Ame no Uzume - Nữ thần đã giúp mở hang Amano Iwato

2024/08/06

NhậtBản-Vănhóa

Ame no Uzume (còn được gọi là Tenyu Shuhi no Mikoto) được nhiều người biết đến là một vị thần nghệ thuật trong thần thoại Nhật Bản. Đặc biệt, điệu nhảy dũng cảm và điêu luyện của người để đưa Amaterasu Ou Mi ra khỏi hang động Amano Iwato là một trong những câu chuyện nổi tiếng trong thần thoại Nhật Bản. Nhờ vào hành động của Ame no Uzume, ánh sáng đã quay trở lại với thế giới và người trở thành một đức tin mạnh mẽ - vị thần bảo hộ của nghệ thuật và lễ hội. Trong bài viết này, Công ty kế toán AGS sẽ cùng với quý vị tìm hiểu về vai trò và tín ngưỡng của nữ thần Ame no Uzume.

I. Cống hiến trong thần thoại Nhật Bản

1. Câu chuyện hang động Amano Iwato

Câu chuyện nổi tiếng nhất của nữ thần Ame no Uzume là “Hang động Amano Iwato”. Theo Cổ sự kýNhật Bản thư kỷ, nữ thần Amaterasu Ou Mi đã tức giận bởi hành động bạo lực của thần Susanoo và người đã tự nhốt mình vào hang động Amano Iwato. Kết quả là thế giới bị bao phủ trong bóng tối, điều này đã khiến các vị thần và con người đều cảm thấy bối rối.
Các vị thần tập trung trước hang động Amano Iwato, nghĩ cách để đưa nữ thần Amaterasu Ou Mi ra khỏi hang động. Khi đó, nữ thần Ame no Uzume đã đưa ra kế hoạch “Iwato Biraki” và tự mình nhận vai trò chính trong kế hoạch này. Người đứng trên một cái xô và bắt đầu nhảy múa. Điệu nhảy này rất đặc biệt, người cởi bỏ phục trang, vừa nhảy vừa dậm chân, khiến cho những vị thần khác phải bật cười.
Bị thu hút bởi tiếng cười của các vị thần, Amaterasu Ou Mi đã hé cửa hang và nhìn ra ngoài. Sau đó, thần Ame no Tajikarao nhân cơ hội đã mở cửa hang và đưa thành công Amaterasu Ou Mi ra ngoài. Nhờ vào điều này, ánh sáng đã quay trở lại với thế giới, Ame no Uzume trở thành một nhân vật quan trọng, người đã đưa Amaterasu Ou Mi ra khỏi hang động Amano Iwato.

2. Sự giáng thế của Thiên tôn Ninigi no Mikoto và mối quan hệ với thần Sarutahiko

Ame no Uzume xuất hiện khi Thiên tôn Ninigi no Mikoto giáng thế. Người đảm nhận vai trò xác nhận danh tính thực sự của thần Sarutahiko khi Sarutahiko xuất hiện để hướng dẫn Ninigi no Mikoto. Sau đó, với sự hướng dẫn của thần Sarutahiko, Ninigi no Mikoto đã được đưa xuống hạ giới an toàn. Nhờ vào mối quan hệ với Sarutahiko, gia tộc và con cháu của Ame no Uzume đã đến phục vụ dưới cái tên Sarume no Kimi.

II. Sarume no Kimi là gì?

Sarume no Kimi là một gia tộc - những hậu duệ của nữ thần Ame no Uzume, phụ trách các nghi lễ và buổi biểu diễn nghệ thuật trong các nghi thức như Kagura. Tên gọi này bắt nguồn từ nữ thần Ame no Uzume, người đã đóng trò quan trọng trong việc đưa Amaterasu Ou Mi ra khỏi hang động Amano Iwato. Sarume no Kimi chủ yếu đảm nhận vai trò thực hiện thờ cúng, tổ chức các nghi lễ và làm vui lòng các vị thần thông qua những điệu múa và nghi lễ Kagura. Đặc biệt, Kagura là một nghi lễ quan trọng nhằm xoa dịu ý nguyện của các vị thần và dâng lễ cầu nguyện, tạ ơn thông qua điệu múa và âm nhạc dựa trên những câu chuyện thần thoại. Sarume no Kimi đóng vai trò quan trọng trong các nghi lễ tại đền thờ và cung điện.

III. Tín ngưỡng và phước lành

Ame no Uzume được tôn thờ như một nữ thần của lễ hội, nhảy múa và nghệ thuật truyền thống Nhật Bản. Bởi vì điệu múa của người đã làm vui lòng các vị thần và đưa Amaterasu Ou Mi ra khỏi hang động Amano Iwato, nên người được cho là mang lại những phúc lợi sau đây.
Trình độ nghệ thuật: Những người hoạt động trong lĩnh vực nhảy múa và nghệ thuật sẽ cầu nguyện với nữ thần Ame no Uzume để nâng cao kỹ thuật và đạt được thành công.
Bảo vệ lễ hội: Người được tôn thờ để cầu mong sự an toàn và thành công cho các lễ hội và sự kiện.
Mở ra vận may: Người được thờ phụng như một nữ thần có sức mạnh giúp vượt qua tình huống khó khăn và mở ra vận may.

IV. Đền thờ thần Ame no Uzume

Ame no Uzume được thờ cúng tại các đền thờ trên khắp Nhật Bản. Dưới đây là một số đền thờ tiêu biểu.

Đại đền Tsubaki (Thành phố Suzuka, tỉnh Mie, Nhật Bản)

Ame no Uzume được thờ tại đại đền Tsubaki cùng với thần Sarutahiko và được thờ cúng như một vị thần nghệ thuật và mở đường.

Chùa Kōryūji (Kyoto, Nhật Bản)

Chùa Kōryūji nổi bật là nơi thờ phụng vị thần Ame no Uzume, được tôn thờ mạnh mẽ như một vị thần của nghệ thuật biểu diễn.

Đền Tenkawa Dai Benzaiten (Quận Yoshino, tỉnh Nara, Nhật Bản)

Đền Tenkawa Dai Benzaiten là nơi được nhiều người làm trong lĩnh vực nghệ thuật đến thăm và được  thờ phụng như một vị thần của nghệ thuật biểu diễn.

V. Tóm tắt

Ame no Uzume là một vị thần quan trọng trong thần thoại Nhật Bản, nổi tiếng với điệu múa hài hước để đưa thần Amaterasu Ou Mi ra khỏi hang đá. Nhờ vào những hành động của người, đã hình thành các hình thức nghệ thuật biểu diễn như Kagura và những loại hình nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản. Người được thờ phụng rộng rãi như một vị thần cầu chúc cho sự thành công trong các lễ hội và nghệ thuật. Niềm tin vào người đã ăn sâu vào văn hóa và truyền thống Nhật Bản và Ame no Uzume được nhiều người tôn sùng như là người bảo hộ cho sự phát triển nghệ thuật và các lễ hội.
Nguồn: https://rekishinoeki.org/amenouzume/

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ