Công ty TNHH Kế toán - Kiểm toán AGS nằm trong hàng đầu những đơn vị chuyên
cung cấp các dịch vụ Kế toán, Kiểm toán, và tư vấn thuế tài chính. Cùng với
chất lượng dịch vụ tốt và uy tín, Công ty đã có nhiều kinh nghiệm trong ngành
nghề, để phục vụ công việc thì các kiến thức liên quan đến ngành nghề là điều
vô cùng cần thiết cho mỗi cá nhân trong tập thể. Hôm nay Công ty AGS sẽ cùng
các bạn quay về quá khứ lịch sử Việt Nam để tìm hiểu một trong các sự kiện
lịch sử nổi tiếng và có sự ảnh hưởng lớn đến tương lai của dân tộc Việt Nam,
đó chính là tượng đồng hai người cõng nhau thổi khèn thông qua bảo vật quốc
gia này chúng ta sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về lịch sử dân tộc, những dấu mốc
thăng trầm của tổ quốc từ đó khẳng định lãnh thổ chủ quyền đất nước đến bạn bè
thế giới. Khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc trong mỗi con người Việt Nam,
vậy hãy cùng AGS đi tìm hiểu bảo vật nêu trên để chúng ta có những cái nhìn
sâu sắc hơn bạn nhé.
Không phải ngẫu nhiên mà đợt phong tặng danh hiệu Bảo vật quốc gia lần đầu cho
30 hiện vật, có 2 trống đồng và 2 tượng đồng của văn hóa Đông Sơn. Hai trống
đồng là Ngọc Lũ và Hoàng Hạ, đã quá nổi tiếng. Tượng đồng người cầm đĩa đèn
phát hiện ở Lạch Trường cũng xứng đáng là bảo vật và được nói đến nhiều. Không
phải ngẫu nhiên mà đợt phong tặng danh hiệu Bảo vật quốc gia lần đầu cho 30
hiện vật, có 2 trống đồng và 2 tượng đồng của văn hóa Đông Sơn. Hai trống đồng
là Ngọc Lũ và Hoàng Hạ, đã quá nổi tiếng. Tượng đồng người cầm đĩa đèn phát
hiện ở Lạch Trường cũng xứng đáng là bảo vật và được nói đến nhiều. Thế còn
bức tượng còn lại thì sao
Đó là tượng người cõng nhau thổi khèn. Hết sức sinh động, có lẽ là một bức
tượng đẹp nhất trong các khối tượng biết đến nay thuộc nền văn hóa Đông Sơn.
Người Đông Sơn vốn giỏi đúc đồng. Họ cũng là tác giả của nhiều bức tượng từ
gốm, đá đến chất liệu đồng thau. Nhưng có lẽ đẹp nhất phải kể đến tượng bằng
đồng vì nó được miêu tả tinh mĩ hơn do cách làm khuôn uyển chuyển mềm mại hơn
là đẽo đá, lại có được sắc óng vàng của chất liệu đồng thau đem lại.
Người Đông Sơn đã đúc thành công 5 cặp tượng người trên nắp thạp đồng Đào
Thịnh miêu tả 5 đôi trai gái đang giao duyên khá hiện thực, còn thấy được cả
giới tính người đàn ông, nếp khố, lưng còn đeo dao găm. Họ cũng đúc được các
loại cóc gắn trên mặt trống đồng, tượng chó trên mặt trống minh khí, tượng
hươu, tượng lợn. Một loạt tượng người, hổ, rắn trên cán dao găm khá đẹp mà nay
người ta gọi là dòng nghệ thuật ứng dụng: kết hợp tạo tượng ghép với sự trang
trí đồ vật. Cũng có khi có tượng người thổi khèn ngồi ở cán muôi đồng Việt
Khê.
Nhưng phần lớn các tượng kể trên đều là tượng trong tư thế “tĩnh”. Còn bức
tượng hai người cõng nhau thổi khèn lại trong tư thế “động”: người cõng thì
chân cao, chân thấp, nhún nhảy như muốn bước thêm một bước nữa. Người ngồi
trên lưng thì thổi khèn say sưa. Tượng được miêu tả trong điệu nhảy và trong
điệu khèn. Cái khéo của tượng chính là miêu tả hết sức có hồn hai người đàn
ông: người cõng đội khăn đầu rìu, đóng khố, đuôi khố thòng ra phía sau, chấm
đất. Người xưa khéo xử lý đuôi khố để thành một chân tượng kết hợp với hai
chân của người đang cõng, tạo thành cái thế “chân vạc” giúp tượng không có đế,
nhưng có 3 điểm tựa vững chãi. Hai tay người cõng vòng ra sau, ôm lấy lưng
người ngồi trên khá chắc chắn và hiện thực. Người ngồi trên lưng có tay cầm
khèn, miệng ngậm khèn đang say sưa thổi. Cả hai người đều tết tóc thành đuôi
tròn sau gáy, đeo đồ trang sức khá to ở tai. Các chi tiết như miệng, mắt, mũi
đều được mô tả chi tiết.
Cả bức tượng sinh động nhường vậy nhưng lại có kích thước nhỏ: chiều cao 8,5cm
rộng ngang 9,5cm. Mặc dù nhỏ, nhưng lại là tuyệt tác về nghệ thuật, chuyên chở
được cái “thần thái” của nghệ thuật tạo tượng Đông Sơn: cái chất sống động,
kết hợp giữa tạo dáng với tạo văn: một số hoa văn khắc vạch có mặt trên tóc,
trên tay. Đây cũng còn là một tuyệt tác về đúc đồng. Vào thời điểm đúc tượng,
người nghệ nhân đúc tượng làm khuôn bằng đất. Qua quan sát, có thể thấy tượng
đúc liền khối chứ không chắp vá, chứng tỏ kỹ nghệ làm khuôn rất giỏi, phải có
cách tạo khuôn ghép nhiều bộ phận nhỏ, mới tạo ra được các khối thanh mảnh,
các chỗ lồi lõm, mà khi đúc, nước đồng vẫn điền đầy chi tiết.
Bức tượng người cõng nhau thổi khèn còn chứa chất khá nhiều thông điệp về lịch
sử thời văn hóa Đông Sơn. Niên đại của tượng vào khoảng vài trăm năm trước
Công Nguyên. Qua đó, ta biết được thời điểm này, người Việt cổ rất lạc quan,
tâm thái của tượng có cái chất phơi phới, vô tư, đúng như thư tịch cũ còn ghi
lại: vào thời Hùng Vương, Vua tôi hòa nước sông chén rượu ngọt ngào, cùng nhau
vui chơi vô sự, gọi là đời rất hồn nhiên.
Tượng cũng cho thấy hình ảnh của cây khèn đang được thổi, đó là một loại nhạc
cụ được khắc họa trên trống đồng, rìu đồng, tượng người thổi khèn còn trên cán
muôi. Đây là nhạc cụ phổ biến thời Hùng Vương. Chúng ta có thể thấy một dàn
nhạc có bộ gõ (trống, chuông, chiêng) bộ hơi (khèn) đã làm nên một dạng hòa âm
đặc biệt của thời này. Khèn cũng là một dụng cụ âm nhạc tồn tại khá lâu, cho
đến nay, nhiều dân tộc ở miền núi nước ta vẫn coi khèn là nhạc cụ không thể
thiếu của dân tộc mình như người H’Mông, người Tây Nguyên. Qua cây khèn bè và
những so sánh dân tộc học, có thể đoán định vào thời văn hóa Đông Sơn của các
Vua Hùng, có nhiều tộc người khác nhau cùng tham gia khai phá và dựng nước, họ
cũng đều là các tộc người thích âm nhạc, nhất là khèn.
Tượng còn cho thấy một nét sinh hoạt văn nghệ đương thời: múa nhảy. Người Việt
cổ vừa thổi khèn, vừa múa nhảy. Qua hình tượng đã có thể khẳng định thêm các
tư liệu khảo cổ đã biết: người xưa đã có múa nhảy. Họ đã đeo khá nhiều vòng có
gắn nhạc đồng, mà các nhà khoa học gọi là vòng ống. Đeo vòng ống dọc bắp tay,
cánh tay, cổ chân. Một số khuyên tai, xà tích cũng gắn nhạc. Đến khi nhảy,
múa, tiếng nhạc rung lên lanh canh, rộn ràng. Việc múa và nhảy trong sinh hoạt
văn hóa là đặc điểm của Đông Sơn, phần lớn được thực hiện trong các ngày hội
như mừng năm mới, mừng cơm mới, cưới xin... Ngày nay, các điệu múa, nhảy ít
còn thấy trong cộng đồng người Việt Nam. Chỉ còn đôi nét múa nhảy còn thể hiện
ở các điệu múa nhảy truyền thống như ca nữ đánh bồng mà thôi.
Cũng cần nhớ lại bức tượng người cõng nhau thổi khèn đã được tìm thấy ngay ở
di chỉ khảo cổ học Đông Sơn nổi tiếng cách đây khoảng 80 năm trong cuộc khai
quật của một người Pháp tên là Pajot. Tượng đang được trưng bày ở Bảo tàng
Lịch sử Quốc Gia Việt Nam. Tượng còn quý ở chỗ có giá trị độc bản. Không thấy
những bức tượng nhảy múa sinh động giống thế trong nền văn hóa Đông Sơn, mặc
dù đã có hàng trăm làng cổ và khu mộ cổ của nền văn hóa này được khai quật.
Công ty AGS cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết của chúng tôi. Hi vọng
bài viết có thể cung cấp cho bạn sẽ có những thông tin bổ ích trong cuộc
sống và công việc, và mở ra cho các bạn thêm những góc nhìn mới hơn về các
vấn đề trong ngành nghề cũng như là các giá trị văn hóa của hai dân tộc Việt
Nam - Nhật Bản. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi đễ có thêm những thông tin
bổ ích khác và cơ hội việc làm cực hấp dẫn tại Công ty AGS nữa nhé.
Thông tin khác
Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn
Thông tin tuyển dụng và Hướng dẫn
AGS luôn mở rộng cánh cửa cho những ứng viên muốn thử thách bản thân trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Ngôn ngữ Nhật - Pháp lý - Nhân sự. Xem chi tiết bài viết để biết thêm về Thông tin tuyển dụng tại AGS bạn nhé!
AGS luôn mở rộng cánh cửa cho những ứng viên muốn thử thách bản thân trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Ngôn ngữ Nhật - Pháp lý - Nhân sự. Xem chi tiết bài viết để biết thêm về Thông tin tuyển dụng tại AGS bạn nhé!
Tổng kết