"Ngồi thiền và viết" - quản lý suy nghĩ và nâng cao EQ

2024/04/22

Kỹnăng_Cánhân

Con người thường rối ren với những suy nghĩ trong đầu về những việc nên làm hay những điều bận tâm trong lòng. Điều đó khiến chúng ta khó hợp tác với mọi người xung quanh và công việc không thể diễn ra suôn sẻ. Những nỗi trăn trở này thoạt nhìn sẽ cảm thấy khác nhau hoàn toàn, tuy nhiên, chúng đều có có thể giải quyết bằng một phương pháp chung. Đó là "ngồi thiền và viết".

Bạn có ấn tượng như thế nào khi nghe đến cụm từ "ngồi thiền"? Nếu là trước kia, có lẽ sẽ có nhiều người nghĩ rằng "Đây là một điều gì đó tâm linh" hay "Có vẻ hơi đáng ngờ...". Thế nhưng, các công ty lớn toàn cầu chẳng hạn như Google đã áp dụng phương pháp này trong đào tạo nhân viên và dần dần nhiều người có thiện cảm hơn.

Ngồi thiền rất đa dạng và người đề xuất phương pháp "ngồi thiền và viết" là ông Yoshida Masao - Giám đốc đại diện cho tổ chức thiền phi lợi nhuận Mindfulness. Dưới đây sẽ là những chia sẻ của ông về những điều cơ bản trong phương pháp "ngồi thiền và viết" cùng với những ưu điểm của phương pháp đó đối với những người làm về kinh doanh.


Đôi nét về ông Yoshida Masao

    Ông sinh ngày 29/12/1981 tại tỉnh Fukuoka và đang là giám đốc đại diện cho tổ chức thiền phi lợi nhuận Mindfulness. Ông hiện đang công tác tại công ty cổ phần Melon với chức vụ Ủy viên quản trị hiệp hội thiền. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông bắt đầu nghiên cứu về trạng thái lí tưởng của tim và cơ thể thông qua thiền, yoga và tâm lý học. Ông bắt đầu xuất ngoại và điểm đến đầu tiên của ông là Ấn Độ, sau đó ông tiếp tục đi đến hơn 35 quốc gia khác nhau, tiếp thu những nền văn hóa của nước họ, thực hành ngồi thiền và yoga. Từ năm 2009, ông bắt đầu chỉ dẫn về chánh niệm (một trong những phương pháp ngồi thiền), sau đó ông nhanh chóng đóng góp bằng cách khai sáng và phổ cập về chánh niệm tại Nhật Bản. Ông Yoshida đã nhiều lần giám sát chương trình cho câu lạc bộ thể thao, nghiên cứu doanh nghiệp và cũng đã tạo ra ứng dụng ngồi thiền, trong đó ứng dụng đầu tiên là "Upmind". Cùng lúc đó, ông cũng phát trực tiếp những video liên quan đến chánh niệm trên Youtube. Ngoài ra, ông đã xuất bản nhiều quyển sách như:
"1日10分で自分を浄化する方法 マインドフルネス瞑想入門"
Tạm dịch: Nhập môn thiền chánh niệm - Phương pháp thanh lọc cơ thể 10 phút 1 ngày (NXB Wave)

"1分間瞑想法"
Tạm dịch: Phương pháp ngồi thiền trong 1 phút (NXB Forest)

"3分間マインドフルネス 自分をアップデートする28の習慣"
Tạm dịch: 28 thói quen nâng cấp bản thân, thực hành chánh niệm trong 3 phút (NXB Gakken Plus)

Đôi nét về nhà văn Seike Shigeki

    Ông sinh năm 1975 tại tỉnh Ehime. Ông từng làm việc cho nhà xuất bản và đến năm 2012, ông bắt đầu ra kinh doanh độc lập, ông biên tập nhiều thể loại tạp chí và sách báo.

1. Ưu điểm của "ngồi thiền và viết" thay vì ngồi thiền thông thường.

Phương pháp “ngồi thiền và viết” mà tôi đã đề xuất, theo đúng như tên gọi của nó, việc đầu tiên bạn cần làm là chuẩn bị viết và một quyển sổ, sau đó sẽ viết ra những điều đang cảm thấy mơ hồ về bản thân cùng với những điều mà mình đang suy nghĩ. Việc viết ra như thế nhằm hướng đến việc đào sâu về khía cạnh nhận thức và thấu hiểu bản thân mình.

Ngồi thiền thông thường là việc chú ý đến bản thân mình thông qua việc quan sát hơi thở và trạng thái cơ thể, tuy nhiên đối với một số người thì việc đó không dễ thực hiện được. Nguyên nhân chủ yếu là do bản thân họ không thể ngồi yên chăm chú, hay gần như không thể nhận ra được suy nghĩ của bản thân chỉ bằng việc quan sát hơi thở và trạng thái cơ thể.

Tuy nhiên, đối với “ngồi thiền và viết”, đây là phương pháp không cần ngồi yên trong một khoảng thời gian dài và với việc ngôn ngữ hóa những suy nghĩ mơ hồ, những điều mình đang mường tượng, những mong muốn hay những thứ đang bận tâm sẽ giúp nhiều người dễ dàng cảm nhận bản thân họ hơn.

Nhắc đến ngồi thiền, chắc hẳn sẽ có vài người cảm thấy “có vẻ nó hơi đáng sợ…”, tuy nhiên hiện nay, việc Google và Apple đã áp dụng phương pháp này vào chương trình đào tạo nhân viên đã gây ấn tượng đến những người trước đó không mấy thiện cảm với ngồi thiền dần có thiện cảm hơn. Google hiện tại đang áp dụng phương pháp “viết nhật ký”, đây cũng là một phần trong phương pháp ngồi thiền của Mindfulness và đây chính là một trong những phương pháp “ngồi thiền và viết”.

2. “Ngồi thiền và viết” trở thành vũ khí giúp nâng cao EQ đối với người làm về kinh doanh.

Phương pháp này mang lại khá nhiều lợi ích cho những người làm công việc kinh doanh. Đầu tiên tôi sẽ nói đến việc có thể "quản lí được suy nghĩ của mình”.

Ngày nay con người sống trong vội vã và họ sẽ thường rối ren trong những suy nghĩ của mình về những điều nên làm, những điều cần dự tính trước hay những nỗi lo âu trăn trở. Và khi xảy ra tình trạng như thế, bản thân sẽ cảm thấy hoảng loạn, dù có suy nghĩ điều gì thì não bộ cũng không thể sắp xếp và nhận thức được nữa.

Thế nhưng, nếu viết những suy nghĩ đó ra, chúng ta sẽ nhận thức rõ ràng được “À, thì ra mình bận tâm đến những việc như thế này”. Việc đó khiến bản thân cảm thấy thoải mái hơn, từ đó tiến về phía trước và có thể suy nghĩ về những biện pháp đối phó cụ thể về những vấn đề đang vướng mắc.

Ngoài ra, phương pháp này có một ưu điểm lớn đó là có thể "nâng cao EQ”. “EQ” là cụm từ viết tắt của “Emotional Intelligence Quotient”. Khác với “IQ” – chỉ số trí tuệ, thì EQ là chỉ số cảm xúc. Nói cụ thể thì đây là “năng lực nhận biết và kiếm soát cảm xúc”.

Mục đích của phương pháp “ngồi thiền và viết” đó là đi sâu vào việc nhận thức và lý giải bản thân để có thể hiểu mình hơn. Bằng cách đó, năng lực tự nhận thức bản thân (self awareness) sẽ được nâng cao và để có thể nhận ra được cảm xúc của bản thân mình thì EQ cũng sẽ theo đó mà được nâng tầm.

Đặc biệt là, với những người cần giữ mối quan hệ tốt với nhiều người trong công việc như những người làm về kinh doanh thì có EQ cao là một điều vô cùng quan trọng. Nếu cứ lặp lại những lời nói và hành động theo cảm tính chẳng hạn như những lúc tức giận thì rất khó để tiến xa trong công việc vì sẽ phải hợp tác làm chung với các đồng nghiệp xung quanh. Nếu như vậy thì giá trị bản thân cũng sẽ giảm theo.

3. Tự do viết những ý tưởng nảy ra trong đầu

Không có một cách làm cụ thể nào cho phương pháp “ngồi thiền và viết”. Có nhiều thủ thuật khác nhau từ mục đích của mỗi người và dưới đây tôi xin giới thiệu một vài điều cơ bản.

Nếu đã đi làm thì có lẽ các bạn sẽ không quá xa lạ với một hoạt động hay diễn ra cuộc họp chính là “phương pháp động não”. Mục đích của hoạt động là để cho những người tham gia sẽ tự do đưa ra ý kiến của mình nhằm tạo ra những ý tưởng mới hay để phát triển thêm những ý tưởng trước đó.

Điểm khác biệt giữa phương pháp “ngồi thiền và viết” với phương pháp động não đó là việc có hay không có những người tham gia khác. Và điểm khiến cho hai phương pháp này khá tương đồng đó là việc cứ thoải mái viết ra những suy nghĩ của bản thân mình. Nếu không có suy nghĩ nào đang hiện diện trong đầu thì cũng đừng ngần ngại viết ra “Không có suy nghĩ gì cả”. Có nhiều trường hợp lúc đang viết lại trở thành cơ hội khiến bản thân nhận ra được mình đang viết ra những điều mà ngay cả bản thân mình không để ý trước đó.

Nói đến “viết một cách tự nhiên” thì có lẽ sẽ có người băn khoăn “Mình không biết nên viết gì thì tốt nữa”. Nếu bạn rơi vào trường hợp đó, bạn hãy thử mô tả một chủ đề nào đó về bản thân mình xem sao. Ví dụ như một vài chủ đề cơ bản như sau: “Bây giờ bạn đang cảm thấy thế nào?”, “Gần đây điều gì khiến bạn bận tâm đến?”, “Hôm nay bạn muốn làm gì?”.

Chúng ta đang vận hành cuộc sống với rất nhiều người khác vì thế mả thường hướng đến những suy nghĩ về đối phương như họ đang suy nghĩ điều gì hay họ cảm thấy như thế nào và bất ngờ là chúng ta không hề có những suy nghĩ như thế đối với bản thân mình. Thế nhưng, người đưa ra quyết định cuộc sống mình sẽ tiến triển như thế nào không ai khác ngoài chính bản thân chúng ta.

Chính vì vậy, bằng cách sử dụng phương pháp “ngồi thiền và viết”, hãy bắt đầu từ việc chú ý đến “những suy nghĩ thật sự của chính mình”. Nếu tiếp tục thực hiện thì chắc chắn bạn sẽ thay đổi cuộc sống bản thân theo một hướng tốt đẹp hơn.
Nguồn:https://studyhacker.net/masao-yoshida-interview01#%E3%83%93%E3%82%B8%E3%83%8D%E3%82%B9%E3%83%91%E3%83%BC%E3%82%BD%E3%83%B3%E3%81%AB%E3%81%A8%E3%81%A3%E3%81%A6EQ%E5%90%91%E4%B8%8A%E3%81%8C%E6%AD%A6%E5%99%A8%E3%81%AB%E3%81%AA%E3%82%8B

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ