Tìm hiểu về thần Ninigi no mikoto và cuộc đời của ông

2024/08/13

NhậtBản-Vănhóa

Ninigi no Mikoto, một nhân vật quan trọng trong thần thoại Nhật Bản, xuống trần gian với tư cách là cháu của Amaterasu Omikami. Sự xuất hiện của ông gắn liền với sự phát triển của văn hóa nông nghiệp và được cho là đã đặt nền móng cho xã hội Nhật Bản sau này. Sau khi Ninigi no Mikoto giáng trần xuống Trái Đất, ông đảm nhận những vai trò quan trọng như kết hôn với Konohana Sakuya-hime để cai trị đất nước nhưng cuộc đời ông đầy rẫy những thử thách khác nhau. Trong bài viết này, công ty kế toán AGS sẽ tìm hiểu chi tiết câu chuyện về Ninigi no Mikoto và số phận của ông.

Ninigi no Mikoto là ai?

Ninigi no Mikoto, hay đơn giản là Ninigi là một vị thần quan trọng trong thần thoại Nhật Bản và là cháu của vị thần vĩ đại của Shinto – Amaterasu, vị thần mặt trời. Ninigi là con trai của Ama no Oshiho mimi và khi giáng thế với tư cách là người cai trị công bằng đầu tiên, ông đã mang theo những món quà từ Amaterasu như biểu tượng cho quyền lực của mình, những món quà này vẫn là một phần của bộ lễ phục hoàng gia Nhật Bản cho đến ngày nay. Ninigi trở thành ông cố của vị hoàng đế đầu tiên của Nhật Bản, Hoàng đế Jimmu huyền thoại và thiết lập mối liên hệ thiêng liêng giữa các hoàng đế sau này và các vị thần.
3 thần kí của Nhật Bản
Việc ông xuống trần gian có mối liên hệ chặt chẽ với sự phát triển của văn hóa nông nghiệp và được cho là đặt nền móng cho xã hội nông nghiệp Nhật Bản. Ông cũng hình thành một dòng dõi thần thoại quan trọng thông qua cuộc hôn nhân với Konohana Sakuya-hime. Câu chuyện về Ninigi no Mikoto tượng trưng cho cho vai trò thiêng liêng của hoàng đế như tổ tiên và số phận sau này của ông.

Ninigi hạ trần

Trong thần thoại Nhật Bản, nữ thần Mặt trời Amaterasu Omikami đã yêu cầu con trai Ama no Oshiho mimi hạ trần để cai quản thế giới của loài người. Hai lần từ chối vinh dự này sau khi chứng kiến sự hỗn loạn chung đang diễn ra trên thế giới, Ama no Oshiho mimi đã đề cử con trai mình Ninigi no Mikoto (tên đầy đủ: Ame Nigishi Kuninigishi Amatsu hiko no ninigi no mikoto) đi thay thế. Cuối cùng, nữ thần cũng đồng ý và cho Ninigi 3 món quà để giúp đỡ Ninigi trên hành trình của mình. Đó là viên ngọc Yasakani, một loại trang sức quý (hoặc là ngọc trai hay ngọc magatama) có nguồn gốc từ trận chiến giữa Amaterasu và em trai Susanoo, vị thần Bão tố; gương Yata, một chiếc gương được làm bởi các vị thần và thành công được sử dụng để đưa Amaterasu ra khỏi hang động mà bà ẩn trốn vì hành vi xấu của Susanoo và thanh gươm Kusanagi, một thanh gươm được Susanoo lấy được từ đuôi của con rắn 8 đầu Yamata no Orochi.
Chúng trở thành 3 biểu tượng cho sức mạnh của Ninigi (Sanshu no jingi) và trở thành biểu tượng hoàng gia của các hậu duệ, các vị vua của Nhật Bản, bắt đầu từ cháu cố của của ông là Hoàng đế Jimmu (trị vì 660-585 TCN). Vì vậy, tất cả các hoàng đế sau này đều có thể tuyên bố mình là hậu duệ trực tiếp của các vị thần và do đó, hợp pháp hóa quyền cai trị Nhật Bản của mình.
Amaterasu cũng đã đưa cho Ninigi một số chỉ dẫn cụ thể liên quan đến tấm gương Yata: “Hãy xem xét tấm gương này như người vẫn thường xem xét linh hồn ta, và tôn vinh nó như chính ta” (Hackin, 395). Cuối cùng, tấm gương thực sự đã trở thành một vật thờ cúng hoặc shintai và tại thờ cúng tại đền Ise ở tỉnh Mie, dành riêng cho Amaterasu và cho đến ngày nay vẫn là đền thờ Shinto quan trọng nhất Nhật Bản,
Naiku, đền Ise
Ninigi, mang theo 3 món đồ quý giá bên mình và đi cùng với 3 vị thần (bao gồm Ame no Uzume, nữ thần bình minh, Sarutahiko no kami, vị thần ) và 5 vị tù trưởng đã hạ trần xuống trái đất trên đỉnh núi Takachiho, ở phía nam Kyushu. Từ đó, sau khi xây dựng cho mình một cung điện, ông đã đến đền Kasasa ở tỉnh Satsuma, nơi 5 vị tù trưởng bắt đầu đặt ra các nguyên tắc của Thần đạo Shinto, thành lập một giáo đoàn và xây dựng các ngôi đền. Các vị tù trưởng bình định vùng đất và thành lập các gia tộc sẽ thống trị chính quyền Nhật Bản trong nhiều thế kỷ tới như gia tộc Fujiwara. Với tư cách này, 5 vị đã trở thành các tổ tiên của gia tộc này, Ujigami.

Ninigi và Sakuya-hime

Ninigi nhanh chóng tìm thấy tình yêu trên trái đát khi ông tình cờ gặp cô gái Sakuya-hime và ngay lập tức cầu hôn. Cô gái do dự, nói với Ninigi rằng cô phải xin phép cha mình trước tiên. Vị thần đồng ý và đến nhà cô gái gần đo. Người cha (trong một số phiên bản là thần núi Oyamatsumi no kami) đã đưa ra một câu trả lời khá bí ẩn cho yêu cầu của Ninigi và đề nghị ông chọn 2 cô con gái của mình hoặc cả hai. Cô gái kia, Iwanaga-hime, không đẹp bằng em gái cô, vì vậy, Ninigi đã chọn lựa Sakuya-hime. Người cha, tức giận vì đã chọn cô con gái yếu hơn trong 2 cô con gái của mình, dù sao cũng đồng ý nhưng trước đó, ông đã nguyền rủa con cái của cặp đôi rằng họ sẽ trở thành phàm nhân, một chi tiết giải thích tại sao tất cả các hoàng đế đều là thần thánh nhưng cuộc đời “ngắn ngủi”.
Chẳng bao lâu sau, một đứa bé đã chào đời nhưng Ninigi đã nghi ngờ liệu ông có phải là cha của đứa bé hay không. Một Sakuya-hime kiêu ngạo đã đảm bảo với chồng mình rằng đứa bé là của ông và để chứng minh quan điểm của mình, cô đã nhốt mình trong một túp liều. Trong một cử chỉ kịch tính, sau đó cô đã đốt cháy túp liều và cả hai đều sống sót, do đó chứng minh đứa bé được sinh ra từ thần thánh. Con trai của Ningi được đặt tên là Hoderi no mikoto. Sakuya-hime, còn được gọi là Konohana Sakuya-hime, sau này trở thành nữ thần và thần cư trú của núi Phú Sỹ.
Vị thần này sẽ có thêm hai người con trai nữa: Ho-surei và Hoho-demi (hay còn gọi là Hoori). Người con trai thứ hai sẽ có một người con trai với Toyotama-hime (con gái của thần biển (Watatsumi) nhưng đứa trẻ đã bị bỏ rơi và được nuôi dưỡng bởi dì của mình là Tama-yori-bime, người sau đó đã kết hôn với ông. Họ có bốn người con trai và người con út,Toyo-nike-nu (hay còn gọi là Kamu-Yamatoihare-hiko no mikoto) sẽ trở thành hoàng đế đầu tiên của Nhật Bản, tước hiệu sau khi mất của ông là Thiên hoàng Jimmu Tenno, người theo truyền thống trị vì từ năm 660-585 TCN, do đó thiết lập một dòng dõi hoàng gia có thể tuyên bố là hậu duệ của thần thánh.

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Nguồn: https://www.worldhistory.org/Ninigi/

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ