Tất tần tật về xây dựng thương hiệu cá nhân

2024/04/04

Kỹnăng_Cánhân

Trong những năm gần đây thuật ngữ thương hiệu cá nhân được nhắc đến phổ biến trong lĩnh vực marketing. Xây dựng thương hiệu cá nhân đem đến cho bạn nhiều lợi ích để cạnh tranh trong kinh doanh và thu hút được lượng khách hàng. Vậy thương hiệu cá nhân là gì? Có cách nào để tạo dựng thương hiệu cá nhân? 

I. Thương hiệu cá nhân là gì?

Thương hiệu cá nhân (Personal brand). Bên cạnh đó, thương hiệu cá nhân còn được hình thành bởi những giá trị mà bạn mang lại cho cuộc sống, xã hội hoặc có thể là một thành tựu bạn đạt được mà khi nhắc đến ai cũng sẽ nhớ về bạn.

“Thương hiệu cá nhân là ấn tượng mà người khác hình thành khi họ nghĩ về bạn.”

II. Xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?

Xây dựng thương hiệu cá nhân là quá trình tạo ra bản sắc thương hiệu cho một người, bao gồm hình ảnh, câu chuyện và vị trí của họ trong các cộng đồng cụ thể.

Xây dựng thương hiệu là có chủ ý, nhưng nó không phải là không trung thực. Trên thực tế, thương hiệu cá nhân thành công nhất khi chúng được coi là sự thể hiện bản thân một cách chân thực.

III. Tại sao cần xây dựng thương hiệu cá nhân?

Thương hiệu cá nhân là yếu tố cần thiết giúp bạn đạt được thành công theo một cách chuyên nghiệp. Không có thương hiệu cá nhân thì bạn sẽ khó để lại ấn tượng trong quá trình tuyển dụng cũng như trong quá trình làm việc. Vậy cụ thể lợi ích của xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?

1. Tạo sự khác biệt

Khi mà thế giới đầy rẫy những người bắt chước giỏi sẵn sàng cạnh tranh thì bất cứ ai cũng khó để trở thành người duy nhất trong một lĩnh vực nào đó. Vì thế mà thương hiệu cá nhân chính là công cụ hữu ích giúp bạn trở nên khác biệt với các động nghiệp hay đối thủ cạnh tranh khác. Thương hiệu cá nhân giúp bạn luôn là phiên bản nổi bật, duy nhất khi người khác nhìn vào bạn.

2. Nâng cao giá trị bản thân

Chất lượng công việc chính là nền tảng tốt nhất xây dựng nên thương hiệu cho bản thân bạn. Khi đã xây dựng được nền tảng này, bạn sẽ chiếm được sự tin tưởng của mọi người. 

Ví dụ cụ thể đó là những Beauty Blogger nổi tiếng với những video clip hướng dẫn trang điểm nhận được nhiều lượt yêu thích và chia sẻ của mọi người. Sau này họ có thể phát triển sang lĩnh vực kinh doanh với những dòng mỹ phẩm mới của riêng mình nhờ sự tin tưởng và ủng hộ của mọi người.

3. Mở rộng mạng lưới quan hệ

Khi đã xây dựng được hình ảnh, thương hiệu cá nhân, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm và mở rộng thêm nhiều mối quan hệ chất lượng. Họ có thể là những người có chung quan điểm, sở thích và suy nghĩ. Đặc biệt là những mối quan hệ hợp tác phát triển kinh doanh, những nhân tố quan trọng giúp đỡ bạn trong tương lai.

Tuy nhiên, trước khi muốn được người khác giúp đỡ, bản thân bạn cũng cần cố gắng không ngừng nghỉ để có được thành công nhất định, chứng minh được năng lực của bản thân.

IV. 3 cấp độ của thương hiệu cá nhân

1. Cấp độ 1: Được nhiều người biết đến tên tuổi

Ở cấp độ này, tên tuổi của bạn được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, người khác biết đến bạn nhưng lại không có cảm nhận rõ ràng về bạn. Họ có thể không nhớ rõ bạn là ai, bạn làm gì và cũng sẽ không nhớ đến bạn khi cần thiết.

2. Cấp độ 2: Được biết đến và ghi nhớ tên tuổi

Với cấp độ này, bạn không chỉ được mọi người biết mà còn nhớ và còn có cảm nhận riêng về bạn. Tức là khi nhắc đến bạn, họ có thể chỉ ra được một vài đặc điểm nào đó. Hoặc tất cả những gì ngắn gọn mà mọi người nói về bạn. Để đạt được cấp độ này, bạn cần làm các hoạt động quảng cáo, PR, event… để tạo thương hiệu cho bạn.

3. Cấp độ 3: Được biết đến, ghi nhớ và theo dõi

Cấp độ này khá giống với cấp độ 2, tuy nhiên điểm khác biệt duy nhất chính là bạn được cộng đồng theo dõi trên các trang mạng xã hội. Để đạt được cấp độ này, bạn cần chăm chỉ xây dựng hình ảnh, chia sẻ những thông tin giá trị để nhận được sự quan tâm của cộng đồng. Lúc này, cộng đồng sẽ tin tưởng, yêu quý và ủng hộ bạn.

V. Bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả

Biết được lợi ích của thương hiệu cá nhân là gì, bạn có muốn mình cũng có những dấu hiệu nhận biết riêng? Hãy thực hiện ngay các hành động sau.

1. Định vị bản thân

Đầu tiên để xây dựng được thương hiệu cá nhân bạn cần định vị bản thân mình để tìm ra được điểm mạnh, điểm yếu có thể phát huy hoặc thay đổi tốt hơn. Bạn cần đặt ra câu hỏi: Mình là ai? Mình mang đến điều gì cho cộng đồng? Từ đó, xác định rõ giá trị của bản thân, niềm đam mê của bạn là gì và lý tưởng xây dựng con đường đi cho riêng mình.

2. Luôn kiên trì

Để xây dựng được thương hiệu cá nhân thì sự kiên trì là yếu tố then chốt. Uy tín không thể xác lập ngày một ngày hai được. Bạn có thể rèn luyện sự kiên trì qua những việc nhỏ hằng ngày như dọn dẹp nhà của, dậy sớm, đi ngủ đúng giờ… từ đó, bạn mới có thể tập luyện để trở nên kiên trì theo đuổi các mục tiêu lớn khác.

3. Hành xử trung thực, đáng tin

Để nhận được sự tín nhiệm lâu dài từ người khác, bạn cần phải luôn hành xử đúng trung thực, đáng tin cậy. Những phẩm chất này sẽ giúp bạn tiến xa hơn.

4. Học hỏi từ những thương hiệu lớn

Trước khi có được thương hiệu riêng của mình, bạn cần phải tìm hiểu và học hỏi từ những người đi trước. Đó có thể là những KOL, người nổi tiếng hay fashionista được nhiều người biết đến như: Châu Bùi, Giang Ơi, Trinh Phạm… Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm các chiến lược thương hiệu từ các nhãn hàng lớn như Cocacola, Pepsi… Hãy tự hỏi bản thân rằng: Những người đi trước đã tự xây dựng thương hiệu như thế nào?

5. Khiến bản thân mình nổi bật

Việc khiến bản thân bạn trở nên nổi bật không chỉ dừng lại ở việc khoác lên mình một bộ trang phục hàng hiệu hay nhuộm một màu tóc mới. Sự nổi bật còn đến từ việc bạn thường xuyên tham gia vào các hoạt động nhóm; thể hiện chính kiến của bản thân, luôn có suy nghĩ riêng; tỏa ra nguồn năng lượng tích cực.

6. Có sự nhất quán

Sự nhất quán đến cả trong hành động và tư duy sẽ khiến mọi người thêm nể nang và yêu quý bạn hơn. Các thông điệp bạn đưa ra phải luôn nhất quán với nhau. Cụ thể: Đừng lên mạng xã hội kêu gọi mọi người dậy sớm chăm chỉ tập thể dục còn bản thân bạn lại nằm ngủ nướng đến 11 giờ trưa.

7. Quản lý hiệu quả mạng lưới marketing

Những người thân cận nhất như bạn bè, đồng nghiệp, gia đình… chính là phương tiện truyền bá hữu hiệu thương hiệu của bạn. Do đó, bạn nên luôn tử tế, chân thành với họ, từ đó họ sẽ cảm nhận được năng lượng và dành sự tin tưởng cho bạn. Điều này sẽ giúp bạn nhận về thêm nhiều sự yêu quý của người khác, giống như một mạng lưới marketing. Do đó, hãy quản lý “đội ngũ” này thật tốt.

8. Tìm kiếm thông tin phản hồi

Bạn nên tham khảo thêm ý kiến của những người xung quanh để việc xây dựng thương hiệu được tốt hơn. Bạn có thể hỏi trực tiếp hoặc ngầm quan sát thái độ của họ dành cho bạn. Từ đó, bạn mới nhận biết được điều mình cần sửa chữa và phát triển là gì.

9. Tận dụng mạng xã hội

Bạn đang sống trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão, do đó việc tham gia vào thế giới online là điều không thể từ chối. Nếu muốn xây dựng được thương hiệu cá nhân thì các tài khoản Facebook, Zalo, Twitter, Instagram… cũng cần được bạn chăm chút cẩn thận. Nếu bạn có một trang web cá nhân riêng thì lại càng tốt. Việc có website sẽ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp, đáng tin tưởng hơn. Ngoài ra, các đối tác tiềm năng cũng sẽ dễ dàng tìm kiếm được thông tin của bạn hơn.

10. Đánh giá lại quá trình làm việc

Thường xuyên đánh giá quá trình làm việc của mình cũng là một cách để thương hiệu cá nhân của bạn càng hoàn chỉnh hơn. Việc kiểm tra thường xuyên giúp bạn hiệu chỉnh được những thiết sót và bổ sung các yếu tố còn thiếu.

Qua những thông tin chia sẻ ở trên, hy vọng bạn đã có được câu trả lời cho câu hỏi thương hiệu cá nhân là gì và tìm được cho mình cách xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả mang để gặt hái được nhiều thành quả hơn trong cuộc sống. Chúc bạn luôn thành công!

Nguồn: https://www.careerlink.vn/cam-nang-viec-lam/tu-van-nghe-nghiep/thuong-hieu-ca-nhan-la-gi-loi-ich-va-cach-xay-dung-hieu-qua

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ