5 Chính sách giúp Xây dựng Môi trường làm việc hạnh phúc

2013/01/01

Kỹnăng_Hànhvitổchức

Khi thị trường lao động trở nên cạnh tranh thì nó rất quan trọng để nhà tuyển dụng xây dựng các chính sách để xây dựng một môi trường làm việc vui vẻ và thân thiện để tăng sự gắn kết và giữ chân những nhân viên tiềm năng của công ty.

Theo nghiên cứu của Gavin và Mason (2004), hạnh phúc tại nơi làm việc có ý nghĩa quan trọng đối với năng suất của nhân viên; một nhân viên hạnh phúc sẽ làm việc hiệu quả hơn một nhân viên không cảm nhận được sự vui vẻ và hạnh phúc. Nghiên cứu cũng cho rằng hạnh phúc của nhân viên là một khía cạnh quan trọng phải được duy trì để có nâng cao sự gắn kết trong tổ chức

Dưới đây là một vài chính sách nên áp dụng để xây dựng một môi trường làm việc hạnh phúc cho nhân viên

1.     Khuyến khích sự linh hoạt trong công việc

Sau khi trải qua thời gian dịch bệnh thì hầu hết người lao động đã thay đổi suy nghĩ về định nghĩa “đi làm”. “Đi làm” không có nghĩa là phải đến công ty để hoàn thành công việc mà hiện tại chúng ta có thể lựa chọn nơi làm việc thoải mái để hoàn thành công việc. Do đó, nhiều công ty bắt đầu xây dựng môi trường làm việc kết hợp “hydrid office” để họ linh hoạt trong việc sắp xếp thời gian và cân bằng cuộc sống.

2.     Truyền thông rõ ràng về giá trị, mục đích và văn hóa công ty

Theo đuổi những công việc mang lại ý nghĩa là một cách thức quan trọng để thúc đẩy sự hạnh phúc trong công việc giữa những nhân viên. Nó rất cần thiết để có sự phù hợp tốt giữa người lao động và công việc của họ, điều này xuất phát từ sự kết hợp giữa những tính cách tích cực mà hầu hết nhân viên mang lại cho công việc của họ và sự hài lòng khi làm việc cho một tổ chức mà sẵn sàng chia sẻ các giá trị và tầm nhìn của họ.

3.     Tạo cơ hội để thăng tiến trong công việc

Will Yang, người đứng đầu bộ phận phát triển của Instrument có trụ sở tại Chicago, cho biết: “Nơi làm việc hạnh phúc là nơi nhân viên "cảm thấy có mục đích" và tin rằng họ có cơ hội phát triển kỹ năng và sự nghiệp của mình. Đồng thời, những nhân viên cảm thấy như bị mắc kẹt tại một vị trí có nhiều khả năng không thể vui vẻ trong công việc”

4.     Công nhận những người lao động cống hiến qua những chính sách lương thưởng

Xây dựng chương trình công nhận sự cống hiến của nhân viên sẽ tốt nhiều thời gian nhưng kết quả sẽ giúp người lao động cảm thấy công bằng và được hồi đáp với những nỗ lực của họ trong công việc. Từ những phần thưởng hiện kim cho đến những phần thưởng như chuyến du lịch, quà tặng kỷ niệm, thẻ membership, … thúc đẩy sự năng động và đam mê để gắn kết công việc. Đồng thời, không thể phủ nhận, chính sách lương thưởng là yếu tố quan trọng để xây dựng môi trường làm việc hạnh phúc cho nhân viên

5.     Khuyến khích tình bạn trong môi trường công sở

Khi tìm kiếm hạnh phúc trong công việc thì mối quan hệ với đồng nghiệp là vô cùng quan trọng, tuy nhiên nhiều người chọn tiếp tục làm việc ở vị trí hiện tại bởi vì họ thích người đồng nghiệp của mình, thích những chia sẻ từ sếp và cho rằng môi trường này tạo nên sự chia sẻ thông tin và học hỏi cho họ từ những người khác.

Jeannie Moravits Smith người lãnh đạo và tư vấn nhân sự tại San Diego cũng chia sẻ rằng nhiều người lao động quyết định nghỉ việc vì họ không có những mối quan hệ lành mạnh với đồng nghiệp, việc này làm cho họ không cảm thấy được hạnh phúc khi đến nơi làm việc.

Khi nhân viên không hài lòng với công việc của họ, Moravits Smith chia sẻ những lý do sau đây: thứ nhất, thiếu kết nối với người quản lý trực tiếp, ngoài ra không có một mối quan hệ tin tưởng và quan tâm thì họ sẽ cảm thấy không năng suất và sự cam kết để thúc đẩy một môi trường làm việc hạnh phúc.

                                                                                                (Nguyễn Thu Hà)

Tài liệu tham khảo: 

Gavin, J.H. and Mason, R.O. (2004), “The virtuous organization: the value of happiness in the

workplace”, Organizational Dynamics, Vol. 33 No. 4, pp. 379-392

Yanger, J. (2022), “7 Ways to Create a Happier Workplace”. Retrieved Feb 23, 2023, from the website https://www.shrm.org/resourcesandtools/hr-topics/employee-relations/pages/seven-ways-to-create-a-happier-workplace.aspx

Alt, A. (2023), “15 Top Tips to Create a Happy Workplace & Boost Employee Engagement In 2023”. Retrieved Feb 23, 2023, from the website https://snacknation.com/blog/happy-workplace/ 

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ