05 Hoạt động Bạn nên làm vào thời gian rảnh để xây dựng cuộc sống tích cực

2013/01/01

Kỹnăng_Cánhân


Ngày nay, quan niệm về hạnh phúc đang dần thay đổi trong lối tư duy của nhân loại, đặc biệt những người trẻ tuổi. Khi yêu cầu những người hạnh phúc nghĩ lại về những điều kiện và sự kiện trong cuộc sống, họ có xu hướng đánh giá những điều kiện và sự kiện này một cách tích cực. Do đó, những người hạnh phúc cho biết họ hài lòng với cuộc sống và các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống của họ.

Theo chia sẻ của các nhà tâm lý học thì một trong những lý do khiến con người hạnh phúc là tiếp cận những thứ trên thế giới mang lại niềm vui và tránh những thứ gây ra đau khổ và lo lắng. Tuy nhiên, ngày nay con người lại quay guồng trong bộn bề công việc và mất đi sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân, điều này dẫn đến những hệ lụy về mặt tâm lý và thể chất như sự suy nhược thần kinh, rối loạn tâm lý, rối loạn lo âu và nhiều ảnh hưởng tiêu cực khác. Việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống là một hành vi rất khó để đạt được, do đó nếu chúng ta không thể hoàn toàn cân bằng được thì làm thế nào để sử dụng hiệu quả thời gian rảnh của mình cho những hoạt động tích cực mang lại sự hạnh phúc và tạo ra giá trị cho bản thân.

Chính vì thế, bài viết này được viết ra với mục đích gợi ý những hoạt động mà con người nên làm vào thời gian rảnh để tạo ra niềm vui, xây dựng cuộc sống tích cực và hướng đến mục đích lớn nhất là hạnh phúc. 


  1. Luyện tập thể dục, thể thao

Mỗi người nên lựa chọn cho mình ít nhất một môn thể thao để luyện tập như chơi bóng rổ, cầu lông, chạy bộ, bơi lội,... bởi những tác động tuyệt vời của nó mang lại cho cơ thể. Đặc biệt, chơi thể thao giúp làm tăng sự dẫn truyền thần kinh và sản sinh ra endorphin, serotonin, dopamine, các hormon không những giúp tăng trí nhớ, mà còn làm giảm căng thẳng và duy trì tinh thần vui vẻ và lạc quan.

  1. Đọc sách

Mỗi ngày bạn nên dành khoảng 20 - 30 phút để đọc sách, bạn có thể đọc sách vào buổi sáng trước khi vào làm việc hoặc đọc vào giờ nghỉ trưa. Việc đọc sách giúp cho bạn tiếp thu những kiến thức mới lạ, nhận thức về thế giới quan, và kích thích thần kinh não bộ để tăng khả năng tiếp thu và trí nhớ tốt. Ngoài ra, đọc sách giúp tăng khả năng đồng cảm, sống biết yêu thương và luôn suy nghĩ tích cực về cuộc sống, điều này giúp họ hài lòng với những gì xảy ra xung quanh mình.

Một vài cuốn sách chúng tôi giới thiệu đến bạn: 3 người thầy vĩ đại (Robin Sharma), Muôn kiếp nhân sinh (Nguyên Phong), Nhà giả kim (Paulo Coelho), Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ (Cảnh Thiên), Trên Đường Băng (Tony Buổi sáng),...

  1. Dành thời gian cho các mối quan hệ xung quanh

Việc dành thời gian cho các mối quan hệ tích cực giúp bạn tăng sự kết nối và sự tin tưởng cho những người xung quanh, đây là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng lối sống hạnh phúc và tăng khả năng thành công hơn trong sự nghiệp của bạn. 

Đặc biệt hơn là những bạn trẻ ngày nay đang dần giảm sự kết nối và thời gian để lắng nghe và chia sẻ giữa các thành viên, do đó hãy dành thời gian gia đình và những người yêu thương để giúp bạn giảm đi sự căng thẳng và tích lũy năng lượng tích cực cho cuộc sống.

  1. Tham gia các hoạt động xã hội

Một trong những hoạt động không những mang lại hạnh phúc và niềm vui cho bản thân mà còn lan tỏa đến cộng đồng tình yêu thương đó là tham gia các hoạt động thiện nguyện như bảo vệ môi trường, hiến máu nhân đạo, tham gia dạy tình nguyện cho các trẻ em mồ côi, và nhiều hoạt động ý nghĩa khác.

Việc tham gia các hoạt động xã hội sẽ giúp bạn có cơ hội xây dựng thêm những mối quan hệ xung quanh, nâng cao kỹ năng mềm, có thêm nhiều kinh nghiệm và đóng góp giá trị tích cực đến cộng đồng và xã hội.

  1. Đi du lịch

Trong những năm gần đây, những bạn trẻ dành thời gian rảnh cho những chuyến du lịch ngắn và dài hạn. Đi du lịch không còn được coi là một điều gì quá xa xỉ ở hiện tại, bởi vì nó sẽ hữu ích với những kinh nghiệm và chia sẻ từ những trang mạng xã hội giúp cho bạn có thể thiết kết những chuyến đi phù hợp với năng lực tài chính của bản thân. 

Lợi ích sau những chuyến du lịch là rất lớn, bạn có cơ hội để cởi mở để xây dựng quan hệ với những người ở nơi bạn được đi qua, khám phá những nét văn hóa đặc trưng của từng vùng miền, và giúp bạn lưu giữ những kỷ niệm cho những chuyến đi của mình.


Trên đây là 05 cách mà chúng tôi gợi ý đến cho các bạn để xây dựng một cuộc sống ý nghĩa và tích cực hơn, chúc bạn sẽ tìm ra những hoạt động mà mình yêu thích để sử dụng hiểu quả thời gian rảnh của bản thân và nâng cao chất lượng cuộc sống. 




Tài liệu tham khảo: 


The Editors of Encyclopaedia Britannica. (2023, January 26). Happiness | Definition, Nature, Psychology, & Facts. Encyclopedia Britannica. https://www.britannica.com/topic/happiness



 

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ