Tìm hiểu về vị Thần Kuni no kototachi - Thần thoại Nhật Bản

2024/07/17

NhậtBản-Vănhóa

1. Thần Kuni no Kototachi là vị thần như thế nào?


Thần Kuni no Kototachi là vị thần thế hệ đầu tiên trong 7 thế hệ thần ở Kojiki (Cổ sự ký). Mọi người còn cho rằng đây là vị thần cô đơn và chưa xuất hiện bao giờ. Trong cuốn Nhật Bản Thư Kỷ, thì đây cũng là vị thần xuất hiện đầu tiên trong giai đoạn khai sinh ra bầu trời và mặt đất. Ngoài ra, cũng là vị thần nam mang vẻ đẹp thuần khiết, được sinh ra nơi dương khí. không hoàn toàn mang âm khí.

2. Tên, địa vị của thần Kuni no Kototachi

2.1 Chức danh

  • Trong Cổ Sự Ký:  Kuni yuki tsune tatsugami  (くにゆきつねたつがみ)
  • Trong Nhật Bản Thư Kỷ: Kuni no Tokotachikami  (くにのとこたちのかみ)
  • Tên khác:  Zaougonngen   (ざおうごんげん)

2.2 Địa vị của thần

  • Vị thần của nguồn gốc hình thành đất nước, lãnh thổ
  • Tượng trưng cho sự vĩnh cửu của đất đai
  • Vị thần với sức mạnh đặc biệt

2.3 Vai trò của thần

  • Hòa bình, yên ổn của lãnh thổ, quốc gia
  • Phúc lành, may mắn
  • Thành công và thăng tiến trong cuộc sống
  • Kinh doanh thịnh vượng, buôn may bán đắt
  • Thanh trừ ma quỷ, trừ tà
  • Giải hạn, điều xấu
  • Chữa bệnh
  • Kết mối se duyên

3. Vị thần thế hệ đầu tiên trong 7 thế hệ thần

Thần Kuni no Kototachi là vị cổ thần đầu tiên (trong 7 thế hệ thần) xuất hiện sau các vị thần đặc biệt (Betsutenjin) đầu tiên xuất hiện ở Takama no Hara. Theo Nhật Bản Thư Kỷ thì vào thuở sơ khai khi trời đất chưa phân chia, âm dương chưa định hình, trong vũ trụ hỗn loạn như , tinh khí thanh tao tụ lại thành trời, tinh khí đục chìm xuống thành đất.

Về vị trí xuất hiện, trong sách sử có ghi chép lại là Thiên Địa Trung (giữa trời và đất). Nhưng trong các dị bản lại ghi chép là "Quốc Trung" (giữa nước), "Hư Trung" (giữa hư vô), hoặc "Không Trung" (giữa không gian). Có thể hiểu rằng đây là cách nói khái quát về "nền tảng của một quốc gia". Theo như ghi chép, vị thần này xuất hiện trong đất trời với hình dạng như một mầm lúa, và được cho là đã trở thành vị thần Kuni no kototachi. Do vị thần giống như mầm lúa, nên cũng có giả thuyết cho rằng vị thần này chính là Uma shiashika bihikoji  (ウマシアシカビヒコジ). 

Theo Cổ Sự Ký, thì thần Kuni no kototachi là vị cổ thần đầu tiên trong 7 thế hệ thần. Vị thần vĩnh cửu tồn tại ở trung tâm mặt đất, đối lập với Thiên Chi Thường Lập Thần (Amenotokotachi no Kami) xuất hiện cuối cùng trong Thất Đại Thần Thế, không phân biệt giới tính và không hay xuất hiện.

Tên của thần là 常立 - Thường Lập - Tsune Ritsu, mang ý nghĩa là vĩnh cửu (常), lập tức (立). Ngoài ra, còn mang ý nghĩa đen là (đất nền), và "quốc" là đất đối lập với trời, có thể giải thích đây là vị thần nguồn cội của đất nước, tồn tại vĩnh cửu. Về mặt ý nghĩa, Thần Kuni no Kototachi tượng trưng cho sự vĩnh hằng của lãnh thổ và trái đất, nơi diễn ra các hiện tượng sinh mệnh. Mặc dù có những vị thần khác, nhưng với tư cách là vị cổ thần nguyên thủy, Thần Kuni no Kototachi được coi là vị thần linh có thể hỗ trợ mọi hoạt động trên lãnh thổ và đất nước. Vị thần này được ghi chép là vị thần đơn độc so với các vị thần sau này xuất hiện theo cặp nam nữ.

Việc ghi chép về từ  'ẩn mình' có thể được hiểu là các vị thần ẩn mình khỏi thế giới của thần và nhượng lại quyền lực và tham gia vào việc cai trị và tiên tri dưới hình thức vô hình. Có thể đây là ý đồ nhằm hạn chế quyền uy của các vị thần đất nguyên thủy. 

4. Thần Kuni no Kototachi trong mỗi tôn giáo khác nhau

4.1 Thần đạo Ise/Thần đạo Yoshida

Trong thần đạo Ise, thần Kuni no kototachi được tôn thờ là vị thần nguyên thủy cùng với thần Ame no minaka nushinokami (アメノミナカヌシノカミ) và thần Toyouke no Okami (トヨウケノオオカミ). Suy nghĩ này bắt nguồn từ sự mong muốn khám phá nguồn gốc của thế giới, coi các vị thần nguyên thủy xuất hiện đầu tiên vũ trụ thời sơ khai như Amaminakanushi-kami và Kuni Tokotachi-no-kami . Và đây cũng là chìa khóa để tìm hiểu nguồn gốc ấy.

Trong thần đạo Yoshida, thần Kuni no kototachi được xem là vị thần đồng nhất với  thần Ame no minakanushinokami  (アメノミナカヌシノカミ) và cũng được xem như là vị thần nguyên thủy của vũ trụ. Các tôn giáo kế thừa theo dòng dõi này cũng coi thần Kuni no Kototachi là một vị thần quan trọng.

4.2 Thần đạo Omoto

Theo thần đạo Omoto, vị thần gốc Ushitora konjin (艮の金神) được xem là đồng nhất với thần Kuni no ờikototachi, vị thần khai sinh ra trời đất. Khi bà cụ được thần linh nhập vào, thần Kuni no kototachi bị các vị thần khác bất mãn trục xuất đến Cổng quỷ, tuyên bố sẽ thể hiện sức mạnh của mình trên thế giới này để thay đổi và chỉnh đốn thế giới.

Ông Onisaburo Deguchi có kiến thức về thần đạo này nên ông đã xác định vị thần vị thần bị treo lơ lửng là thần Kuni no kototachi. Nên ông đã lấy ngày này làm ngày khai báo và thành lập tôn giáo mới là Omoto. Tôn giáo mới này đã mở rộng ảnh hưởng từ thời Đại Chính đến đầu thời Showa, thu hút nhiều tín đồ, bao gồm cả các quan chức triều đình và sĩ quan lục quân và hải quân. Tuy nhiên, điều này khiến chính phủ Nhật Bản lo ngại và tiến hành hai cuộc đàn áp tôn giáo, dẫn đến việc giải thể. Một trong những lý do khiến việc tôn thờ thần Kuni no Kototachi bị giải thể là do mọi người coi trọng thần Kuni no kototachi cao hơn thần Amaterasu Oogami, điều này có thể đe dọa quyền uy tôn giáo và cơ sở chính trị của Thiên hoàng là hiện thân của thần. 

5. Sách Nhật Nguyện Thần Thị - kể về thần Kuni no kototachi

Trong cuốn sách Nhật Nguyệt Thần Thị đã ghi chép lại lời sấm truyền của vị thần Kuni no kototachi bằng phương thức tự động bởi Okamoto Tenmei, một nhà nghiên cứu thần thoại và họa sĩ. Văn bản sử dụng chữ Hán, ký hiệu độc đáo, một số chữ kana và được vẽ bằng các bức tranh trừu tượng. Nội dung chủ yếu mang tính chất tiên tri. Cuốn sách này được công bố vào ngày 10 tháng 6 năm 1944. Do đang trong Thế chiến thứ hai, nên cuốn sách này đã viết rõ ràng rằng "cuộc chiến này là một thất bại".

Đời sau đã lý giải sau đó viết lại nguyên bằng chữ Hán, và được mọi người gọi với cái tên như Hifumi Jinji (ひふみ 神示) hay là (一二三神示). 

一二三神示

ひふみ 神示

Nguồn: https://xn--u9ju32nb2az79btea.asia/shinto8/shrine37.html

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ