11 cách thể hiện kỹ năng lãnh đạo

2024/04/23

Kỹnăng_Cánhân Quảnlý-Lãnhđạo

Kỹ năng lãnh đạo là những phẩm chất mà cá nhân ở vai trò có ảnh hưởng chỉ đạo và hoàn thành nhiệm vụ, hỗ trợ các sáng kiến, tạo độ đoàn kết trong nhóm và trao quyền cho người khác. Cùng nhau tìm hiểu 11 cách thể hiện kỹ năng lãnh đạo

.

1. Kỹ năng lãnh đạo có nghĩa là gì?

Kỹ năng lãnh đạo bao gồm khả năng hay điểm mạnh được thể hiện với người có vai trò quản lý nhằm hỗ trợ và hướng dẫn những người trong nhóm của họ và giúp nhóm đạt được mục tiêu. Một số kỹ năng lãnh đạo phổ biến bao gồm: giao tiếp, sáng tạo, đàm phán,giài quyết xung đột, tư duy phản diện....

2. Làm cách nào để thể hiện được kỹ năng lãnh đạo của bản thân?

2.1. Lắng nghe và học hỏi

Là một nhà lãnh đạo, là người đứng đầu 1 nhóm, 1 tổ chức, bạn cần dành nhiều thời gian để giao tiếp với những người đồng nghiệp trong tổ chức/nhóm của mình. Một phần của giao tiếp sẽ bao gồm việc lắng nghe những người xung quanh bạn. Giao tiếp và lắng nghe sẽ giúp bạn tiếp thu và học hỏi thêm từ người khác. Bạn sẽ có khả năng nhận được sự tôn trọng từ người khác khi bạn biết lắng nghe và học hỏi từ họ. Điều này mang lại nhiều lợi ích cho các thành viên trong nhóm.

2.2. Giao tiếp rõ ràng

Khi bạn đảm nhận vị trí trưởng nhóm hay quản lý, sự rõ ràng trở nên cần thiết. Cho dù bạn đang giao công việc, trao đổi ý tưởng hay báo cáo một kết quả nào đó, bạn hãy truyền tải thông điệp của bạn một cách rõ ràng nhất có thể. Giao tiếp phi ngôn ngữ như giao tiếp bằng mắt, cử chỉ hay biểu cảm nét mặt cũng có thể giúp bạn thể hiện được thông điệp một cách rõ ràng và chính xác hơn.

2.3. Làm tốt công việc của bản thân

Là một người lãnh đạo, bạn cần thường xuyên cập nhật cách để nâng cao kỹ năng và kinh nghiệm của mình. Với cách tiếp cận này, kỹ năng phát triển của bạn sẽ ngày càng tăng lên. Phấn đầu làm hết mình trong mọi tình huống cũng sẽ giúp bạn nêu bật lên được đạo đức làm việc của bản thân, và sự tập trung cao trong công việc.

2.4. Chịu trách nhiệm

Chịu trách nhiệm cho cả khi thành công và thất bại là một dấu hiệu mạnh mẽ của kỹ năng lãnh đạo. Để thể hiện khả năng lãnh đạo, hãy chịu trách nhiệm về những đóng góp của bản thân, kễ cả khi chúng dẫn đến kết quả không như mong muốn. Xác định những điều cần hoàn thiện và dành thời gian xử lý chúng. Bằng cách chứng minh rằng bạn có thể chấp nhận những lời khen hay những lời chỉ trích, bạn thể hiện được sự ổn định trong vai trò của một người lãnh đạo.

2.5. Nêu gương

Thực hiện công việc một cách chủ động, tiếp cận công việc một cách tích cực - đó là những cách bạn có thể thúc đẩy người khác làm điều tương tự. Bằng cách nêu gương, tuyên dương những người làm tốt ở nơi làm việc, bạn có thể dẫn dắt đồng nghiệp đạt được những kết quả thành công hơn.

2.6. Bao gồm tất cả mọi người

Bằng cách cởi mở với những cách tiếp cận mới và xem xét các quan điểm đổi mới, bạn có thể xây dựng một nhóm có năng lực hơn trong quá trình này.

2.7. Phấn đấu cho tính xác thực

Xây dựng cách tiếp cận lãnh đạo bằng việc xác định các giá trị cốt lõi. Hãy suy nghĩ về các mục tiêu nghề nghiệp của bạn, những gì bạn muốn đạt được ở nơi làm việc, và cách mà nhóm của bạn có thể đóng góp cho điều mà bạn đang hướng tới. Cùng với nhau, tất cả những yếu tố trên sẽ giúp bạn xây dựng được phong cách lãnh đạo của riêng mình.

2.8. Trở thành nhà lãnh đạo tư tưởng

Chứng tỏ bản thân có tầm nhìn bằng cách định vị mình là một nhà lãnh đạo tư tưởng. Hãy thử đọc về những phát triễn trong lĩnh vực mà bạn đang hướng tới, và chia sẽ nó với đồng nghiệp của bạn hoặc chia sẽ tại những môi trường chuyên nghiệp. Thêm những bình luận hoặc phê bình của riêng bạn để thể hiện tầm nhìn của bạn.

2.9. Tìm kiếm sự đào tạo về quản lý

Để thể hiện việc cam kết sẽ trở thành nhà lãnh đạo, hãy tìm kiếm các lớp đào tạo quản lý. Hãy học hỏi người giám sát của bạn về các buổi đào tạo nội bộ, các lớp học bên ngoài hoặc những cách khác mà bạn có thể thực hành được kỹ năng của mình trong môi trường chuyên nghiệp. Lập một danh sách các lĩnh vực mà bạn muốn cải thiện để có thể nâng cao kỹ năng một cách hiệu quả.

2.10. Tạo những kết nối quan trọng

Tương tác với những nhà lãnh đạo gương mẫu cũng là một cách giúp bạn cải thiện kỹ năng lãnh đạo của bạn. Tìm kiếm những người quản lý mà bạn ngưỡng mộ, tạo mối liên kết chặt chẽ hơn với họ bằng cách sắp xếp một cuộc phỏng vấn hoặc một cuộc họp thân mật.

2.11. Tìm một hình mẫu

Để tìm kiếm một người hướng dẫn lý tưởng, hãy nghĩ về nơi mà bản thân bạn đang ở sau 10 hoặc 20 năm sau. Xem xét những thách thức bạn cần vượt qua và những kỹ năng bạn cần phải thành thạo. Ngay cả khi người cố vấn của bạn làm việc cho một công ty khác hoặc làm việc tại một lĩnh vực khác, bạn vẫn có thể học được các kỹ năng lãnh đạo quan trọng và nhận được sự hướng dẫn từ người mà bạn ngưỡng mộ một cách chuyên nghiệp.
Nguồn: https://www.indeed.com/career-advice/career-development/demonstrate-leadership-skills

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ