Ghé thăm vườn quốc gia Ashizuri Uwakai

2024/07/10

NhậtBản-Côngviênquốcgia NhậtBản-Vănhóa

Tiếp nối chuỗi bài viết giới thiệu về chủ đề các công viên quốc gia tại Nhật Bản, hôm nay, AGS giới thiệu đến các bạn thêm một vườn quốc gia vô cùng nổi tiếng, đó chính là vườn quốc gia Ashizuri Uwakai.  Vậy thì, vườn quốc gia này có những điểm gì nột bật hơn, đặc sắc hơn so với những vườn quốc gia khác. Hãy cùng theo chân chúng tôi tìm hiểu về địa điểm này nhé!

1. Đặc điểm của vườn quốc gia

Vườn quốc gia Ashizuri-Uwakai ra đời vào năm 1955 với tên gọi vườn quốc gia Ashizuri Quasi. Sau khi vùng Uwakai và khu vực công viên biển được chỉ định bổ sung, nó trở thành vườn quốc gia Ashizuri-Uwakai vào năm 1972.

Ngày thành lập: Ngày 10 tháng 11 năm 1971
Diện tích: 11.345ha
Vị trí: Tỉnh Ehime, Tỉnh Kochi

Đặc điểm chính của công viên này là cảnh quan đa dạng, bao gồm đường bờ biển có các hòn đảo ở phía tây nam Shikoku và những ngọn núi trong khu vực đất liền cao 1.000 mét. Khu vực Ashizuri có một loạt vách đá với các bậc thang ven biển. Tại đây, bạn có thể thấy các sinh vật biển cận nhiệt đới cũng như quần thể san hô được phát triển mạnh mẽ nhờ điều kiện thuận lợi từ dòng hải lưu Kuroshio. 
Trong khu vực đất liền, các khu rừng tự nhiên vẫn còn tồn tại, bao gồm các cây khổng lồ như cây tuyết tùng Nhật Bản, cây bách. Thảm thực vật ở đây được phân bố theo chiều dọc. Bao gồm thực vật từ vùng ôn đới ấm đến vùng ôn đới mát mẻ. Ngoài ra, thung lũng Nametoko ở thượng nguồn sông Shimanto còn thu hút khách du lịch với lòng sông bằng đá granit, hàng loạt thác nước như thác Yukirin và những khu rừng ven sông tuyệt đẹp như rừng cây urajirogashi và cây tabunoki.

2. Địa hình và phong cảnh

Bờ biển Odo

Cảnh quan ven biển đa dạng là một trong những điểm thu hút chính của vườn Quốc gia Ashizuri-Uwakai. Ở phía đông, như Ashizuri-misaki và Ryuukushi, là những bãi biển nổi tiếng với những vách đá liên tiếp tạo nên cảnh quan hùng vĩ. Ở phía tây, như Kashiwazaki và Doudou, là những bãi biển theo kiểu Rias với nhiều mũi đồi và những nhóm đá phân tán tạo nên cảnh quan phức tạp và tinh tế.

Cảnh quan quần đảo biển Uwa

Mặt khác, khu vực biển Uwa ở tỉnh Ehime là một bờ biển chìm kiểu Rias, với các bán đảo Miura và Yura dài, nhô ra phía tây, cùng với các đảo nổi xung quanh tạo thành một cảnh quan biển  đa dạng. Ngoài ra, còn có vách đá và hang động do biển ăn mòn.

Tatsukushi - Tảng đá "kỳ quái"

Một số khu vực như mũi Ashizuri được hình thành từ đá granit, còn gần như toàn bộ khu vực này được cấu tạo từ đá sa thạchđá phiến sét thuộc thời kỳ Đại Trung Sinh và Đệ Tam. Đồng thời cảnh quan ven biển này đã được hình thành do xói mòn bởi gió và biển. Ở Tatsukushi, nơi có nhiều sa thạch mềm, bạn có thể nhìn thấy những tảng đá với nhiều hình dạng khác nhau được gọi là "đá kỳ lạ". Ngoài ra, dấu chân và phân của các sinh vật cổ đại còn sót lại trong địa tầng được coi là rất có giá trị về mặt địa chất.
  • Bờ biển nổi lên: Bờ biển được hình thành do sự nổi lên của đất liền hoặc sự giảm mực nước.
  • Bờ biển chìm: Bờ biển được hình thành do sự chìm của đất liền hoặc sự tăng mực nước. Trong đó, bờ biển theo kiểu Rias có nhiều vũng và vịnh, có đường bờ biển phức tạp và hình dạng như lưỡi cưa.

Phong cảnh dưới nước đầy màu sắc

Do ảnh hưởng của dòng hải lưu Kuroshio, một trong những dòng hải lưu ấm lớn nhất thế giới, các rạn san hô như san hô đá đã phát triển trên vĩ độ cao. Trong đó có các loài cá cận nhiệt đới như cá thia và cá bướm sống giữa các san hô này, tạo nên cảnh quan biển đầy màu sắc rực rỡ.
Các khu vực biển đầu tiên của Nhật Bản được chỉ định là khu vực công viên biển bao gồm Ryuukushi và Uwakai để bảo tồn cảnh quan biển tuyệt vời này. Ngoài ra, cũng có những khu vực có hệ động vật ven biển được chỉ định là tài nguyên biển đặc biệt của Uwakai. Bao gồm sinh vật bờ biển, động vật thân mềm và tảo biển, được chỉ định là di tích tự nhiên của tỉnh Ehime. Bạn có thể dễ dàng ngắm nhìn và thưởng thức những khung cảnh dưới nước này bằng cách lặn với ống thở, từ thuyền đáy kính hoặc từ tháp quan sát dưới nước.

3. Thực vật

Dưới khí hậu nhiệt độ cao và mưa lớn chịu ảnh hưởng của dòng hải lưu Kuroshio, có thể nhìn thấy thảm thực vật trải dài từ vùng ôn đới ấm đến vùng ôn đới mát mẻ. Rừng thường xanh ôn đới phân bố rộng rãi dọc theo bờ biển và rừng nguyên sinh Ubamegashi có thể được nhìn thấy ở nhiều nơi. Trong rừng, bạn có thể quan sát các loài hoa lan xô thơm và cây khổ sâm, cũng như loài yakkosou, loài có tên này xuất phát từ vẻ ngoài của nó và chủ yếu sống ký sinh trên rễ của cây sudajii. Xung quanh Mũi Ashizuri, các loài thực vật cận nhiệt đới như hẹ, alocasia, ryubintai và sakou mọc lên và nhiều cây hoa trà, biểu tượng của Mũi Ashizuri, nở hoa màu đỏ.
Yakkosou
Dọc theo bờ biển, cây kế, Aspergillus japonica và hoa cúc Nojidia sinh trưởng. Bạn cũng có thể nhìn thấy những cụm cây mọng nước Aspergillus japonica mọc trên vách đá. Trong đất liền, ở Thung lũng Nametoko, có các khu rừng ven sông như cây sồi Nhật Bản và cây phong Nhật Bản cùng với các khu rừng hỗn hợp như cây sồi, cây linh sam, cây phong  trên đỉnh Núi Masu.
Hoa trà

4. Động vật

Đây là nơi sinh sống của nhiều loài động vật hoang dã như khỉ Nhật Bản và hươu Nhật Bản. Ngoài ra, là nơi sinh sản của loài chim hải âu khổng lồ trên đảo Kamai, ngay ngoài khơi đảo Kashiwa. Bạn có thể quan sát thấy các loài chim như chim sáo mào, chim cốc biển và đom đóm dọc bờ biển. Ngoài ra, quần thể san hô trắng rộng lớn ở Vịnh Tatsukushi/Mimizake ngoạn mục đến mức được chỉ định là di tích tự nhiên của tỉnh Kochi.
Khỉ Nhật Bản
Hươu sao

5. Văn hoá

Con đường Shikoku và các tuyến hành hương

Con đường Shikoku đã được phát triển thành một đường mòn tự nhiên để bạn có thể làm quen với lịch sử của khu vực và thiên nhiên xung quanh. Công viên này có Đền Kongofuku-ji, một trong 88 địa điểm linh thiêng ở Shikoku, được cho là do Kobo Daishi thành lập. Bạn cũng có thể hành hương đến Đền Gassan và Đền Sasayama, được biết đến là những ngôi đền cực kỳ linh thiêng. 

Phước lành của dòng hải lưu Kuroshio và văn hóa nghề cá 

Khu vực này có nhiều cảng cá và làng chài phát triển thịnh vượng nhờ đánh bắt cá đường dài. Nhờ sự phù hộ của dòng hải lưu Kuroshio và văn hóa của lễ hội cầu nguyện cho việc đánh bắt. Chẳng hạn như "Lễ hội đền Kashima'' tại mũi Ashizuri, được tổ chức khắp vùng. Ngoài ra, trong vịnh hướng vào đất liền có nhiều bè, lưới nuôi cá tráp, sò điệp. Lối sông tận dụng lợi ích từ thiên nhiên này đã tồn tại từ xa xưa.
Nguồn: https://www.env.go.jp/park/ashizuri/point/index.html

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ