Khả năng tiếp tục cắt giảm lãi suất tháng 9 của FED?

2024/07/03

TintứcTàichính

Vào ngày 2/7 vừa qua, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED)- ông Jerome Powell đã lên tiếng về vấn đề này tại Diễn đàn Ngân hàng Trung ương ở Sintra, Bồ Đào Nha.

Trong dữ liệu vừa công bố, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân lõi (PCE lõi) - thước đo lạm phát yêu thích của FED đã ghi nhận mức tăng thấp nhất trong hơn 3 năm vừa qua. Cụ thể, so với tháng trước, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân lõi (PCE lõi) - loại trừ năng lượng và thực phẩm - tăng 0,1% trong tháng 5/2024. Còn nếu so với cùng kỳ, PCE lõi tăng 2,6%, thấp hơn mức 2,8% của tháng 4 và là mức tăng yếu nhất kể từ tháng 3/2021. Dù không được các nhà hoạch định chính sách kỳ vọng đạt mục tiêu 2%, con số này vẫn cho thấy tín hiệu tích cực.

Tại sự kiện, Chủ tịch FED bày tỏ sự hài lòng về tiến độ hạ nhiệt lạm phát trong năm qua nhưng vẫn muốn thấy nhiều bằng chứng hơn trước khi đủ tự tin cắt giảm lãi suất.


Ông phát biểu: “Chúng tôi đã đạt được khá nhiều tiến bộ trong việc đưa lạm phát trở lại mục tiêu đề ra”. Ông cũng cho biết thêm rằng số liệu gần đây cho thấy rằng lạm phát đang đi đúng lộ trình đề ra. Tuy nhiên, vẫn cần có thêm bằng chứng về việc lạm phát đang giảm dần xuống mức 2% một cách bền vững, sau đó mới bắt đầu tiến trình cắt giảm lãi suất hay nới lỏng chính sách.

Ông Powell đưa ra phát biểu trong bối cảnh thị trường đang theo dõi sát sao các động thái từ Fed cũng như các ngân hàng trung ương toàn cầu. Vì lạm phát đang có dấu hiệu giảm và một số ngân hàng trung ương, bao gồm cả ECB, đã bắt đầu hạ lãi suất.

Mặc dù công nhận tiến trình hạ nhiệt lạm phát có kết quả, ông Powell vẫn cảnh giác với việc hành động quá sớm. Ông nói: “Chúng tôi nhận thức rõ rằng nếu hành động quá sớm, chúng tôi có thể huỷ hoại những việc tốt đẹp đã làm. Nếu chúng tôi làm điều đó quá muộn, chúng tôi có thể làm ảnh hưởng đến sự phục hồi và mở rộng một cách không cần thiết”.

Chủ tịch FED Powell nói thêm rằng rủi ro hành động quá muộn đã trở nên cân bằng hơn trong năm nay, khi lạm phát giảm và nền kinh tế cũng như thị trường lao động vẫn mạnh mẽ. Mặt khác, FED dành phần lớn thời gian trong năm qua để đề phòng việc cắt giảm lãi suất quá sớm, gây rủi ro lạm phát tiếp tục tăng.

Khi được hỏi liệu Fed có thể cắt giảm lãi suất vào tháng 9 hay không, ông Powell trả lời: “Hôm nay tôi sẽ không đưa ra bất kỳ ngày cụ thể nào”.

Về phía các ngân hàng, Andrew Sheets - Giám đốc điều hành và Trưởng bộ phận chiến lược đa tài sản tại Morgan Stanley, chia sẻ với CNBC rằng ngân hàng đã trở nên lạc quan hơn về khả năng cắt giảm lãi suất của FED và ECB, giữa bối cảnh các chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và thị trường lao động gần đây cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt tại Mỹ và châu Âu. "Chúng tôi tin rằng cả FED và ECB sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9”, ông Sheets phát biểu trên chương trình "Squawk Box Europe” của CNBC.

Bên cạnh đó, phần lớn các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters dự đoán rằng FED sẽ cắt giảm lãi suất từ mức hiện tại 5,25% - 5,5% vào tháng 9, với một đợt cắt giảm nữa vào cuối năm. ECB cũng được kỳ vọng sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9 và tháng 12.
Nguồn: https://cafef.vn/chu-tich-fed-jerome-powell-len-tieng-tra-loi-cau-hoi-ve-kha-nang-cat-giam-lai-suat-thang-9-18824070222582884.chn

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ