Công ty TNHH Kế toán - Kiểm toán AGS nằm trong hàng đầu những đơn vị chuyên
cung cấp các dịch vụ Kế toán, Kiểm toán, và tư vấn thuế tài chính. Cùng với
chất lượng dịch vụ tốt và uy tín, Công ty đã có nhiều kinh nghiệm trong ngành
nghề, để phục vụ công việc thì các kiến thức liên quan đến ngành nghề là điều
vô cùng cần thiết cho mỗi cá nhân trong tập thể. Hôm nay Công ty AGS sẽ cùng
các bạn quay về quá khứ lịch sử Việt Nam để tìm hiểu một trong các bảo vật
quốc gia lịch sử nổi tiếng và có sự ảnh hưởng lớn đến văn hóa của dân tộc Việt
Nam, đó chính là Trống Đồng Cẩm Giang I thông qua bảo vật này chúng ta sẽ có
cái nhìn sâu sắc hơn về lịch sử dân tộc, những dấu mốc thăng trầm của tổ quốc
từ đó khẳng định lãnh thổ chủ quyền đất nước đến bạn bè thế giới. Khơi dậy
lòng yêu nước, tự hào dân tộc trong mỗi con người Việt Nam, vậy hãy cùng AGS
đi tìm hiểu về bảo vật nêu trên để chúng ta có những cái nhìn sâu sắc hơn bạn
nhé.
Với 4 khối tượng vịt trên mặt, trống đồng Cẩm Giang (Thanh Hóa) được đánh giá
là độc và đẹp nhất Việt Nam, biểu tượng của nền văn hóa Đông Sơn. Bảo tàng
tỉnh Thanh Hóa đang trưng bày hàng trăm chiếc trống đồng cổ, trong đó độc đáo
nhất là trống đồng tượng vịt Cẩm Giang được công nhận bảo vật quốc gia vào
ngày 30/12/2013.
Trống cổ từng được trả giá 70 triệu đồng vào năm 1992
Vào ngày cuối tháng 9/1992, trong khi đang làm vườn, ông Bùi Đức Tậu (thôn Phú
Lai, xã Cẩm Giang, Cẩm Thủy, Thanh Hóa) phát hiện chiếc trống đồng cổ. Dù nằm
sâu 1,5 m trong lòng đất từ rất xa xưa nhưng trống còn khá nguyên vẹn, chỉ sứt
mẻ đôi chỗ. Nghe tin ông Tậu đào được trống cổ, những tay buôn đồ cổ có tiếng
khắp trong Nam ngoài Bắc tìm về thôn Phú Lai săn hàng độc. Có khách ở Hà Nội
sau khi xem hàng đã trả 70 triệu đồng để mua trống, nhưng ông Tậu ngần ngừ
chưa bán. Thời điểm đó, 70 triệu đồng là tài sản rất lớn, trị giá bằng cả ngôi
nhà mặt phố sầm uất ở xứ Thanh. Đề phòng kẻ gian nhòm ngó, ông Tậu nhiều lần
chôn trống dưới gầm giường hay nền bếp để cất giấu. Ngày 6/1/1993, cán bộ Bảo
tàng Thanh Hóa kịp thời phát hiện và lên tận nhà vận động ông Tậu giao trống
cho cơ quan chức năng quản lý.
Ban đầu ông Tậu không đồng ý, bởi mức thưởng theo quy định nhà nước chi cho
việc phát hiện trống quý chỉ một triệu đồng, trong khi nếu cân trống bán theo
giá đồng nát thì cũng có giá khoảng 2 triệu đồng. Tuy nhiên, khi những cán bộ
Bảo tàng Thanh Hóa lên xe ra về thì ông Tậu đã sai con trai chạy bộ gần 5 km
để mời quay trở lại nhận trống.
“Giao trống cho cán bộ bảo tàng, ông Tậu tỏ ra tiếc nuối, nhưng ý thức được
đây là tài sản quốc gia, không dám giữ làm của riêng, lại càng không dám bán
cho những người buôn đồ cổ”, bà Nguyễn Thanh Hiền, Phó giám đốc Bảo tàng tỉnh
Thanh Hóa nhớ lại và cho hay lúc đó chưa có Luật Di sản nên tất cả cổ vật được
phát hiện đều là tài sản quốc gia. Khi được giải thích, ông Tậu đã tự nguyện
giao nộp cho nhà nước, chấp nhận thiệt thòi.
Trống đồng tượng vịt đẹp nhất Việt Nam
Theo Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa, trống đồng Cẩm Giang là hiện vật gốc độc bản
thuộc thời kỳ văn hóa Đông Sơn (cách đây khoảng 2.000 năm). Hiện ở Việt Nam
chưa nơi nào có được chiếc trống đẹp giống như vậy.
Trống có kiểu dáng cân đối với đường kính mặt 73 cm, cao 41,9 cm, nặng 60 kg,
gồm các phần: mặt, tang, lưng và chân, được trang trí những hoa văn phong phú,
sinh động. Trên mặt trống có một ngôi sao 16 cánh cùng 9 vòng hoa văn hình
trám lồng, hình chim lạc bay cách điệu, hình người hóa trang cách điệu... Đặc
biệt, trên mặt trống đồng Cẩm Giang được trang trí 4 khối tượng vịt đúc nổi
(thay thế cho 4 khối tượng cóc). Các khối tượng vịt đều quay theo hướng ngược
chiều kim đồng hồ và được đặt trên vị trí trang trọng của mặt trống. Phần tang
có 5 vành hoa văn với hình người hóa trang lông chim cách điệu đang nhảy múa,
phần dưới là hoa văn hình trám lồng… Phó giám đốc Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa
Nguyễn Thanh Hiền cho biết điểm đặc biệt làm nên giá trị của trống đồng Cẩm
Giang chính là 4 khối tượng vịt trên mặt trống, khiến nó trở thành chiếc trống
đồng độc nhất ở Việt Nam. “Từ ngàn năm nay, trâu và vịt là hai con vật rất gần
gũi, quen thuộc của cư dân trồng lúa nước ở các đồng bằng châu thổ Việt Nam.
Vì vậy, những khối tượng vịt trên mặt trống đồng Cẩm Giang chính là biểu tượng
rõ nét đặc trưng của nền văn hóa Đông Sơn”, bà Hiền nói. Cũng theo bà Hiền,
Thanh Hóa ngày nay vốn là vùng đất Cửu Chân xưa với lưu vực sông Mã, sông Chu
trong thời đại kim khí, là một trong những trung tâm chuyên chế tạo, sử dụng,
giao lưu, trao đổi trống đồng cổ.
Chiếc trống đồng vịt “độc nhất vô nhị”
Điểm đặc biệt làm nên giá trị của trống đồng Cẩm Giang chính là 4 khối tượng
vịt trên mặt trống, khiến nó trở thành chiếc trống đồng độc nhất ở Việt Nam.
Các khối tượng vịt đều quay theo hướng ngược chiều kim đồng hồ và được đặt
trên vị trí trang trọng của mặt trống. Phần tang có 5 vành hoa văn với hình
người hóa trang lông chim cách điệu đang nhảy múa, phần dưới là hoa văn hình
trám lồng… Phần lưng và thân trống không có hoa văn. Từ ngàn năm nay, con trâu
và con vịt là hai con vật rất gần gũi, quen thuộc của cư dân trồng lúa nước ở
Việt Nam. Vì vậy, những khối tượng vịt trên mặt trống đồng Cẩm Giang chính là
biểu tượng rõ nét mang đặc trưng của nền văn hóa Đông Sơn.
Trống đồng Cẩm Giang là hiện vật gốc độc bản thuộc thời kỳ văn hóa Đông Sơn
(cách đây khoảng 2.000 năm), bởi vì tính đến thời điểm hiện nay ở Việt Nam
chưa nơi nào có chiếc trống đẹp và giống với chiếc trống Cẩm Giang. Trống có
kiểu dáng cân đối với đường kính mặt trống rộng 73 cm, cao 41,9 cm, nặng60 kg. Trống gồm các phần: mặt, tang, lưng và chân trống, được trang trí những hoa
văn hết sức phong phú, sinh động. Trên mặt trống có một ngôi sao 16 cánh cùng
9 vòng hoa văn hình trám lồng, hình chim lạc bay cách điệu, hình người hóa
trang lông chim cách điệu, hình chim cách điệu…
Thanh Hóa ngày nay, vùng đất Cửu Chân xưa với lưu vực sông Mã, sông Chu trong
thời đại kim khí là một trong những trung tâm chuyên chế tạo, sử dụng, giao
lưu, trao đổi trống đồng cổ.
Mối liên hệ giữa tượng vịt và tín ngưỡng thờ mặt trời
Dưới góc nhìn văn hóa dân gian, nhà nghiên cứu Phạm Mạnh Hà nhận định, sự xuất
hiện các khối tượng vịt trên bề mặt trống Đông Sơn thay thế cho các khối tượng
cóc truyền thống có thể xem là hiện tượng khác lạ của trống Cẩm Giang. Đây
không phải việc làm tùy tiện, có tính ngẫu hứng của người thợ mà là chủ ý của
người đúc trống.
“Trong tâm thức văn hóa dân gian người Việt và người Mường, vịt là con vật có
công rất lớn trong việc tìm, gọi mặt trời. Tín ngưỡng thờ mặt trời, nhiều khả
năng liên quan đến việc huyền thoại vịt và vầng thái dương. Bố cục hoa văn
trên trống Cẩm Giang là các hoạt động liên hoàn với hình tượng vịt đang bơi,
mặt trời nhô lên và đoàn người hóa trang nhảy múa mừng mặt trời mọc phải chăng
có liên quan đến việc này”, ông Hà nhận định. Ngoài ra, con vịt còn có mặt đậm
đặc trong đời sống của chủ nhân văn hóa Đông Sơn. Hình tượng vịt được người
Đông Sơn tái tạo trong đồ gốm và đã được phát hiện ở các di chỉ của Thanh Hóa,
điển hình là đồ gốm hình con vịt tại di tích Thiệu Dương (TP Thanh Hóa).
“Trong đời sống tâm linh của người Việt cổ có nhiều huyền thoại về sự hình
thành vũ trụ, mặt trời, mặt trăng và các tín ngưỡng liên quan, trong đó có
huyền thoại vịt cõng gà gọi mặt trời. Điều này được nhắc đến trong sử thi nổi
tiếng Đẻ đất, đẻ nước”, ông Hà cho hay. Trong sử thi Đẻ đất, đẻ nước của dân
tộc Mường (dị bản sưu tầm ở huyện Cẩm Thủy), câu chuyện vịt cõng gà gọi mặt
trời được nhắc đến trong chương nói về mặt trời, mặt trăng và việc chia năm,
chia tháng.
Nội dung như sau: Ông Cuông Minh Vàng Rậm cùng nàng ả Sấm Trời đúc ra 9 mặt
trời và 12 mặt trăng. Nhiều mặt trời nóng quá khiến vạn vật không chịu được.
Họ nhà Ngao dùng tên bắn rụng cả. Mặt đất trở nên tối tăm, con người phải nhờ
trống gà Ải, mái vịt Êm đi gọi mặt trời, mặt trăng lên. Mái vịt Êm cõng Trống
gà Ải đứng trên lưng bơi đi tìm và gáy gọi mặt trời lên. Nghe tiếng gà trống
gáy mặt trời mọc, nghe vịt kêu, mặt trăng lên. Sự có mặt của tượng vịt cùng
với mặt trời trên trống Đông Sơn và sức sống lâu bền của huyền thoại gọi mặt
trăng, mặt trời trong đời sống tinh thần của người Việt và người Mường đã hé
lộ cách lý giải về sự xuất hiện của tượng vịt cũng như các khối tượng cóc trên
trống Đông Sơn. "Nếu như hình mặt trời, hoa văn hình chim, các khối tượng cóc
có liên quan đến tín ngưỡng mặt trời, tô tem chim lạc của người Lạc Việt thì
sự xuất hiện các khối tượng vịt trên mặt trống Đông Sơn có thể cũng nằm trong
hệ thống tín ngưỡng của chủ nhân văn hóa Đông Sơn”, ông Hà nhận định. Trống
đồng Cẩm Giang được một nông dân miền núi huyện Cẩm Thủy phát hiện năm 1992.
Đáp ứng các tiêu chí khắt khe, ngày 30/12/2013, hiện vật đồ đồng này được Thủ
tướng công nhận là bảo vật quốc gia.
Công ty AGS cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết của chúng tôi. Hi vọng
bài viết có thể cung cấp cho bạn sẽ có những thông tin bổ ích trong cuộc sống
và công việc, và mở ra cho các bạn thêm những góc nhìn mới hơn về các vấn đề
trong ngành nghề cũng như là các giá trị văn hóa của hai dân tộc Việt Nam -
Nhật Bản. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi đễ có thêm những thông tin bổ ích
khác và cơ hội việc làm cực hấp dẫn tại Công ty AGS nữa nhé.
Thông tin khác
Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn
Thông tin tuyển dụng và Hướng dẫn
AGS luôn mở rộng cánh cửa cho những ứng viên muốn thử thách bản thân trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Ngôn ngữ Nhật - Pháp lý - Nhân sự. Xem chi tiết bài viết để biết thêm về Thông tin tuyển dụng tại AGS bạn nhé!
AGS luôn mở rộng cánh cửa cho những ứng viên muốn thử thách bản thân trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Ngôn ngữ Nhật - Pháp lý - Nhân sự. Xem chi tiết bài viết để biết thêm về Thông tin tuyển dụng tại AGS bạn nhé!
Tổng hợp