Điểm nổi bật bên trong vườn quốc gia Shikotsu Toya

2024/06/12

NhậtBản-Côngviênquốcgia NhậtBản-Vănhóa

Giữa không gian thiên nhiên vô cùng rộng lớn của Hokkaido Nhật Bản, chúng ta bắt gặp được "thế giới riêng" của một "bảo tàng núi lửa đang hoạt động" với nhiều loại hình suối nước nóng và nhiều núi lửa. Đó chính là Vườn quốc gia Shikotsu-Touya. Đây chính là một sự ưu ái lớn mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất này. Nhờ những đặc trưng riêng như vậy, mà nơi đây hấp dẫn nhiều khách du lịch đến tham quan và nghĩ dưỡng mỗi năm. Để ngắm nhìn rõ hơn vẻ đẹp của vườn quốc gia này, hãy cùng theo chân AGS để khám phá xem những điểm nổi bật bên trong nhé.


1. Đặc điểm của công viên

  • Ngày công nhận: Ngày 16 tháng 5 năm 1948
  • Diện tích: 99.473ha
  • Vị trí: Hokkaido
Vườn quốc gia Shikotsu Toya nằm ở phía tây nam của Hokkaido, ngoài hai hồ miệng núi lửa lớn là hồ Shikotsu và hồ Toya, bạn cũng có thể nhìn thấy nhiều loại núi lửa và địa hình núi lửa như núi Yotei, núi Usu, và núi Tarumae. Công viên này cũng có thể được ví như một "bảo tàng núi lửa sống", với nhiều loại suối nước nóng và nhiều hoạt động núi lửa. Do hoạt động của núi lửa, các điểm du lịch suối nước nóng hàng đầu của Hokkaido như Noboribetsu, hồ Toya và Jozankei đều nhộn nhịp những hoạt động dành cho du khách. Ngoài ra, cảnh quan tuyệt đẹp của hồ, rừng và núi lửa còn làm lay động lòng người. Hồ Shikotsu  nổi tiếng là hồ không có băng ở cực bắc với mặt nước trong xanh, độc đáo thu hút rất nhiều khách du lịch ghé thăm mỗi năm.
Công viên này nằm gần trung tâm Sapporo và sân bay New Chitose nên nhiều người dễ dàng ghé thăm. Ngoài các chuyến du ngoạn bằng ô tô riêng hoặc xe buýt du lịch theo nhóm để khám phá các hiện tượng tự nhiên như núi lửa và tắm suối nước nóng, khu vực này còn được du khách đến để trải nghiệm leo núi và chiêm ngưỡng các loài thực vật trên núi cao.

2. Địa hình và phong cảnh

Công viên này được tạo thành từ nhiều núi lửa, có núi Usu vẫn còn hoạt động và núi Yotei, một ngọn núi lửa dạng tầng. Trong đó, còn có hồ Shikotsu và hồ Toya, là những hồ miệng núi lửa tiêu biểu nhất của Nhật Bản.  Ngoài ra, các núi lửa, suối nước nóng, cũng như các hồ và đầm lầy núi lửa như hồ Kuttara và hồ Tachibana nằm rải rác khắp khu vực, tạo nên cảnh quan của một nhóm núi lửa đại diện cho Nhật Bản. Năm 2009, công viên địa chất núi Toyako Usu lần đầu tiên được công nhận là di sản địa chất cấp thế giới ở Nhật Bản với tên gọi "Công viên địa chất toàn cầu''.

Khu vực hồ Shikotsu

Miệng núi lửa được hình thành do hoạt động của núi lửa Shikotsu bắt đầu khoảng 32.000 năm trước, tạo ra Hồ Shikotsu hiện tại.  Hồ Shikotsu là hồ sâu thứ hai ở Nhật Bản, với độ sâu tối đa 360 mét. Do khí hậu lạnh và ít trầm tích chảy vào, nơi đây tự hào là một trong những vùng nước trong nhất ở Nhật Bản.

Núi Tarumae

Vì núi Tarumae là một ngọn núi lửa mới nên khu rừng chỉ cao khoảng 700 mét so với mực nước biển và phần trên là nơi sinh sống của quần thể thực vật núi cao, tạo nên cảnh quan vô cùng độc đáo.

Núi Tarumae 

Khu vực Jozankei

Jozankei là địa hình đồi núi được hình thành bởi những ngọn núi lửa tương đối lâu đời như núi Muion, núi Soranuma và núi Sapporo. Những ngọn núi này là nơi sinh sống của các loài thực vật trên núi cao và có tầm nhìn tuyệt vời, khiến chúng trở thành nơi lý tưởng cho các chuyến leo núi trong ngày. Khu vực Sapporo, Jozankei Onsen là khu nghỉ dưỡng suối nước nóng nổi tiếng nằm dọc theo sông Toyohira.

Khu vực Jozankei 

Khu vực Toyako

Hồ Toya là một hồ miệng núi lửa gần như hình tròn với chu vi khoảng 40 km, với một hòn đảo trung tâm. Hồ được bao quanh bởi đất nông nghiệp và làng mạc, tạo nên cảnh quan rộng mở. Núi Usu là một ngọn núi lửa bắt đầu hoạt động cách đây khoảng 20.000 năm và có nhiều núi lửa phụ xung quanh. Đặc biệt, núi Showa Shinzan, được hình thành và hoạt động từ năm 1945 đến năm 1945, được biết đến như một mái vòm dung nham. Nó cực kỳ có giá trị cả về mặt trực quan và thẩm mỹ. Ngoài ra, vụ phun trào vào năm 1903 đã tạo ra Toyako Onsen.

Khu vực núi Yotei

Núi Yotei là điển hình của một núi lửa dạng tầng có độ cao 1.898m, còn được gọi là Ezo Fuji. Cảnh quan đặc trưng bởi các đặc điểm núi non và thảm thực vật tuyệt đẹp, với những thay đổi rõ rệt trong sự phân bố của thảm thực vật. Tại Núi Yotei, bạn có thể thấy sự phân bố thẳng đứng điển hình của thực vật, từ rừng lá rộng dưới chân núi đến rừng lá kim ở lưng chừng núi, cho đến đỉnh nơi các loài thực vật vùng núi cao như Rhododendron japonica và Ezonotsugazakura nở hoa.

Núi Yotei

Khu vực noboribetsu

Hiện tượng núi lửa vẫn có thể được nhìn thấy ở nhiều nơi khác nhau ở Noboribetsu. Hồ Kuttara là một hồ miệng núi lửa hình tròn có đường kính khoảng 2,5 km và được mệnh danh là hồ nước bí ẩn nhờ môi trường trong suốt, yên tĩnh và màu nước trong vắt.

3. Thực vật

Công viên này được bao phủ bởi các khu rừng lá rộng rụng lá, khu rừng hỗn hợp lá kim và lá rộng. Tại núi Yotei, bạn có thể thấy sự phân bố thẳng đứng điển hình của thực vật. Từ rừng lá rộng dưới chân núi đến rừng lá kim ở lưng chừng núi, cho đến đỉnh nơi các loài thực vật vùng núi cao như Rhododendron japonica và Ezonotsugazakura nở hoa.
Vì núi Tarumae là một ngọn núi lửa mới nên khu rừng chỉ cao khoảng 700m so với mực nước biển và phần trên là nơi sinh sống của quần thể thực vật núi cao, tạo nên cảnh quan độc đáo. Thực vật đất ngập nước được xác nhận là mọc ở những khu vực như Hồ Okotampe, mặc dù diện tích này rất nhỏ.

Rừng hỗn giao lá kim với lá rộng

4. Động vật

Nhiều loài động vật hoang dã thích nghi với môi trường rừng ở đây gồm các loài động vật có vú như gấu nâu, cáo đỏ, thỏ tuyết, sóc Hokkaido, sóc chuột và hươu Hokkaido. Các loài chim bao gồm chim gõ kiến ​​bụng đen, các loài quý hiếm như ve sầu gỗ, cú mèo, bồ câu xanh và chim bạc má đen.
Ngoài ra, tại hồ Shikotsu, bạn có thể nhìn thấy các loài chim nước như vịt mỏ đốm và vịt mỏ vàng, nhưng do thiếu rong biển và thức ăn nên cả số lượng và chủng loại của chúng đều giảm. Ngoài ra, ở Hồ Toya, hươu sika, loài từng được nuôi trong các cơ sở du lịch, đang sinh sản ngoài trời và hệ sinh thái của chúng có nguy cơ suy giảm. Vì vậy nhiều tổ chức liên quan đang hợp tác để có biện pháp đối phó.
Sóc chuột
Hươu sao

5. Văn hoá

Lịch sử phát triển hồ Toya

Khu vực xung quanh công viên này từ lâu đã là nơi sinh sống của người dân Ainu. Con đường du lịch ở khu vực này được mở ra sau khi phát hiện suối nước nóng từ vụ phun trào của núi Usu năm 1901. Các khách sạn và sân gôn đã chuyển đến khu vực này vào đầu kỷ nguyên Showa. Trong những năm 1950, cùng với sự bùng nổ du lịch trong thời kỳ tăng trưởng kinh tế cao, bờ hồ Toya đã phát triển thành một địa điểm du lịch thu hút khách.
Thị trấn suối nước nóng Tayako

Phát triển rừng và khai thác mỏ bên bờ hồ Shikotsu

Trước khi được chỉ định là công viên quốc gia, khu vực xung quanh hồ Shikotsu có lịch sử hoạt động công nghiệp như phát triển khai thác mỏ. Năm 1908, những công trình được xây dựng như nhà máy giấy ở Tomakomai, tuyến đường sắt (đường núi) từ Tomakomai đến bờ hồ Shikotsu, nhà máy điện trên sông Chitose. Ngoài ra, các mỏ như mỏ vàng Bifue và một số khác vẫn hoạt động cho đến sau khi khu vực này được chỉ định làm công viên. Tất cả các mỏ trong công viên hiện đã bị bãi bỏ, những cây cầu sắt và các công trình kiến ​​trúc khác được xây dựng vào thời điểm đó giờ đây trở thành một phần cảnh quan của công viên với tư cách là di tích công nghiệp.
Nguồn: https://www.env.go.jp/park/shikotsu/point/index.html

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ