Doanh nghiệp chế xuất trong khu công nghệ cao và dự án đầu tư ứng dụng để sản xuất sản phẩm công nghệ cao

2024/09/18

DNCX

Công ty Kế toán AGS Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp dịch vụ Kế toán, Kiểm toán, Thuế, Tư vấn quản lý, chuyển đổi và tái cơ cấu doanh nghiệp.
Trong bài viết này công ty AGS sẽ chia sẻ về chủ đề Doanh nghiệp chế xuất trong khu công nghệ cao và dự án đầu tư ứng dụng để sản xuất sản phẩm công nghệ cao. Bài viết dành cho các doanh nghiệp chế xuất, đặc biệt là những doanh nghiệp đang hoạt động hoặc có kế hoạch hoạt động trong khu công nghệ cao. Chủ đề này quan trọng vì khu công nghệ cao là môi trường đầu tư tiềm năng với nhiều cơ hội phát triển, nhưng đồng thời cũng đòi hỏi sự tuân thủ chặt chẽ các quy định để đảm bảo hoạt động kinh doanh hiệu quả và bền vững.
Cùng tìm hiểu kĩ hơn về chủ đề này qua bài viết dưới đây nhé.

1. Doanh nghiệp chế xuất trong khu công nghệ cao

Theo Điều 32 Nghị định 10/2024/NĐ-CP quy định về ứng dụng công nghệ cao để sản xuất sản phẩm công nghệ cao như sau:
Ứng dụng công nghệ cao để sản xuất sản phẩm công nghệ cao
...
2. Doanh nghiệp chế xuất trong khu công nghệ cao là doanh nghiệp được thành lập trong khu công nghệ cao để thực hiện dự án đầu tư theo quy định tại Điều này, chuyên sản xuất sản phẩm để xuất khẩu, được ngăn cách với khu vực bên ngoài theo các quy định áp dụng đối với khu phi thuế quan tại pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.
Thủ tục đầu tư và chính sách đối với doanh nghiệp chế xuất thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Nghị định này.
Như vậy, doanh nghiệp chế xuất trong khu công nghệ cao là doanh nghiệp được thành lập trong khu công nghệ cao để thực hiện dự án đầu tư theo quy định tại Điều này, chuyên sản xuất sản phẩm để xuất khẩu, được ngăn cách với khu vực bên ngoài theo các quy định áp dụng đối với khu phi thuế quan tại pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.

2. Dự án đầu tư ứng dụng công nghệ cao để sản xuất sản phẩm công nghệ cao cần đáp ứng tiêu chí gì?

Ứng dụng công nghệ cao để sản xuất sản phẩm công nghệ cao
1. Dự án đầu tư ứng dụng công nghệ cao để sản xuất sản phẩm công nghệ cao ngoài việc đáp ứng các nguyên tắc quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 Điều 28 Nghị định này, còn phải đáp ứng các tiêu chí sau:
a) Công nghệ được ứng dụng trong dự án đầu tư thuộc Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển được ban hành kèm theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ;
b) Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả;
c) Hệ thống quản lý chất lượng đạt các tiêu chuẩn quốc tế chuyên ngành;
d) Tuân thủ các tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật về môi trường trong lĩnh vực hoạt động của dự án đầu tư theo quy định của pháp luật Việt Nam. Khuyến khích đạt được các tiêu chuẩn quốc tế về môi trường ISO 14000 hoặc tiêu chuẩn tương đương;
đ) Đáp ứng tiêu chí về tỷ lệ doanh thu từ sản xuất sản phẩm công nghệ cao, nhân lực lao động, nhân lực thực hiện hoạt động nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ, tỷ lệ chi cho hoạt động nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ, dây chuyền công nghệ theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ.
...
Như vậy, dự án đầu tư ứng dụng công nghệ cao để sản xuất sản phẩm công nghệ cao cần đáp ứng tiêu chí sau đây:
  • Công nghệ được ứng dụng trong dự án đầu tư thuộc Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển được ban hành kèm theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ
  • Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả;
  • Hệ thống quản lý chất lượng đạt các tiêu chuẩn quốc tế chuyên ngành;
  • Tuân thủ các tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật về môi trường trong lĩnh vực hoạt động của dự án đầu tư theo quy định của pháp luật Việt Nam. Khuyến khích đạt được các tiêu chuẩn quốc tế về môi trường ISO 14000 hoặc tiêu chuẩn tương đương;
  • Đáp ứng tiêu chí về tỷ lệ doanh thu từ sản xuất sản phẩm công nghệ cao, nhân lực lao động, nhân lực thực hiện hoạt động nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ, tỷ lệ chi cho hoạt động nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ, dây chuyền công nghệ theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ.

3. Có bao nhiêu công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển?

Theo Điều 1 Quyết định 38/2020/QĐ-TTg quy định về danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và Danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển như sau:
Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và Danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển
1. Ban hành kèm theo Quyết định này các Danh mục:
a) Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển (Phụ lục I);
b) Danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển (Phụ lục II).
2. Trong trường hợp công nghệ cao, sản phẩm công nghệ cao không thuộc các Danh mục tại khoản 1 Điều này nhưng đáp ứng các quy định tại khoản 3 Điều 5, khoản 1 Điều 6 Luật công nghệ cao, có tính cấp thiết, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Như vậy, Theo Phụ lục I ban hành kèm theo Quyết định 38/2020/QĐ-TTg thì có 99 công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển.
Công ty AGS cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc bài viết này. Hy vọng bạn đã có được những thông tin bổ ích. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin cũng như cơ hội việc làm tại AGS nhé.

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Nguồn: https://thuvienphapluat.vn/phap-luat/du-an-dau-tu-ung-dung-cong-nghe-cao-de-san-xuat-san-pham-cong-nghe-cao-can-dap-ung-tieu-chi-gi-doan-702693-164176.html

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ