói để có thể giao tiếp tự nhiên, trôi chảy như người bản xứ.

2. Một số lưu ý nhằm giúp thực hành kỹ thuật shadowing tốt hơn và nhanh tiến bộ hơn:

1. Duy trì luyện tập đều đặn: 

Kiên trì vẫn luôn là chìa khóa quan trọng cho bất kì người học ngoại ngữ nào. Sau khi đã shadowing hết bài nghe này, người học được khuyến khích áp dụng các bước tương tự để nghe thêm nhiều clip nữa. Chỉ cần duy trì như vậy 30 phút mỗi ngày, tiếng Anh của bạn chắc chắn sẽ chạm đến tầm cao mới.

2. Ghi âm và nghe lại giọng của bản thân lúc luyện shadowing: 

Việc ghi âm và nghe lại quá trình luyện tập giúp người học nhận ra được sự khác biệt trong giọng đọc của mình và của người bản xứ. Từ đó người học có thể giảm bớt cảm giác Vietlish trong giọng nói của mình khi nói Tiếng anh.

3. Lựa chọn bài nghe phù hợp: 

Kỹ thuật shadowing không giới hạn người học phải nghe và shadowing một video cụ thể nào. Vì vậy, lời khuyên tốt nhất dành cho các learners là hãy chọn luyện tập với các đoạn video theo chủ đề yêu thích để làm tăng động lực luyện tập.

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ