Kiểm toán xã hội và tầm quan trọng trong xã hội hiện đại

2024/06/24

TintứcKiểmtoán

Kiểm toán, một loại hình dịch vụ đặc thù của các doanh nghiệp hiện nay và cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý và kiểm soát của nhà nước đối với các doanh nghiệp. Và kiểm toán xã hội đang là vấn đề được mọi người quan tâm hiện nay. Cùng tìm hiểu chi tiết về kiểm toán xã hội qua bài viết dưới đây.

1. Kiểm toán xã hội (Social Audit)

Kiểm toán xã hội là sự đánh giá chính thức về nỗ lực, thủ tục và quy tắc ứng xử của công ty về trách nhiệm xã hội và tác động của công ty đối với xã hội. Kiểm toán xã hội là hoạt động đánh giá về tiến độ việc thực hiện các mục tiêu về trách nhiệm xã hội của công ty.
Theo lí tưởng, các công ty đặt mục tiêu đạt được sự cân bằng giữa lợi nhuận và trách nhiệm xã hội. Kiểm toán xã hội là một cuộc kiểm tra nội bộ về cách một doanh nghiệp gây ảnh hưởng đến xã hội. Việc kiểm toán giúp các công ty xác định xem họ có đạt được mục tiêu hay không.

2. Đặc điểm của kiểm toán xã hội

  1. Hoạt động kiểm toán xã hội có thể giúp đo lường tính nhất quán của chính sách công giữa lời hứa và kết quả thực tế. Việc xác minh tính nhất quán giữa các kế hoạch / chương trình / chính sách và kết quả thực tế có thể dẫn đến những cải tiến trong nhiều lĩnh vực quản trị và có thể chuyển thành lợi ích kinh tế và xã hội. Nó cũng có thể đóng một vai trò quan trọng như một công cụ chống tham nhũng trong việc ngăn chặn các hành vi tham nhũng và / hoặc cung cấp bằng chứng để vạch trần những hành vi sai trái. Cuối cùng, kiểm toán xã hội mở đường để củng cố lòng tin và sự tự tin vào quá trình quản trị dân chủ.
  2. Lý tưởng nhất là các công ty hướng tới sự cân bằng giữa lợi nhuận và trách nhiệm xã hội. Kiểm toán xã hội là một cuộc kiểm tra nội bộ về cách một doanh nghiệp cụ thể đang ảnh hưởng đến xã hội. Việc kiểm toán giúp các công ty xác định xem họ có đạt được các mục tiêu của mình hay không, có thể bao gồm các mục tiêu và điểm chuẩn có thể đo lường được. Kiểm toán xã hội đóng vai trò là một cách để doanh nghiệp xem liệu các hành động đang được thực hiện đang được đón nhận một cách tích cực hay tiêu cực và liên hệ thông tin đó với hình ảnh chung của công ty.
  3. Trong thời đại trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp , các công ty thường được kỳ vọng sẽ mang lại giá trị cho người tiêu dùng và cổ đông cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường và xã hội. Kiểm toán xã hội có thể giúp các công ty tạo ra, cải thiện và duy trì hình ảnh quan hệ công chúng tích cực. Đối với nhiều công ty, nhận thức tốt của công chúng giúp nuôi dưỡng hình ảnh tích cực của công ty và cuối cùng là giảm tác động tiêu cực đến thu nhập từ báo chí xấu.

3. Phạm vi của kiểm toán xã hội

Phạm vi của kiểm toán xã hội có thể khác nhau và trên phạm vi rộng. Đánh giá có thể bao gồm trách nhiệm xã hội và công cộng mà còn bao gồm cả sự đối xử của nhân viên. Một số nguyên tắc và chủ đề bao gồm kiểm toán xã hội bao gồm:
  • Tác động môi trường do hoạt động của công ty
  • Minh bạch trong việc báo cáo bất kỳ vấn đề nào liên quan đến ảnh hưởng đến công chúng hoặc môi trường.
  • Kế toán và minh bạch tài chính
  • Phát triển cộng đồng và đóng góp tài chính
  • Chân thanh
  • Hoạt động tình nguyện của nhân viên
  • Sử dụng năng lượng hoặc tác động đến dấu chân
  • Môi trường làm việc bao gồm an toàn, không bị quấy rối và cơ hội bình đẳng
  • Lương công nhân và phúc lợi
  • Thực hành không phân biệt đối xử
  • Đa dạng
Không có tiêu chuẩn bắt buộc nào cho các mục được đánh giá trong kiểm toán xã hội. Kiểm toán xã hội là không bắt buộc, có nghĩa là các công ty có thể chọn công bố kết quả công khai hay chỉ sử dụng chúng trong nội bộ.
Tính linh hoạt xung quanh kiểm toán xã hội cho phép các công ty có khả năng mở rộng hoặc thu hẹp phạm vi kiểm toán tùy theo mục tiêu của họ. Một công ty A có thể muốn hiểu rõ tác động của nó đối với một thị trấn hoặc thành phố cụ thể, còn công ty B có thể chọn mở rộng phạm vi kiểm toán trên toàn bộ tiểu bang, quốc gia hoặc trên toàn cầu.
Nguồn: https://accgroup.vn/kiem-toan-xa-hoi-la-gi
https://vietnambiz.vn/kiem-toan-xa-hoi-social-audit-la-gi-pham-vi-cua-kiem-toan-xa-hoi-20191212173844435.htm

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ