Thuốc xì gà chịu thuế tiêu thụ đặc biệt bao nhiêu?

2024/10/01

ThuếTTĐB

Công ty Kế toán AGS Việt Nam hoạt động lĩnh vực tư vấn và cung cấp dịch vụ Kế toán, Kiểm toán, thuế, Tư vấn quản lý, chuyển đổi và tái cơ cấu doanh nghiệp. Trong bài viết này công ty AGS sẽ chia sẻ về chủ đề: "Thuốc xì gà chịu thuế tiêu thụ đặc biệt bao nhiêu?" Hãy theo dõi bài biết để biết thêm chi tiết nhé!

1. Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng với thuốc xì gà là bao nhiêu?

Thuốc xì gà là một trong các hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 2 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 như sau:
Đối tượng chịu thuế
1. Hàng hóa:
a) Thuốc lá điếu, xì gà và chế phẩm khác từ cây thuốc lá dùng để hút, hít, nhai, ngửi, ngậm;
b) Rượu;
c) Bia;
d) Xe ô tô dưới 24 chỗ, kể cả xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng loại có từ hai hàng ghế trở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng;
đ) Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi lanh trên 125cm3;
e) Tàu bay, du thuyền;

...
Về thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng với thuốc xì gà được quy định tại Điều 7 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi 2014, cụ thể như sau:
Thuế suất
Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa, dịch vụ được quy định theo Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt sau đây:



Theo đó, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng với thuốc xì gà hiện nay là 75%.

3. Công thức tính thuế tiêu thụ đặc biệt của thuốc xì gà?

Công thức tính thuế tiêu thụ đặc biệt của thuốc xì gà được quy định tại Điều 5 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 quy định như sau:
Căn cứ tính thuế
Căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá tính thuế của hàng hóa, dịch vụ chịu thuế và thuế suất. Số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp bằng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt nhân với thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt.
Như vậy, mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng với thuốc xì gà được xác định theo công thức sau:

Thuế TTĐB thuốc xì gà = Giá tính thuế * 75%

Trong đó, giá tính thuế dùng để tính thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc xì gà được xác định theo Điều 6 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi 2014 và khoản 1 Điều 2 Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế sửa đổi 2016. 

4. Người nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với đối tượng là thuốc xì gà được hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt trong trường hợp nào?

Người nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với đối tượng là thuốc xì gà được hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt trong trường hợp như sau:
- Hàng tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu;
- Hàng hóa là nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất, gia công hàng xuất khẩu;
- Quyết toán thuế khi sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể, phá sản, chuyển đổi sở hữu, chuyển đổi doanh nghiệp, chấm dứt hoạt động có số thuế nộp thừa;
- Có quyết định hoàn thuế của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật và trường hợp hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
Việc hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định về tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu và nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất, gia công hàng xuất khẩ chỉ thực hiện đối với hàng hoá thực tế xuất khẩu.

Công ty Kế toán AGS cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc bài viết này. Hy vọng bạn đã có được những thông tin bổ ích. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin cũng như cơ hội việc làm tại AGS nhé.

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Nguồn: https://thuvienphapluat.vn/phap-luat/thuoc-xi-ga-chiu-thue-tieu-thu-dac-biet-bao-nhieu-nguoi-nop-thue-ttdb-thuoc-xi-ga-duoc-hoan-thue-kh-280289-130224.html#google_vignette

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ