Vốn Điều Lệ Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Hai Thành Viên Trở Lên

2020/06/17

LuậtDoanhnghiệp

         Tại Công ty trách nhiệm hữu hạn hai hai thành viên trở lên (Công ty TNHH nhiều thành viên), vốn điều là tổng giá trị tài sản do các thành viên công ty đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn.

  • CĂN CỨ PHÁP LÝ:

Luật Doanh nghiệp 2020.

  1. Vốn điều lệ 

Tại khoản 2 Điều 47 Luật Doanh nghiệp 2020, quy định những nội dung về vốn góp của thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn nhiều thành viên như sau:

- Thời hạn góp vốn

Vốn điều lệ là tổng giá trị tài sản mà các thành viên Công ty TNHH nhiều thành viên đã cam kết góp vào khi thành lập công ty. Sau khi công ty hoàn thành các thủ tục đăng ký kinh doanh và được Phòng đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh, trong thời hạn 90 ngày tính tới thời điểm đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, các thành viên Công ty TNHH nhiều thành viên phải hoàn tất các thủ tục cần thiết để chuyển giao quyền sở hữu tài sản cho pháp nhân. Thời hạn này không bao gồm không kể thời gian vận chuyển, nhập khẩu tài sản góp vốn, thực hiện thủ tục hành chính.

- Quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong thời hạn góp vốn

Số vốn góp của mỗi thành viên sẽ được quy đổi ra theo tỷ lệ. Trong thời hạn này, quyền và nghĩa vụ của mỗi thành viên sẽ tương ứng với tỷ lệ vốn góp mà mình đã cam kết (không phụ thuộc vào giá trị vốn góp thực tế đã cam kết).

- Thay đổi loại tài sản góp vốn

Tại thời điểm cam kết số vốn góp vào công ty, thành viên công ty phải nêu rõ loại tài sản mà mình sẽ góp vào. Trong trường hợp thành viên công ty muốn góp vốn bằng loại tài sản mà khác với loại tài sản đã cam kết ban đầu thì buộc phải có sự chấp thuận của đa số các thành viên còn lại (tỷ lệ trên 50% số thành viên còn lại). 

  1. Giấy chứng nhận vốn góp

Sau khi góp vốn, Công ty TNHH nhiều thành viên sẽ cấp cho người góp vốn một văn bản được gọi là Giấy chứng nhận vốn góp. Nội dung của Giấy chứng nhận vốn góp được quy định tại khoản 6 Điều 47 Luật Doanh nghiệp 2020, tham khảo nội dung trong mẫu sau:

Giấy chứng nhận góp vốn là một chứng từ quan trọng đối với thành viên công ty. Do đó, nếu giấy chứng nhận phần vốn góp bị mất, bị hư hỏng hoặc bị hủy hoại dưới hình thức khác, thành viên được công ty cấp lại giấy chứng nhận phần vốn góp theo trình tự, thủ tục quy định tại Điều lệ công ty, theo khoản 7 Điều 47 Luật Doanh nghiệp 2020.

  1. Trường hợp không góp vốn hoặc vốn góp không đủ

Sau thời hạn 90 ngày vừa nêu trên (tại khoản 2 Điều 47 Luật Doanh nghiệp – thời hạn góp vốn của thành viên công ty) thì được xem là thành viên góp vốn không đủ hoặc thậm chí là chưa góp vốn. 

Khi đó Công ty TNHH nhiều thành viên phải đăng ký thay đổi vốn điều lệ. Thời hạn đăng ký thay đổi vốn điều lệ là trong vòng 30 ngày kể từ ngày hết hạn góp vốn hợp lệ. 

Trong thời hạn đăng ký thay đổi vốn điều lệ, thành viên không góp vốn hoặc góp vốn không đủ so với cam kết ban đầu vẫn phải chịu trách nhiệm tương ứng với tỷ lệ phần vốn góp đã cam kết đối với các nghĩa vụ tài chính của công ty phát sinh trong thời gian trước ngày công ty đăng ký thay đổi vốn điều lệ và tỷ lệ phần vốn góp của thành viên (căn cứ tại khoản 4 Điều 47 Luật Doanh nghiệp 2020).


#trucha #ahshcm #luatdoanhnghiep


Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ