05 Kỹ năng mềm cần giúp nhân viên phát triển trong công việc

2012/09/21

Kỹnăng_Cánhân

Ngày nay, nguồn lao động trên thị trường có nhiều sự thay đổi liên tục, đặc biệt sự biến động nhân sự theo cơ cấu ngành. Ví dụ, một nhân sự đang làm việc trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn chuyển sang vị trí phân tích dữ liệu của ngành công nghệ thông tin. Tuy nhiên việc chuyển đổi ngành yêu cầu người lao động phải có những kỹ năng mềm cần thiết để thích nghi và xây dựng con đường phát triển sự nghiệp cho riêng mình. 

Dưới đây là 5 kỹ năng mềm mà chúng tôi giới thiệu đến các bạn:

  1. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả giúp bạn có khả năng truyền đạt ý tưởng và quan điểm đến với người khác (cấp trên, đồng nghiệp, khách hàng, đối tác,...). Dù bạn làm việc trong bất cứ ngành nào thì cũng yêu cầu sự giao tiếp giữa con người với nhau để xử lý những vấn đề xung quanh công việc của bạn và đơn giản hóa những nội dung bạn cần truyền đạt. Hơn nữa, đối với từng hoàn cảnh, từng đối tượng bạn nên linh hoạt để tương tác một cách phù hợp và để ý những gì người khác tiếp nhận thông điệp từ phía bạn. Việc cung cấp thông tin phù hợp cho từng đối tượng là yếu tố cốt lõi giúp bạn thành công trong hầu hết mọi lĩnh vực kinh doanh. 

  1. Kỹ năng làm việc nhóm 

Kỹ năng làm việc nhóm được phổ biến trong những năm gần đây khi hầu hết những tổ chức có xu hướng định hướng nhóm, do đó kỹ năng làm việc nhóm giúp bạn có thể kết nối với những thành viên khác, chia sẻ và trình bày quan điểm về các dự án và hỗ trợ lẫn nhau để đạt được mục tiêu chung. Khi làm việc với những người có tính cách và phong cách khác nhau là cơ hội để bạn có thể tăng kỹ năng liên kết giữa những cá nhân và tăng sự đa dạng trong tư duy để chấp nhận sự khác biệt. Những nhân viên có kỹ năng này tốt thường được sự tin cậy từ phía những đồng đội và là một trong những người đóng góp chính cho sự phát triển và thành công của nhóm

  1. Kỹ năng tạo sự ảnh hưởng trong công việc

Nhiều ý kiến cho rằng chỉ có những người có quyền lực mới có thể khả năng để tạo ra sự ảnh hưởng đến đồng nghiệp hoặc cấp dưới của anh/cô ta. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi khi những tổ chức ngày càng đề cao tinh thần tự chủ và trao quyền cho nhân viên. Nếu bạn nhận được một công việc nằm ngoài khả năng chuyên môn của mình, bạn vẫn có thể sử dụng những kinh nghiệm trước đó để tác động và đưa ra những ý tưởng mới cho tổ chức mới của bạn.  Sự nỗ lực của bạn để cống hiến cho tổ chức sẽ tạo nên sự ảnh hưởng và sự công nhận từ phía đồng nghiệp và cấp trên. Đây là một trong những yếu tố hết sức quan trọng để bạn được tiến cử cho quá trình thăng tiến trong sự nghiệp.

  1. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Dù làm việc trong bất cứ ngày nào, xây dựng kỹ năng giải quyết vấn đề luôn giúp bạn có một lợi thế để gây ấn tượng với đồng nghiệp và cấp trên. Để có thể trau dồi kỹ năng này, bạn sẽ phải hiểu rõ vấn đề gặp phải, tìm ra nguyên nhân cốt lõi để và đưa ra những hướng giải quyết phù hợp. Với một người mới, bạn thường có thể nhìn vấn đề từ nhiều phương diện khác nhau hoặc từ khía cạnh mới để đưa ra những phương hướng sáng tạo để đóng góp cho những dự án mới của tổ chức.

  1. Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo hiệu quả là một khía cạnh quan trọng đế mang đến sự thành công trong công việc. Kỹ năng này sẽ giúp bạn có thể mềm cần thiết nhất để làm nổi bật năng lực của bạn và truyền cảm hứng đến những người xung quan. Lãnh đạo là học cách hướng dẫn và ảnh hưởng đến những người theo dõi mình để hướng họ đến một mục tiêu chung cho tổ chức. Để có thể áp dụng kỹ năng này trong công việc, bạn phải là người biết lắng nghe vấn đề của những người xung quanh, coaching và phân bổ công việc cho người có năng lực phù hợp để đưa nhóm hoặc tổ chức ngày càng phát triển.


Nói tóm lại, làm một công việc ở một ngành hoàn toàn mới là cơ hội để bạn thể hiện năng lực, trách nhiệm và tinh thần sẵn sàng để cống hiến cho đội nhóm và tổ chức. Đừng đánh giá thấp năng lực của bạn, bởi vì bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng hài lòng khi họ có thể tuyển được một người linh hoạt và có tinh thần chiến đấu để phát triển bản thân đa dạng hơn và không ngần ngại với những thử thách mới.


Tài liệu tham khảo

5 Essential Soft Skills to Develop in Any Job. (2023, March 2). Harvard Business Review. https://hbr.org/2023/02/5-essential-soft-skills-to-develop-in-any-job

            Ramakrishnan, M. (2023, February 28). 5 Best Soft Skills You Need to Get Hired & Succeed in Your Career. Emeritus Online Courses. https://emeritus.org/blog/career-best-soft-skills/  

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ