Vườn quốc gia Chubu Sangaku - phong cảnh núi non đại diện cho Nhật Bản

2024/07/10

NhậtBản-Côngviênquốcgia NhậtBản-Vănhóa

Nếu bạn là người muốn chinh phục những ngọn núi cao tại Nhật Bản thì vườn quốc gia Chubu Sangaku chính là điểm đến vô cùng lí tưởng cho bạn. Với đặc điểm nổi bật là phong cảnh núi non hoang sơ hùng vĩ, những dãy núi nơi đây như đại diện cho thiên nhiên Nhật Bản. Trong bài viết này, hãy cùng AGS khám phá xem thử công viên này có những nét độc đáo gì bên trong nhé!

1. Đặc điểm công viên

Ngày thành lập: Ngày 4 tháng 12 năm 1933
Diện tích: 174.323ha
Vị trí: Tỉnh Niigata, tỉnh Toyama, tỉnh Nagano, tỉnh Gifu

Công viên này là công viên núi đại diện cho Nhật Bản, chiếm toàn bộ khu vực phía Bắc dãy Alps. Đây là một trong những công viên quốc gia đầu tiên được thành lập vào năm 1934. Nó được tạo thành từ những ngọn núi có độ cao 3.000 mét. Với dãy núi Ushiro Tateyama gồm có núi Hakuba, dãy núi Tateyama gồm núi Tsurugidake và núi Tate, dãy núi Hotaka gồm núi Yarigatake và núi Norikura.
Khu vực này có nhiều cảnh quan miền núi khác nhau, bao gồm những bức tường đá với quy mô lớn, thung lũng dốc, sâu, cánh đồng hoa ở núi cao và gà gô. Ngoài ra, có những thung lũng hình chữ U với tuyết phủ trắng xóa kéo dài cho đến mùa hè, được chạm khắc bởi sông băng. Những miệng hồ núi lửa cùng với các cao nguyên dung nham, thu hút lượng lớn du khách đến thăm. Từ khu vực này, bạn có thể dễ dàng đến các đường mòn như Kamikochi, Murodo trên tuyến Tateyama và Tatamidaira trên núi Norikura bằng các phương tiện giao thông công cộng. Ở đó bạn có thể thưởng ngoạn các phong cảnh núi non hùng vĩ cũng như thảm thực vật vùng núi cao.

2. Địa hình và phong cảnh

Dãy núi Alps phía bắc có sự đứt gãy tầng lục địa ở phía đông do sự biến đổi của lớp vỏ bề mặt trái đất và sự xói mòn mạnh mẽ sau đó. Ngoài ra, hoạt động núi lửa đã làm cho địa hình khu vực này trở nên phức tạp hơn.
Núi Hakuba nhìn từ Núi Yukikura
Từ trung tâm của công viên, những con sông có dòng chảy lớn tạo thành các thung lũng sâu hình chữ V, như sông Kurobe ở phía bắc, sông Azusa ở phía nam, sông Takase ở phía đông và sông Kamata ở phía tây. Chúng tạo thành một cảnh quan núi non hùng vĩ.
Hẻm núi Juju (sông Kurobe)
Công viên này là một khu vực miền núi có tuyết rơi dày và thậm chí còn có tuyết ngay cả trong mùa hè. Có những hẻm núi tuyết với diện tích khác nhau cùng với ba hẻm núi tuyết lớn của Nhật Bản: Tsurugizawa Dayukikei, Hakuba Daisekkei và Harinoki Daisekkei. Nó cũng được đặc trưng bởi nhiều đường cong và thung lũng hình chữ U do sông băng tạo ra. Những đường cong độc đáo ở Tateyama, Yakushidake và Karasawa và các thung lũng hình chữ U tại Yarisawa và Tateyama.
Midagahara (cao nguyên dung nham)
Mikurigaike (hồ miệng núi lửa)
Công viên này có nhiều núi lửa và tạo ra sự thay đổi địa hình. Núi lửa Yakedake  từng chặn sông Azusa bằng phun trào và tạo ra hồ Taisho, hiện vẫn tiếp tục hoạt động phun trào núi lửa. Ngoài ra, xung quanh núi Tateyama cũng có hiện tượng phun khí, hồ núi lửa và đồng cỏ Yudagahara, tạo thành những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của công viên này.

3. Thực vật

Công viên này có thiên nhiên hoang dã rộng lớn và đa dạng, với sự thay đổi theo độ cao. Ở vùng cao hơn 2.500m, có các khu rừng thông và đồng hoa mở rộng, từ độ cao khoảng 1.500m đến 2.500m, có các khu rừng cây lá kim và rừng thông lớn, từ độ cao dưới 1.500m, có các khu rừng lá rộng chủ yếu là cây sồi và cây mộc lan.
Hệ sinh thái thông Nhật Bản (Karamatsudake)
Ở vùng núi cao của công viên này, bạn có thể thấy nhiều loại cảnh quan khác nhau phù hợp với sự khác biệt về địa hình, địa chất và độ sâu tuyết. Đặc biệt, khu vực núi Shirouma nổi tiếng với sự phong phú của cây cảnh cao nguyên và nhiều loại cây có tên bắt nguồn từ núi Shirouma như Shirouma Asatsuki, Shirouma Rindou và nhiều loại cây khác.
Vườn hoa thực vật núi cao (Núi Hakumadake Negihira)
Ngoài ra, cây liễu được tìm thấy ở sông Azusa là loài sống sót qua kỷ băng hà để tìm kiếm khí hậu mát mẻ.
Cây liễu Kesho ở Kamikochi
Kumo no Taira

4. Động vật

Đối với động vật có vú, có sự sinh sống của gấu đen châu Á, tỳ linh Nhật Bản, khỉ Nhật Bản và chồn hôi. Các loài chim như đại bàng vàng, chim ăn thịt như diều hâu đuôi đen, gà gô và quạ sao sống ở đây. Về các loài cá, có cá trê và cá chép sống ở suối trên núi. Công viên này nổi bật ở chỗ bạn có thể nhìn thấy các loài động vật chủ yếu sống ở vùng núi cao, chẳng hạn như gà gô, các loài bướm núi cao như bướm Alpine, bướm Takanehikage và bướm Monk Nhật Bản.

Khỉ Nhật Bản

5. Văn hoá

Tại công viên này, từ thời cổ đại, núi Tateyama, núi Kasagatake, núi Yarigatake và những ngọn núi khác đã được người ta chinh phục như một mục tiêu của việc leo núi theo tín ngưỡng. Đặc biệt, núi Tateyama, Fuji và núi Hakusan được biết đến như là ba ngọn núi linh thiêng của Nhật Bản và đã thu hút nhiều người tới thăm trong thời kỳ Edo.
Núi Hakumadake chào đón nhiều nhà leo núi
Thời kỳ Minh Trị, người Anh W. Gowland được cho là đã thực hiện việc leo núi theo phong cách Tây Âu tại Nhật Bản lần đầu tiên và đã đặt tên cho dãy núi này là Nhật Bản Alps, bao gồm cả khu vực công viên này. Ngoài ra, thông qua cuốn sách của mục sư người Anh W. Weston, nơi này đã được giới thiệu rộng rãi trên thế giới, trở thành nơi gặp gỡ của nhiều người leo núi như là nguồn gốc của việc leo núi hiện đại ở Nhật Bản.
Đài tưởng niệm Weston
Nguồn: https://www.env.go.jp/park/chubu/point/index.html

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ