Chuẩn mực kiểm toán số 505: Thông tin xác nhận từ bên ngoài

2024/06/14

TintứcKiểmtoán

Căn cứ theo Hệ thống chuẩn mực kiểm toán Việt Nam Chuẩn mực kiểm toán số 505: Thông tin xác nhận từ bên ngoài (gọi tắt là Chuẩn mực kiểm toán số 505) (Ban hành kèm theo Thông tư 214/2012/TT-BTC), Chuẩn mực kiểm toán số 505 được quy định như sau:

1. Quy định chung của Chuẩn mực kiểm toán số 505

1.1. Phạm vi áp dụng

Chuẩn mực kiểm toán số 505 quy định và hướng dẫn trách nhiệm của kiểm toán viên và doanh nghiệp kiểm toán (sau đây gọi là “kiểm toán viên”) trong việc sử dụng các thủ tục xác nhận từ bên ngoài để thu thập bằng chứng kiểm toán theo yêu cầu của Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam số 330: Biện pháp xử lý của kiểm toán viên đối với rủi ro đã đánh giá và Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam số 500: Bằng chứng kiểm toán (Ban hành kèm theo Thông tư 214/2012/TT-BTC). Các vấn đề liên quan đến các vụ kiện tụng và tranh chấp không được quy định và hướng dẫn trong Chuẩn mực kiểm toán số 505 mà được quy định và hướng dẫn tại Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam số 501: Bằng chứng kiểm toán đối với các khoản mục và sự kiện đặc biệt (Ban hành kèm theo Thông tư 214/2012/TT-BTC).
Chuẩn mực kiểm toán số 505: Thông tin xác nhận từ bên ngoài (Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)

1.2. Thủ tục xác nhận từ bên ngoài để thu thập bằng chứng kiểm toán

1.2.1. Nguyên tắc đánh giá về độ tin cậy của bằng chứng kiểm toán

  • Theo đoạn A5 Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam số 500: Bằng chứng kiểm toán (Ban hành kèm theo Thông tư 214/2012/TT-BTC), độ tin cậy của bằng chứng kiểm toán chịu ảnh hưởng bởi nguồn gốc, nội dung của bằng chứng kiểm toán và phụ thuộc vào hoàn cảnh cụ thể mà kiểm toán viên đã thu thập được bằng chứng đó. Đoạn A31 Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam số 500: Bằng chứng kiểm toán (Ban hành kèm theo Thông tư 214/2012/TT-BTC) cũng hướng dẫn một số nguyên tắc đánh giá về độ tin cậy của bằng chứng kiểm toán như sau:
    • Độ tin cậy của bằng chứng kiểm toán tăng lên khi bằng chứng kiểm toán được thu thập từ các nguồn độc lập bên ngoài đơn vị được kiểm toán.
    • Bằng chứng kiểm toán do kiểm toán viên trực tiếp thu thập đáng tin cậy hơn so với bằng chứng kiểm toán được thu thập gián tiếp hoặc do suy luận.
    • Bằng chứng kiểm toán dạng văn bản, có thể là trên giấy tờ, phương tiện điện tử, hoặc các dạng khác, đáng tin cậy hơn bằng chứng được thu thập bằng lời.
  • Do đó, tuỳ thuộc vào hoàn cảnh cụ thể của cuộc kiểm toán, bằng chứng kiểm toán dưới dạng thông tin xác nhận từ bên ngoài mà kiểm toán viên thu thập được trực tiếp từ các bên xác nhận có thể đáng tin cậy hơn bằng chứng được tạo ra trong nội bộ đơn vị được kiểm toán. Mục đích của Chuẩn mực kiểm toán số 505 nhằm giúp kiểm toán viên thiết kế và thực hiện các thủ tục xác nhận từ bên ngoài để thu thập bằng chứng kiểm toán phù hợp và đáng tin cậy.

1.2.2. Ví dụ về xác nhận thông tin từ bên ngoài qua các chuẩn mực kiểm toán khác

Các chuẩn mực kiểm toán Việt Nam khác cũng thừa nhận rằng thông tin xác nhận từ bên ngoài là một nguồn bằng chứng kiểm toán quan trọng, ví dụ:
(i) Ví dụ qua đoạn 05 - 06 Chuẩn mực kiểm toán số 330
Đoạn 05 - 06 Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam số 330: Biện pháp xử lý của kiểm toán viên đối với rủi ro đã đánh giá (Ban hành kèm theo Thông tư 214/2012/TT-BTC) quy định trách nhiệm của kiểm toán viên trong việc thiết kế và thực hiện các biện pháp xử lý tổng thể đối với các rủi ro có sai sót trọng yếu đã được đánh giá ở cấp độ báo cáo tài chính, đồng thời thiết kế và thực hiện các thủ tục kiểm toán tiếp theo với nội dung, lịch trình và phạm vi dựa vào kết quả đánh giá rủi ro có sai sót trọng yếu ở cấp độ cơ sở dẫn liệu và nhằm xử lý các rủi ro đó. Ngoài ra, đoạn 18 - 19 Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam số 330 (Ban hành kèm theo Thông tư 214/2012/TT-BTC) yêu cầu rằng, cho dù kết quả đánh giá rủi ro có sai sót trọng yếu như thế nào thì kiểm toán viên đều phải thiết kế và thực hiện các thử nghiệm cơ bản đối với từng nhóm giao dịch, số dư tài khoản và thông tin thuyết minh trọng yếu. Chuẩn mực kiểm toán số 330 Thông tư 214/2012/TT-BTC cũng yêu cầu kiểm toán viên phải xem xét có cần thực hiện các thủ tục xác nhận từ bên ngoài như là các thử nghiệm cơ bản hay không.
Còn nữa...
Nguồn: Thư viện pháp luật

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ