Cách viết CV ứng tuyển chuyên nghiệp

2019/02/22

PhỏngVấn-CV

Một trong những yêu cầu đầu tiên mà các nhà tuyển dụng hiện nay luôn yêu cầu ứng viên gửi về khi tuyển dụng bất kỳ một vị trí nào đó chính là CV.

CV giống như một chiếc chìa khóa để bạn mở ra cơ hội việc làm của mình.

Không có công thức hoàn hảo cho một chiếc chìa khóa "vạn năng" nhưng vẫn có những lưu ý để bạn xây dựng cho mình một chiếc CV thật chuyên nghiệp, nắm bắt được sự chú ý của nhiều nhà tuyển dụng đấy.

Bài viết dưới đây sẽ lưu ý đến bạn một vài điểm quan trọng khi viết CV nhé.


1. Những nội dung cần có trên CV

1.1 Thông tin cá nhân + Hình ảnh

Khi ứng tuyển bạn chắc chắn mong muốn nhà tuyển dụng liên lạc lại với mình đúng không. Vậy hãy lựa chọn một vị trí nổi bật để thể hiện các thông tin cá nhân của mình nhé.

Các thông tin có thể bao gồm:

  • Họ và tên
  • Số điện thoại
  • Email
  • Năm sinh
  • Nơi ở hiện tại
  • Các trang mạng xã hội: LinkedIn, Twitter (nếu có)
Về phần hình ảnh, hãy cố gắng lựa chọn 1 bức ảnh chụp chính diện, chất lượng tốt, thể hiện thái độ tươi tắn và quan trọng nhất là phải nghiêm túc bạn nhé. Những CV như vậy sẽ dễ có thiện cảm với người đọc CV hơn. Hãy nhớ tránh chọn ảnh chụp qua các app chỉnh sửa, chèn sticker, ăn mặc không lịch sự, không rõ mặt hoặc ảnh chụp khung cảnh quá nhiều.

1.2 Mục tiêu công việc

Đừng quên trình bày mục tiêu công việc của bạn trong ngắn hạn và dài hạn.

Đó là vị trí mà bạn muốn đạt được hoặc bằng cấp mà bạn dự định sẽ lấy. Hãy suy nghĩ thực sự nghiêm túc trước khi viết vào CV nhé, tránh những cách nói chung chung không mang lại ý nghĩa nào. 

Để tăng tính thuyết phục, hãy đặt các mục tiêu liên quan đến vị trí mà bạn sẽ ứng tuyển.

1.3 Trình độ học vấn, bằng cấp chứng chỉ liên quan

Hãy liệt kê trình độ học vấn của bạn từ cấp Đại học/Cao đẳng trở lên, có thể thêm thông tin điểm trung bình tích lũy nếu như bạn tự tin với điểm số của mình. 

Trường hợp bạn có các nghiên cứu khoa học, bằng cấp hoặc chứng chỉ khác liên quan đến công việc đang ứng tuyển thì cũng đừng quên liệt kê ra nhé.

1.4 Kinh nghiệm làm việc

Đây là một trong những nội dung quan trọng nhất trong CV của bạn, nơi nhà tuyển dụng đánh giá bạn có phù hợp với công việc đang tuyển dụng hay không.

Ví dụ như khi bạn ứng tuyển vị trí Nhân viên Kế toán tại AGS, kinh nghiệm liên quan đến các công ty dịch vụ kế toán Việt Nam hay nước ngoài đều được đánh giá rất cao.

Bạn hãy liệt kê các công việc của mình theo thứ tự thời gian từ gần nhất đến xa nhất. Nêu rõ vị trí bạn làm việc, nội dung công việc, các thành tựu bạn đạt được trong quá trình làm việc.

Nếu bạn là sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm, có thể cân nhắc liệt kê các công việc làm thêm khi còn là sinh viên. Đây cũng là cơ sở để nhà tuyển dụng đánh giá bạn có tính năng động, có cố gắng làm việc chứ không chỉ dành toàn bộ thời gian cho các việc học ở trường.

Còn nếu bạn đã đi làm lâu năm, thì chỉ nên liệt kê các công việc có thời gian làm dài hơn 6 tháng. Tránh việc nhà tuyển dụng đánh giá bạn là người không có tính cam kết, không gắn bó được ở một nơi nào lâu dài. Không ai muốn tuyển một nhân viên vào công ty làm vài tháng rồi lại rời đi.

2. Một số lưu ý khi viết CV

  • Nội dung CV nên ngắn gọn, súc tích, các phần nên được phân tách rõ ràng dễ dàng theo dõi.
  • Định dạng CV cũng nên mang tính thống nhất về cỡ chữ, font chữ. Các nội dung tương đương nên có định dạng giống nhau. Nên lựa chọn font chữ hành chính, dễ nhìn, tránh các font chữ quá rối mắt.
  • Đối với các nội dung quan trọng bạn có thể bôi đậm, gạch chân hoặc highlight.
  • Kiểm tra kỹ các nội dung trên CV để tránh các lỗi cơ bản như sai chính tả, sai lỗi gõ văn bản.


Trên đây là một số lưu ý cơ bản khi viết CV. Bạn có thể lưu về để xem lại khi cần nhé!

Đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo trên Blog của AGS, chúng mình sẽ giới thiệu đến bạn các công cụ hỗ trợ việc làm CV đơn giản và hiệu quả nhé.

AGS Diệu Thảo

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ