Sự hấp dẫn của võ thuật ở Nhật Bản và lợi ích của việc luyện tập võ thuật

2024/04/04

NhậtBản-Vănhóa



Võ thuật là một trong những nền văn hóa truyền thống tiêu biểu của Nhật Bản và nhiều người nước ngoài bị mê hoặc bởi sức hấp dẫn của nó. Ngay cả khi bạn có những hiểu biết cơ bản về võ thuật, chẳng hạn như tâm linh và chủ nghĩa khắc kỷ cổ xưa của Nhật Bản, thì một số người vẫn cảm thấy khó giải thích rõ ràng chúng là gì.

Ở đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu "budo" tiếng Nhật là gì, định nghĩa của nó, và liệu võ thuật có thể được coi là một môn thể thao hay không và những lợi ích có thể đạt được khi luyện tập võ thuật.

1. "Budo" ở Nhật Bản là gì?

Budo đề cập đến tất cả các môn võ thuật đã được luyện tập ở Nhật Bản từ trước thời Edo. Võ thuật còn được gọi là "võ thuật" và ban đầu được phát triển như những kỹ thuật quân sự để trau dồi kỹ năng chiến đấu, nhưng theo thời gian chúng trở nên tinh tế và có tính cạnh tranh.

Các loại võ thuật bao gồm "Judo'', "Sumo'', "Kendo'',"Naginata'' và "Kyudo'' nhưng nó cũng bao gồm các môn võ thuật không nhất thiết phải là võ thuật truyền thống của Nhật Bản .

2. "Võ thuật" không phải là một môn thể thao

Võ thuật tương tự như thể thao ở chỗ chúng liên quan đến vận động thể chất và thi đấu kỹ năng theo các quy tắc được thiết lập cho mỗi sự kiện. Tuy nhiên, khi hiểu võ thuật, tâm linh là quan trọng chứ không chỉ là “võ thuật = thể thao”.

Từ "bu'' trong võ thuật có nghĩa đen là "bushi". Võ thuật có thể nói là một loại võ sĩ đạo và võ sĩ đạo cũng bao gồm việc nghiên cứu các khía cạnh tinh thần như nghi thức và đạo đức.

Một trong những cách để hiểu tinh thần của võ thuật là khái niệm "zanshin''. Ví dụ: trong các trận đấu như quần vợt, bóng bàn và bóng đá, bạn có thể hét lên vì sung sướng hoặc giơ nắm đấm khi đánh bại đối thủ. Tuy nhiên, làm những việc như vậy trong võ thuật bị coi là trái với tinh thần võ thuật.

Trong một trận đấu, hành động không mất trí ngay cả khi tấn công đối thủ và không mất thế đứng để có thể đáp trả các đòn tấn công từ bất kỳ đâu vào bất kỳ lúc nào được gọi là "Zanshin'', và trong Kendo, điều đó được gọi là coi như không có Zanshin. Trong một số trường hợp, nó thậm chí có thể không được công nhận là một cú đánh hợp lệ.

Khi một samurai chiến đấu với đối thủ, “đánh bại” đôi khi có thể đồng nghĩa với cái chết của đối thủ. Trong võ thuật ngày nay, những trận đấu sinh tử không được tổ chức nhưng tinh thần của những trận chiến nghiêm túc kiểu xưa này vẫn được coi trọng trong võ thuật hiện đại. Dù thắng nhưng bạn không hề tỏ ra vui vẻ mà vẫn giữ tinh thần bình tĩnh, tôn trọng đối thủ và tập luyện chăm chỉ hơn, đó chính là điều khiến võ thuật trở nên độc đáo và khác biệt so với các môn thể thao khác.

3. Lợi ích của việc luyện tập võ thuật

Dựa trên khái niệm võ thuật, chúng ta sẽ hiểu những lợi ích có thể đạt được khi luyện tập võ thuật. Có một số lợi ích bạn có thể đạt được từ các môn thể thao ngoài võ thuật, nhưng bằng cách học hỏi tinh thần võ thuật, bạn sẽ có thể đạt được những lợi ích toàn diện sau đây.

Có được sự lịch sự và kiên nhẫn

Người ta nói rằng những điều cơ bản của võ thuật là “bắt đầu và kết thúc bằng phép lịch sự”, nghi thức rất quan trọng khi học võ. Học võ, bạn không chỉ học được phép lịch sự mà còn học được lòng trắc ẩn với người khác và sự kiên nhẫn để kìm nén cảm xúc và tiếp tục luyện tập trong im lặng.

Khi bạn phát triển tính lịch sự và tính kiên nhẫn, nó sẽ có tác động tích cực đến trạng thái tinh thần của bạn trong cuộc sống hàng ngày. Nó có một vẻ đẹp và sự trang trọng rõ ràng, và bạn có thể mong đợi một sự thay đổi trong ấn tượng và mối quan hệ đầu tiên của mình với người khác.

Cải thiện sự tập trung

Trong luyện tập và thi đấu kumite, điều quan trọng là phải có một tư thế cho phép bạn đáp trả các đòn tấn công của đối thủ bất cứ lúc nào và cần phải thường xuyên chú ý đến chuyển động của đối thủ. Nhận thức được "Zanshin'', giúp tâm trí bạn không bị gián đoạn, sẽ cải thiện khả năng tập trung của bạn và giúp bạn duy trì trạng thái tinh thần ổn định bằng cách loại bỏ những phiền nhiễu.

Ngoài ra, khi bạn tiến bộ về võ thuật, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy rằng những nỗ lực của mình đang được đền đáp và bạn đang tiến bộ. Tin rằng những gì bạn đang làm là đúng cũng dẫn đến tâm trí ổn định và khả năng tập trung được cải thiện.

Xương bả vai và hông trở nên linh hoạt hơn

Nếu bạn không có thói quen tập thể dục khi làm việc tại bàn làm việc thì các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày của bạn sẽ bị hạn chế. Đặc biệt, nếu bạn không sử dụng xương bả vai và khớp hông, chúng sẽ mất đi sự linh hoạt và trở nên cứng nhắc, khiến bạn có nguy cơ bị suy giảm sức khỏe và chấn thương.

Judo, kendo, bắn cung, v.v. bao gồm nhiều động tác sử dụng xương bả vai và khớp hông. Vì vậy, bằng cách luyện tập võ thuật, bạn có thể dần dần phục hồi sự linh hoạt, cải thiện các chuyển động của cơ thể và tiến gần hơn đến một cơ thể khỏe mạnh, ít bị chấn thương hơn.

Cải thiện sự trao đổi chất và có thể có tác dụng ăn kiêng

Nếu bạn học cách sử dụng các cơ bắp không được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày thông qua võ thuật, sức mạnh thể chất cơ bản và quá trình trao đổi chất của bạn cũng sẽ được cải thiện. Bằng cách tăng khối lượng cơ bắp và các bộ phận hoạt động của khớp, quá trình trao đổi chất của bạn sẽ trở nên tích cực hơn không chỉ trong quá trình luyện tập võ thuật mà còn trong cuộc sống hàng ngày khi bạn không tập luyện võ thuật, vì vậy bạn có thể mong đợi hiệu quả ăn kiêng.

Tùy thuộc vào loại hình võ thuật, bạn có thể mặc đồng phục hoặc đồ bảo hộ, điều này có thể gây căng thẳng cho bạn và bạn có thể đổ mồ hôi nhiều, điều này có thể giúp cải thiện quá trình trao đổi chất của bạn.

Bạn có thể bắt đầu bất kể tuổi tác hay giới tính

Mọi người thuộc mọi thế hệ đều đến luyện tập tại các võ đường, không phân biệt tuổi tác hay giới tính. Hầu hết các võ đường đều nhận tất cả mọi người từ thanh niên, trẻ em đến người già ở độ tuổi 60 trở lên.

Nhiều võ đường không hỏi về kinh nghiệm võ thuật trước đây và một số võ đường thậm chí còn chào đón những người mới bắt đầu chưa có kinh nghiệm võ thuật trước đó vì họ có thể cung cấp nền giáo dục kỹ lưỡng ngay từ đầu.

Bạn có thể bắt đầu bằng việc luyện tập thoải mái tùy theo độ tuổi và kinh nghiệm của mình rồi dần dần tiến lên, chúng tôi coi trọng trạng thái tinh thần trong võ thuật để bạn không cảm thấy thiệt thòi về tuổi tác, giới tính, quốc tịch hay khả năng thể chất, bạn có thể cống hiến hết mình để thực hành.

Vì bạn sẽ có thể tương tác một cách tôn trọng với những người mà bạn không gặp trong cuộc sống hàng ngày, điều này cũng sẽ hữu ích trong việc mở rộng thế giới của bạn và tương tác với những người khác mà bạn chưa từng biết đến.

Budo đề cập đến tất cả các môn võ thuật được luyện tập rộng rãi như huấn luyện chiến đấu ở Nhật Bản thời tiền hiện đại và phát triển thành các cuộc thi đấu; ví dụ tiêu biểu bao gồm judo, sumo và kendo. Budo khác với các môn thể thao khác ở chỗ nó nhấn mạnh đến tâm linh và sự lịch sự, và vì nó có những điểm tương đồng với Bushido nên nó cũng đang trở nên phổ biến ở nước ngoài. Võ thuật có tác dụng cải thiện khả năng tập trung, giúp bạn giảm cân và mở rộng tầm nhìn gặp gỡ. Một trong những điểm hấp dẫn lớn của võ thuật là nó có thể được bắt đầu bất cứ lúc nào, bất kể tuổi tác hay giới tính.

Nguồn: https://haa.athuman.com/media/japanese/culture/2023/

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ