[KTNB] Vị trí công việc của Kế toán Tài chính và lộ trình thăng tiến

2024/07/01

NgànhKếToán-Kiểmtoán

Sinh viên học ngành Kế toán Tài chính

Sau khi ra trường có thể bắt sự nghiệp với các vị trí công việc hấp dẫn như:

1. Nhân viên kế toán

    Mô tả công việc: Công việc của nhân viên kế toán bao gồm thu thập, xử lý, phân tích các thông tin tài chính, kiểm soát hoạt động kinh tế của tổ chức doanh nghiệp, thực hiện các quy định về thuế, tổng hợp các loại báo cáo tài chính.
Mức lương trung bình: Khoảng 7 – 50 triệu/tháng

2. Kiểm toán viên

    Mô tả công việc: Kiểm toán viên là những người được cấp chứng chỉ hành nghề kiểm toán và được pháp luật Việt Nam công nhận. Kiểm toán viên hoạt động như một chuyên gia độc lập, thực hiện các công việc kiểm tra, rà soát các thông tin tài chính của tổ chức doanh nghiệp và tiến hành lập báo cáo kiểm toán.
Mức lương trung bình: Khoảng 5 – 20 triệu/tháng
    Bên cạnh báo cáo tài chính, chuyên viên 
    Kế toán Tài chính cần chuẩn bị các loại báo cáo quản lý, báo cáo thuế, báo cáo kiểm toán

3. Chuyên viên điều hành dự án tài chính

    Mô tả công việc: Các nhiệm vụ của Chuyên viên điều hành dự án tài chính bao gồm lập kế hoạch tài chính, kiểm soát ngân sách, theo dõi báo cáo tài chính, quản trị rủi ro, dự báo tương lai. Để trở thành những người điều hành dự án tài chính xuất sắc, bên cạnh các kỹ năng chuyên môn, nhân viên cần trang bị thêm nhiều kỹ năng mềm.
Mức lương trung bình: Khoảng 5 – 35 triệu/tháng

4. Kế toán quản trị

    Mô tả công việc: Kế toán quản trị tập trung chính vào việc hỗ trợ doanh nghiệp lựa chọn và quản lý các khoản đầu tư. Nhiệm vụ của công việc này bao gồm việc lập kế hoạch, lập chiến lược, lập ngân sách, giám sát quá trình thực hiện và quản trị rủi ro để các mục tiêu tài chính doanh nghiệp diễn ra suôn sẻ.
Mức lương trung bình: Khoảng 6.5 – 35 triệu/tháng

5. Chuyên viên tư vấn tài chính

    Mô tả công việc: Sinh viên có thể trở thành các chuyên viên tư vấn tài chính sau khi quá trình tích lũy kinh nghiệm, kiến thức. Tính chất công việc cần vận dụng sự hiểu biết sâu rộng để cung cấp lời khuyên, hướng dẫn và giải pháp tài chính cho khách hàng cá nhân hoặc doanh nghiệp tổ chức.
Mức lương trung bình: Khoảng 5 – 30 triệu/tháng

6. Lộ trình thăng tiến của nhân viên 

    Lộ trình thăng tiến thông thường của một nhân viên Kế toán Tài chính sẽ trải qua 4 giai đoạn. Sinh viên có thể tham khảo để chuẩn bị kế hoạch phát triển sự nghiệp hợp lý.
    Giai đoạn 1 – Nhân viên kế toán: Vị trí công việc khởi điểm khi trình độ chuyên môn và kinh nghiệm của sinh viên còn thiếu sót. Sinh viên có thể đảm nhận một mảng nhất định trong lĩnh vực kế toán như kế toán tiền lương, kế toán công nợ, kế toán thuế, kế toán bán hàng,…
    Giai đoạn 2 – Kế toán tổng hợp: Sau 2 – 3 năm làm việc, sinh viên thăng tiến lên vị trí kế toán tổng hợp. Vị trí yêu cầu khả năng phối hợp tốt các số liệu từ những bộ phận riêng lẻ, bao quát mọi hoạt động kế toán của doanh nghiệp.
    Giai đoạn 3 – Kế toán trưởng: Kế toán trưởng là người đứng đầu bộ phận kế toán của doanh nghiệp tổ chức. Kế toán trưởng thực hiện các công việc mang tính quản lý, chỉ đạo và hướng dẫn các thành viên trong phòng ban, đồng thời tham mưu cho ban lãnh đạo về tình hình tài chính của doanh nghiệp. Thời gian thăng tiến lên vị trí kế toán trưởng dao động từ 5 – 10 năm trở lên tuỳ năng lực của người đảm nhận.
    Giai đoạn 4 – Giám đốc tài chính: Đây là vị trí cao nhất trong lộ trình thăng tiến của nhân viên Kế toán Tài chính. Giám đốc tài chính là người điều hành, giám sát hoạt động của bộ phận kế toán, đồng thời chịu trách nhiệm trước mọi vấn đề liên quan đến tài chính của doanh nghiệp tổ chức. Thời gian thăng tiến lên vị trí CFO là khoảng trên 10 năm.
* Lưu ý: Lộ trình thăng tiến chỉ mang tính tham khảo. Chuyên viên/nhân viên Kế toán Tài chính có thể lựa chọn nhiều con đường phát triển khác nhau khi đi sâu vào ngành nghề.
Như vậy, bài viết trên đây đã cung cấp thông tin cơ bản về các công việc của Kế toán Tài chính. Nhìn chung, các vị trí công việc này đều yêu cầu sự nghiêm túc và tính chuyên môn cao, phù hợp với những sinh viên có tư duy logic, cẩn trọng, trung thực.
Nguồn:https://www.buv.edu.vn/tu-van/tai-chinh/cong-viec-cua-ke-toan-tai-chinh/

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ