Vị thần thần thánh hóa vẻ đẹp con người - Thần Omodaru

2024/09/20

NhậtBản-Vănhóa

Công ty Kế toán AGS Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp dịch vụ Kế toán, Kiểm toán, Thuế, Tư vấn pháp lý, chuyển đổi và tái cơ cấu doanh nghiệp.
Trong bài viết này, công ty AGS sẽ chia sẻ về chủ đề Thần thoại Nhật Bản. Bài viết này dành cho những ai đam mê muốn tìm hiểu sâu thêm về thế giới tâm linh của xứ sở hoa anh đào. AGS muốn chia sẻ về chủ đề này bởi vì đây là những câu chuyện được kết hợp giữa truyền thuyết, các vị thần, thần thoại cổ đại và phong tục tập quán ẩn chứa sức mạnh siêu nhiên cùng những điều kỳ diệu. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về chủ đề này qua bài viết dưới đây nhé.

I. Thần Omodaru là vị thần nào?

1. Tên gọi

Cổ sự ký
Thần Omodaru - 淤母陀琉神(オモダルノカミ)
Nhật Bản thư kỷ
Thần Omodaru no Mikoto - 面足尊(オモダルノミコト)

2. Thần tính

  • Vị thần sáng tạo
  • Vị thần ca ngợi
  • Sự hoàn thiện của cơ thể con người

3. Phúc lợi

  • Sắc đẹp
  • Sức khỏe và tuổi thọ
  • Nâng cao kỹ năng
  • Vợ chồng hòa thuận
  • Kết nối mối lương duyên

II. Vị thần thần thánh hóa vẻ đẹp hoàn hảo của nam nữ - Omodaru và Ayakashikone

Trong Cổ sự ký, Omodaru được biết đến là một người anh trai và em gái là Ayakashikone, đây là những vị thần thuộc thế hệ thứ 6 trong bảy thế hệ thần thoại. Trong Nhật Bản thư kỷ, Omodaru được gọi là Omodaru no Mikoto, còn Ayashikone được gọi là Ayakashikine no Mikoto. “淤母” trong tên của thần Omodaru có nghĩa là mặt và “陀琉” có nghĩa là đủ, nên tên ngài được hiểu là “vẻ mặt của người đàn ông hoàn hảo, không thiếu sót gì”. Ayakashikone có thể được hiểu là “người phụ nữ đầy uy nghi” với nghĩa là một người phụ nữ mà vẻ đẹp và phẩm hạnh được tôn vinh. Nói cách khác, đây là hại vị thần thần thánh hóa sự hoàn thiện của cơ thể con người, với ý nghĩa “dù có vẻ là một sự tôn kính, nhưng không thiếu sót gì về mặt diện mạo và hình thức”. Trong dòng chảy liên tục từ thế hệ thần đầu tiên là Kuni no kototachi, đây là sự ca ngợi và vui mừng về việc “đất đai và sự sống đã đạt đến trạng thái viên mãn”.

Ma vương cõi trời thứ 6 và chủ nghĩa dung hợp Phật giáo

Theo chủ nghĩa dung hợp giữa Thần đạo và Phật giáo của thời Trung cổ, vị thần này là thần thứ 6 trong bảy thế hệ thần thoại, nên ngài thường được gọi là “Ma Vương Cõi Trời thứ Sáu” trong Phật giáo và được thờ phụng trong “Shugendō” (Tùng Thiên Đạo). Oda Nobunaga cũng tôn sùng vị thần này và tự nhận mình là hóa thân của Ma Vương Cõi Trời thứ Sáu và đã đốt phá ngôi đền Enryaku-ji. Ông bị các tín đồ Phật giáo sợ hãi với biệt danh là “Ma Vương Cõi Trời thứ Sáu”.
Do chính sách tách biệt Thần đạo và Phật giáo vào thời Minh Trị, nhiều đền thờ Ma Vương Cõi Trời thứ Sáu đã được chuyển thành đền thờ Shinto và đổi tên thành “Đền Dairokuten”, “Đền Omote ashi” hoặc “Đền Kuroku”.
Đền Dairokuten chủ yếu nằm ở khu vực Kanto và không có ở phía Tây Nhật Bản hoặc Kyushu. Điều này được cho là do Toyotomi Hideyoshi sợ hãi Ma Vương Cõi Trời thứ Sáu mà Oda Nobunaga tôn thờ, nên đã cho dỡ bỏ các đền thờ Ma Vương Cõi Trời thứ Sáu ở phía Tây Nhật Bản, nơi ông có căn cứ chính của mình.

Trong số các cặp thần trong bảy thế hệ thần thoại, đây là cặp duy nhất mà tên gọi không có điểm chung.

Các cặp thần từ thế hệ thứ ba trở đi đều bao gồm một nam thần và một nữ thần, với tên gọi của các cặp thần thường có sự tương đồng. Cụ thể như sau:
  • Thế hệ thứ 3: Thần Uhijini và thần Suhijini (Hijini)
  • Thế hệ thứ 4: Thần Tsunogui và thần Ikugui (Gui)
  • Thế hệ thứ 5: Thần Ohotonoji và thần Ohotonobe (Ohotono)
  • Thế hệ thứ 6: Thần Omodaru và thần Ayakashikone
  • Thế hệ thứ 7: Thần Izanagi và thần Izanami (Izana)
Điều thú vị là tên của Omodaru và Ayakashikone không có điểm chung nào.

III. Đền thờ thần Omodaru và thần Ayakashikone

Đền Dairokuten
Địa chỉ: 1-3-36 Masuda, Natori-shi, Miyagi, Nhật Bản
Địa chỉ: 1130 Kamiyabe-cho, Totsuka-ku, Yokohama, Kanagawa, Nhật Bản
Đền Chikatsu (Shimono-miya)
Địa chỉ: 1626 Shimono-miya, Daigomachi, Kuji-ku, Ibaraki, Nhật Bản
Đền Oda
Địa chỉ: 5-26-6 Jingumae, Shibuya-ku, Tokyo, Nhật Bản
Đền Omote-ashi
Địa chỉ: 148 Arai, Ichihara-shi, Chiba, Nhật Bản
Địa chỉ: 4099 Katakai, Kujukurimachi, Sanmu-ku, Chiba, Nhật Bản

Công ty AGS cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Hy vọng bạn đã có được những thông tin bổ ích. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin cũng như cơ hội làm việc tại AGS nhé.

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Nguồn: https://xn--u9ju32nb2az79btea.asia/shinto8/shrine148.html

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ