Những vấn đề thường gặp khi kê khai thuế giá trị gia tăng đầu vào

2024/09/10

ThuếGTGT

Công ty Kế toán AGS Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp dịch vụ Kế toán, Kiểm toán, Thuế, Tư vấn quản lý, chuyển đổi và tái cơ cấu doanh nghiệp.
Trong bài viết này công ty AGS sẽ chia sẻ về chủ đề Những vấn đề thường gặp khi kê khai thuế giá trị gia tăng đầu vào.
Cùng tìm hiểu kĩ hơn về chủ đề này qua bài viết dưới đây nhé.

1. Khấu trừ thuế GTGT đầu vào của sản phẩm, dịch vụ được giảm giá, chiết khấu thương mại

Khi doanh nghiệp (DN) nhận được giảm giá hoặc chiết khấu thương mại từ bên bán, quy định về xử lý thuế giá trị gia tăng (GTGT) đầu vào và cách ghi nhận chiết khấu trong hóa đơn GTGT sẽ được thực hiện như sau:
  • Nếu giá trị mua bán lần cuối lớn hơn giá trị chiết khấu, giảm giá thì bên bán khi xuất hóa đơn GTGT phải ghi thêm 01 dòng chiết khấu, giảm giá, khi đó bên mua được khấu trừ toàn bộ thuế GTGT đầu vào theo hóa đơn.
  • Nếu giá trị mua bán lần cuối nhỏ hơn giá trị chiết khấu, giảm giá thì bên bán viết chiết khấu, giảm giá vào lần tiếp theo, tuyệt đối bên bán không được ghi âm trên hóa đơn.

2. Khấu trừ thuế GTGT đầu vào của sản phẩm, dịch vụ bị trả lại

Sản phẩm, dịch vụ mà bên mua trả lại bên bán thì bên mua cần điều chỉnh giảm thuế GTGT đầu vào, bên bán điều chỉnh thuế GTGT đầu ra. Cả bên mua và bên bán cần chú ý lý do trả lại hàng được chấp nhận được ghi rõ trong hợp đồng như: Hàng kém chất lượng, hàng sai quy cách, chủng loại.

Nếu là tổ chức kinh doanh trả lại hàng

Bên mua lập biên bản trả lại hàng, xuất hóa đơn GTGT trả lại hàng cho bên bán, trên hóa đơn ghi rõ: Hóa đơn xuất trả lại hàng do hàng kém chất lượng hoặc hàng sai quy cách, chủng loại (theo Mục 2.8, phụ lục 04 Thông tư số 39/2014/TT-BTC).

Nếu là tổ chức không kinh doanh

Ví dụ như Sở Tài chính, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội... trả lại hàng, thì bên mua cần lập biên bản trả lại hàng với lý do, số lượng, số tiền và thuế tương ứng, trả lại hóa đơn GTGT gốc. Nếu chỉ trả lại một phần, vẫn phải trả hóa đơn gốc và bên bán xuất hóa đơn bổ sung.

Nếu là cá nhân trả lại hàng

Cá nhân không có hóa đơn, cá nhân cần trả lại bên bán hóa đơn GTGT gốc và biên bản trả lại hàng. Nếu mất hóa đơn, cá nhân đó phải tự nộp phạt 50% trị giá hóa đơn cho cơ quan thuế.

3. Khấu trừ thuế GTGT đầu vào của sản phẩm vượt định mức tiêu hao

Khi sản phẩm vượt định mức tiêu hao, việc khấu trừ thuế GTGT đầu vào sẽ phụ thuộc vào nguồn gốc của định mức tiêu hao. Nếu vượt định mức tiêu hao sản phẩm do Nhà nước xây dựng thì DN không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào, đồng thời chi phí phát sinh cũng bị loại khỏi chi phí được trừ. Nếu DN không xây dựng định mức tiêu hao sản phẩm thì cơ quan thuế ấn định định mức. Nếu trong định mức thì DN được khấu trừ thuế GTGT đầu vào, còn ngoài định mức thì DN không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào.

4. Phân bổ để khấu trừ thuế GTGT đối với trường hợp thanh toán sai năm tài chính và sai hóa đơn tài chính

Khi gặp trường hợp thanh toán sai năm tài chính hoặc hóa đơn tài chính không chính xác, quy trình khấu trừ thuế GTGT như sau:

Thanh Toán Sai Năm Tài Chính

Nếu doanh nghiệp thanh toán hóa đơn GTGT đầu vào vào năm sau thay vì năm hiện tại, và thanh toán này không tuân thủ quy định, doanh nghiệp sẽ không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào. Hóa đơn và chi phí liên quan sẽ không được ghi nhận vào tháng hoặc năm thanh toán sai. Việc phân bổ để khấu trừ thuế GTGT trong trường hợp này là không hợp lệ.

Hóa Đơn Tài Chính Sai

Nếu doanh nghiệp đã khấu trừ thuế GTGT đầu vào vào năm nay nhưng sau đó phát hiện hóa đơn bị sai, doanh nghiệp cần khai bổ sung để điều chỉnh giảm thuế GTGT đầu vào cho năm hiện tại.
Công ty AGS cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc bài viết này. Hy vọng bạn đã có được những thông tin bổ ích.
Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin cũng như cơ hội việc làm tại AGS nhé.

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Nguồn: https://www.crowe.com/vn/vi-vn/insights/tax-publications/faq/d5-common-mistakes-regarding-vat

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ