Cùng du học Nhật Bản

2024/08/27

NhậtBản-Duhọc

Công ty Kế toán AGS Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp dịch vụ Kế toán, Kiểm toán, Thuế, Tư vấn pháp lý, chuyển đổi và tái cơ cấu doanh nghiệp. 
Trong bài viết này, công ty AGS sẽ chia sẻ về chủ đề Du học Nhật Bản. Bài viết này dành cho những ai chọn xứ sở hoa anh đào làm nơi để học tập và phát triển. AGS muốn chia sẻ về chủ đề này bởi vì việc du học Nhật Bản không chỉ là cơ hội học tập mà còn là trải nghiệm văn hóa sâu sắc.
Cùng tìm hiểu kỹ hơn về chủ đề này qua bài viết dưới đây nhé.

I. Thông tin cơ bản về Nhật Bản

Đất nước Nhật Bản ước tính có khoảng 124,24 triệu người (tính đến năm 2023) với tổng diện tích là 377.972,28 km2. Nhật Bản được cho là đất nước có sự khác biệt rõ rệt trong bốn mùa. Tùy theo từng khu vực mà khí hậu ở mỗi vùng sẽ khác nhau nhưng nhìn chung đều có những đặc điểm sau đây.

Mùa xuân (từ tháng 3 đến tháng 5)

Vào mùa xuân, khí hậu Nhật Bản chủ yếu là kiểu thời tiết khá dễ chịu với nhiệt độ trung bình là 15℃. Đây cũng là thời điểm đẹp nhất trong năm khi mùa hoa anh đào nở rộ và chúng ta có thể đi ngắm hoa anh đào rơi cùng với gia đình hoặc bạn bè.
Family and friends go on a picnic to view cherry blossoms

Mùa hè (từ tháng 6 đến tháng 8)

Đầu mùa hè, Nhật Bản có mưa nhiều và nhiệt độ liên tục giảm. Sau khi mùa mưa kết thúc, nhiệt độ sẽ tăng đột ngột và những ngày nắng nóng sẽ kéo dài với nhiệt độ trung bình là 27℃. Đây cũng là khoảng thời gian Nhật Bản tổ chức những lễ hội bắn pháo hoa.

Mùa thu (từ tháng 9 đến tháng 11)

Sau những ngày nắng nóng của mùa hè, tiết trời mùa thu mang lại cho chúng ta cảm giác dễ chịu và mát mẻ. Nhiệt độ trung bình vào mùa thu tại Nhật Bản là 18,6℃. Vào mùa thu lá cây dần chuyển màu vô vùng đẹp mắt và chúng ta có thể tận thưởng khung cảnh tuyệt đẹp này chỉ trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11.

Mùa đông (từ tháng 12 đến tháng 2)

Đây là khoảng thời gian nhiệt độ giảm trên khắp cả nước với nhiệt độ trung bình là 6℃ và sẽ có tuyết rơi ở nhiều nơi. Có nhiều ngọn núi nơi các bạn có thể thử sức với nhiều bộ môn thể thao mùa đông như trượt tuyết.

II. Những nơi có thể du học tại Nhật Bản

Mọi người đã cân nhắc về con đường sự nghiệp của mình sẽ như thế nào sau khi tốt nghiệp tại trường đang theo học chưa?
Nhật Bản có 47 tỉnh thành và được chia thành 8 vùng, bao gồm Hokkaido, Tohoku, Kanto, Chubu, Kansai, Chugoku, Shikoku và Kyushu - Okinawa.
Ngoài Tokyo - thủ đô của Nhật Bản, những vùng khác cũng có rất nhiều trường như cao học, đại học, cao đẳng, cao đẳng nghề. Nhật Bản được tạo thành từ 47 thành phố trực thuộc trung ương (47 tỉnh), nhưng mỗi khu vực lại có diện tích, khí hậu, dân số, ngành công nghiệp khác nhau. Tại bài viết này, Công ty kế toán AGS đã tổng hợp lại đặc điểm của từng vùng miền, các bạn có thể tham khảo để tìm nơi học tập.
A map of study abroad destinations in Japan

1. Sapporo

Sapporo là một thủ phủ thuộc vùng Hokkaido. Khu vực này lạnh vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè. Đây là nơi có diện tích đất lớn nhất Nhật Bản, chiếm khoảng 20% diện tích đất liền. Nhiều khách du lịch từ Nhật Bản và nước ngoài đến đây để thưởng thức hải sản, suối nước nóng và đa dạng các môn thể thao mùa đông.

2. Sendai

Sendai thuộc vùng Tohoku và là nơi có khí hậu mát mẻ và thiên nhiên phong phú. Ngoài lúa gạo, nhiều loài trái cây khác được trồng ở nhiều tỉnh của vùng này. Các phong tục, tập quán cũ vẫn được lưu giữ, nhiều lễ hội truyền thống được tổ chức tại đây.

3. Tokyo

Thủ đô Tokyo thuộc vùng Kanto là trung tâm chính trị và kinh tế của Nhật Bản, đồng thời là nơi sinh sống của khoảng 30% tổng dân số Nhật Bản. Mỗi khu vực sẽ phát triển mạnh các ngành nghề khác nhau, một số nơi chủ yếu phát triển công nghiệp - nông nghiệp.

4. Nagoya

Nagoya - vùng Chubu nằm ở trung tâm Nhật Bản. Phía bắc (phía biển Nhật Bản) có tuyết rơi dày đặc, trong khi phía nam (phía Thái Bình Dương) có khí hậu ôn hòa. Khu vực xung quanh thành phố Nagoya, tỉnh Aichi là khu đô thị cùng với Tokyo và vùng Kansai, đồng thời là nơi tập trung các khu công nghiệp bao gồm cả ngành công nghiệp ô tô.

5. Kyoto và Osaka

Kyoto và Osaka thuộc vùng Kansai, khu vực này là trung tâm của phía tây Nhật Bản và là vùng kinh tế lớn thứ hai sau Kanto. Cảnh quan nơi đây là sự kết hợp của các thành phố có lịch sử lâu đời của Nhật Bản như Kyoto và Nara, cùng với sự hiện đại của thành phố Kobe, khu thương mại của Osaka.

6. Hiroshima

Hiroshima thuộc vùng Chugoku. Chugoku và Shikoku là hai vùng như thế nào? Phía bắc lạnh và phía nam có nhiều mưa vào mùa hè. Phía biển nội địa Seto giữa vùng Chugoku và Shikoku có khí hậu ấm áp quanh năm. Từ cây cầu nối Honshu và Shikoku, bạn có thể ngắm nhìn những hòn đảo xung quanh và tận hưởng khung cảnh tuyệt đẹp.

7. Fukuoka

Kyushu - Okinawa là nơi có khí hậu ấm áp. Kyushu từ lâu đã có cảng biển phát triển thịnh vượng về thương mại và nhiều nền văn hóa đa dạng đến từ nước ngoài vẫn còn tồn tại. Okinawa cũng có khí hậu cận nhiệt đới quanh năm, khiến nơi đây trở thành địa điểm du lịch tập trung vào thiên nhiên và biển tươi đẹp.

III. Các cơ sở giáo dục tại Nhật Bản

Có 6 loại hình cơ sở giáo dục đại học tại Nhật Bản, bao gồm cao học, đại học, cao đẳng, đại học chuyên nghiệp, trường nghề, cao đẳng kỹ thuật. Tùy thuộc vào doanh nghiệp vận hành mà các cơ sở giáo dục được phân loại thành “quốc gia”, “công lập” và “tư nhân”. Tại bốn cơ sở giáo dục, không bao gồm các trường cao học và cao đẳng kỹ thuật, các học sinh phải hoàn thành 12 năm giáo dục tiểu học và trung học tại quê nhà.

1. Cao học

Tổng cộng 661 trường học tại Nhật Bản. 629 trường có chương trình học thạc sĩ (85 trường cao học quốc gia, 88 trường công và 456 trường tư). 462 trường có chương trình học tiến sĩ (77 trường cao học quốc gia, 72 trường công và 313 trường tư).

2. Đại học

Tổng cộng 783 trường đại học. Trong đó, 82 trường đại học quốc gia, 99 đại học công lập và 602 đại học tư nhân.

3. Cao đẳng

Tổng cộng 303 trường cao đẳng. Trong đó không có cao đẳng quốc gia, 15 trường cao đẳng công lập và cao đẳng tư nhân là 288 trường.

4. Đại học/ Cao đẳng chuyên nghiệp

Tổng cộng 19 trường. Trong đó, 17 trường đại học chuyên nghiệp tư nhân và 2 trường cao đẳng chuyên nghiệp tư nhân.

5. Trường nghề

Tổng cộng 2693 trường. Trong đó, 8 trường nghề quốc gia, 178 trường nghề công lập và 2507 trường nghề tư nhân.

6. Cao đẳng kỹ thuật

Tổng cộng 58 trường. Trong đó, 51 trường cao đẳng kỹ thuật quốc gia, 3 trường cao đẳng kỹ thuật công lập và 4 trường cao đẳng kỹ thuật tư nhân.

IV. Những hình thức du học Nhật Bản

1. Học bổng Chính phủ Nhật Bản cho sinh viên nước ngoài

Đây là một hệ thống trong đó chính phủ Nhật Bản chi trả học bổng toàn phần cho học phí, phí vé máy bay và chi phí sinh hoạt. Thông qua Đại sứ quán tiến cử hoặc thông qua Trường Đại học Nhật Bản tiến cử, để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ với đại sứ quán/lãnh sự quán Nhật Bản ở Việt Nam hoặc trường đại học Nhật Bản mà các bạn muốn theo học.

2. Sinh viên trao đổi

Đây là hệ thống du học tại một trường đại học Nhật Bản với các trường đại học đối tác tại Việt Nam. Các điều kiện cử đi và giải quyết học phí khi đi du học sẽ tùy theo mỗi trường đại học mà khác nhau, vì vậy, trước tiên hãy liên hệ với các trường đại học tại Việt Nam.

3. Du học sinh tự túc

Du học sinh tự túc là hình thức các du học sinh phải tự chuẩn bị chi phí du học và vào học tại các cơ sở giáo dục đại học của Nhật Bản hoặc trường dạy tiếng Nhật tại Nhật Bản. Nếu đáp ứng các điều kiện, bạn có thể sử dụng các chế độ học bổng khác nhau, bao gồm Tổ chức Hỗ trợ Sinh viên Nhật Bản (JASSO).

4. Du học ngắn hạn

Du học ngắn hạn là du học trong khoảng thời gian từ vài tuần đến vài tháng. Có thể có các chương trình được cung cấp tại các trường đại học ở Việt Nam, nhưng có nhiều phương pháp khác chẳng hạn như sử dụng đại lý du học hoặc đăng ký trực tiếp vào chương trình tại một trường học ở Nhật Bản.
Công ty AGS cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Hy vọng bạn đã có được những thông tin bổ ích. 
Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin cũng như cơ hội làm việc tại AGS nhé.

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Nguồn: https://www.studyjapan.jp/vi/special/study-in-japan
https://dgnozomi.com.vn/blogs/hieu-nghe-hieu-viec/hanami-le-hoi-mua-xuan-y-nghia-o-nhat-ban

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ