ROE - Return on common equity

2024/07/17

TintứcTàichính

ROE là một trong số những chỉ số phổ biến trong đo lường sức khỏe tài chính của doanh nghiệp.

1. ROE là gì?

ROE (hay Return on common equity) có nghĩa là tỷ số lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu. Đây là một trong số những tỷ số quan trọng nhất đối với các cổ đông, đo lường khả năng sinh lợi trên mỗi đồng vốn của cổ đông thường. Chỉ số này cho biết bao nhiêu đồng lợi nhuận được thu về từ mỗi 100 đồng vốn chủ sở hữu. ROE cao hơn cho thấy doanh nghiệp có khả năng thu hồi vốn chủ sở hữu lớn hơn.

2. Công thức tính ROE

3. Ý nghĩa của ROE

  • Hiệu suất đầu tư của vốn chủ sở hữu: ROE đo lường khả năng của doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận từ mỗi đơn vị vốn chủ sở hữu. Tỷ lệ ROE càng cao chứng tỏ ban điều hành công ty sử dụng hiệu quả đồng vốn của cổ đông, cho nên chỉ số này thường là một tiêu chí quan trọng để xem xét cơ hội đầu tư vào cổ phiếu của một doanh nghiệp.
  • Hiệu suất quản lý: ROE có thể phản ánh khả năng quản lý của doanh nghiệp. Một ROE cao (khi so sánh với ngành và các năm trước) có thể chỉ ra rằng doanh nghiệp được quản lý hiệu quả, sử dụng tài nguyên một cách tốt và tạo ra giá trị cho cổ đông. ROE tối thiểu phải lớn hơn lãi suất trung và dài hạn của ngân hàng thương mại để đảm bảo rằng đầu tư vào doanh nghiệp có lợi hơn việc gửi tiền vào ngân hàng.
  • So sánh với ngành và thị trường: Việc đánh giá tỷ lệ ROE thế nào là hợp lý sẽ có sự khác nhau của các ngành, lĩnh vực kinh doanh. Sự khác nhau này tùy thuộc vào mức độ thâm dụng vốn trong hoạt động kinh doanh để tạo ra lợi nhuận. Một nguyên tắc chung khi đánh giá doanh nghiệp là hướng tới các công ty có ROE bằng hoặc cao hơn mức trung bình ngành. 
  • Tình trạng tài chính: tỷ suất lợi nhuận vốn chủ sở hữu cũng có thể phản ánh tình trạng tài chính tổng thể của doanh nghiệp. Nếu ROE giảm hoặc tăng vọt mà không có lý do rõ ràng, điều này có thể là một cảnh báo về vấn đề trong cách doanh nghiệp quản lý vốn.
Nguồn: https://blog.slimcrm.vn/quan-tri/roe-la-gi

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ