Đặc điểm của văn hóa Nhật Bản là gì?

2024/03/29

NhậtBản-Vănhóa


Nhật Bản là một quốc đảo được bao quanh bởi biển và là đất nước giàu thiên nhiên. Là một quốc đảo, văn hóa Nhật Bản đặc trưng bởi triết lý tôn trọng mọi thứ theo dòng chảy tự nhiên, thay vì đi ngược lại tự nhiên. Mặt khác, văn hóa phương Tây được xây dựng dựa trên quan điểm cho rằng cái chết xảy ra theo dòng chảy của tự nhiên thì có thể tái sinh. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích những đặc điểm của văn hóa Nhật Bản trung thành với quan điểm thiên nhiên và sự khác biệt giữa nó với văn hóa phương Tây, vậy hãy cùng tìm hiểu những kiến ​​thức về văn hóa Nhật Bản gần như bị lãng quên trong xã hội hiện đại.

Văn hóa Nhật Bản phát triển độc đáo nhờ gần gũi với thiên nhiên.


Nguồn gốc của văn hóa Nhật Bản bắt nguồn từ thời Jomon, khi tổ tiên người Nhật sống gần gũi với thiên nhiên và không bao giờ đi ngược lại tự nhiên. Ở phương Tây, tâm hồn con người đã xây dựng nên một nền văn hóa tìm kiếm thân xác vĩnh cửu. 

Yukichi Fukuzawa đã tới Châu Âu trong thời Edo, sau khi thời kỳ cô lập quốc gia của Nhật Bản kết thúc, để tham gia các cuộc triển lãm ở Hoa Kỳ và Hà Lan nhằm nghiên cứu học thuật, khiến ông trở thành một trong số ít người Nhật đến du lịch Châu Âu. Ở đó, Yukichi Fukuzawa đã bị sốc khi chứng kiến ​​những gì mình thực sự đã thấy ở Châu Âu (Hà Lan). Khi đó Nhật Bản đang ở thời kỳ Edo nên lâu đài Edo và những ngôi nhà Nhật Bản xếp hàng dài nhưng ở Hà Lan, người ta không giấu được sự ngạc nhiên trước thực tế của những tòa nhà kính và báo chí với số lượng phát hành lên đến hơn 300.000 bản.

Ông cũng tin rằng để bảo vệ và truyền lại nền văn hóa độc đáo của Nhật Bản, cần phải trình bày một cái gì đó được các nước phương Tây công nhận. Sau đó, Yukichi Fukuzawa trở về Nhật Bản và lập tức thành lập Đại học Keio, xuất bản nhiều sách và phổ biến kiến ​​thức về chính trị thời Minh Trị cũng như những gì ông đã thực sự trải qua ở nước ngoài. Bởi vì người ta cho rằng nghệ thuật truyền thống Nhật Bản thời bấy giờ cần được bảo tồn nên trà đạo, múa Nhật Bản, cắm hoa, Nohgaku, đồ gốm, v.v. vẫn tồn tại trong xã hội hiện đại và mang những nét đặc trưng khác với văn hóa phương Tây.

Văn hóa Nhật Bản và văn hóa phương Tây có những đặc điểm hoàn toàn khác nhau


Văn hóa Nhật Bản và văn hóa phương Tây có những đặc điểm hoàn toàn khác nhau. Văn hóa Nhật Bản ra đời từ thời Edo với những cuốn sách của Yukichi Fukuzawa đã tạo nên những ý tưởng tiếp tục được bảo tồn trong thời hiện đại và có rất nhiều nghệ thuật Nhật Bản vẫn còn được ưa chuộng cho đến ngày nay. 

Văn hóa Nhật Bản phát triển độc lập dù chịu ảnh hưởng của các nước khác.

Nhật Bản là quốc gia tiếp nhận nhiều văn hóa và công nghệ du nhập từ các nước láng giềng Trung Quốc và Hàn Quốc kể từ thời Jomon. 

Nhật Bản cũng là bậc thầy trong việc nhanh chóng tiếp nhận văn hóa nước ngoài. Nhật Bản vẫn có thể sống hòa hợp và duy trì bản sắc riêng của mình bất kể có bao nhiêu ảnh hưởng từ các quốc gia khác. Nền văn hóa tiếp tục cho đến ngày nay vẫn không thay đổi kể từ thời cổ đại.

Sự khác biệt về đặc điểm giữa văn hóa phương Tây, văn hóa lục địa và văn hóa Nhật Bản

Tôn giáo

Tôn giáo hiện tại của Nhật Bản là Phật giáo, có nguồn gốc từ Ấn Độ cổ đại và đến Nhật Bản qua Trung Quốc và Hàn Quốc. Các tôn giáo của văn hóa phương Tây đều tin vào lời dạy của Chúa Giêsu Kitô, và có sự khác biệt lớn giữa văn hóa Nhật Bản và văn hóa phương Tây.

Kiến trúc

Trong kiến ​​trúc Nhật Bản, gỗ được sử dụng chủ yếu và việc xây dựng được thực hiện bằng công nghệ để làm cho vật liệu nhẹ trở nên chắc chắn. Mặt khác, văn hóa phương Tây đã xây dựng những công trình nặng hơn, chắc chắn hơn công trình bằng gỗ do sử dụng nhiều đá và kim loại.

Thói quen

Nhật Bản là một quốc đảo và do sự cô lập nên mọi người hiếm khi giao tiếp với nhau. Tuy nhiên, trong văn hóa phương Tây có một đặc điểm là có thể chủ động tương tác với mọi người như bắt tay, ôm nhau.

Thói quen ăn uống

Vì toàn bộ lãnh thổ Nhật Bản được bao quanh bởi đại dương nên văn hóa ẩm thực chủ đạo là ăn nhiều cá, trồng lúa và rau bằng nông nghiệp và tự cung tự cấp. Mặt khác, văn hóa ẩm thực phương Tây tập trung vào lúa mì và thịt, với bánh mì và gia súc như thịt bò.

Về suy nghĩ

Người Nhật là người châu Á, là chủng tộc coi trọng sự hòa hợp và có tư duy hợp tác tuyệt vời. Mặt khác, người phương Tây là kiểu người tìm tòi cái mới và giỏi truyền tải thông tin đồng thời tìm cách hiểu bản chất của mọi thứ.

Cách đối phó với thiên nhiên

Nhật Bản có nhiều trận động đất và sóng thần, cố gắng chung sống trước những đe dọa của thiên nhiên, có thể nói đó là bản chất của văn hóa Nhật Bản. Mặt khác, ở phương Tây có quan điểm con người nên đương đầu và kiểm soát các mối đe dọa từ thiên nhiên nên cách suy nghĩ cũng khác với ở Nhật Bản.

Nguồn:https://haa.athuman.com/media/japanese/culture/2271/

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ