Trình tự, thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp

2020/06/17

LuậtDoanhnghiệp

              Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là một chủ thể được hình thành và tồn tại cùng doanh nghiệp. Họ là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật. Tùy theo từng loại hình doanh nghiệp mà người đại diện theo pháp luật có thể đảm nhiệm các chức danh khác nhau. Số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp được quy định rõ trong điều lệ công ty.

  • CĂN CỨ PHÁP LÝ

Luật doanh nghiệp 2020.

Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp. 

  1. Điều kiện để trở thành người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp

Để trở thành người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp cần phải đáp ứng những điều kiện sau:

  • Là người từ đủ 18 tuổi trở lên;

  • Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

  • Không thuộc đối tượng bị cấm quản lý và thành lập doanh nghiệp;

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì người đại diện theo pháp luật bắt buộc phải là cá nhân, đảm bảo được những điều kiện theo luật định như về năng lực pháp luật dân sự và năng lực hành vi dân sự. Pháp luật có quy định một doanh nghiệp phải có tối thiểu một người đại diện theo pháp luật và không đề cập đến số lượng tối đa. 

Luật Doanh nghiệp 2020, người đại diện theo pháp luật của các doanh nghiệp được thành lập hợp pháp tại Việt Nam không bắt buộc phải là người Việt Nam, tuy nhiên, để là người được “chọn” làm người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp thì người này phải đáp ứng được điều kiện về cư trú. Cụ thể, tại khoản Điều 12 Luật Doanh nghiệp 2020 thì doanh nghiệp phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam.

Trong một số trường hợp, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp vì lý do nào đó mà không đủ điều kiện hoặc không thể tiếp tục đảm nhận vị trí người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp thì doanh nghiệp phải làm hồ sơ đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Tại khoản 2 Điều 31, việc thay đổi này phải được thực hiện trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi.

  1. Trình tự, thủ tục đăng ký thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp

2.1 Trình tự đăng ký thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp:

Bước 1: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có quyết định thay đổi người đại diện theo pháp luật doanh nghiệp hoàn thành 01 bộ hồ sơ đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Bước 2: Nộp bộ hồ sơ đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi công ty đặt trụ sở chính. Hình thức: 

  • Trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh.

  • Thông qua Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia theo địa chỉ www.dangkykinhdoanh.gov.vn

Bước 3: Chuyên viên kiểm tra hồ sơ đủ giấy tờ theo quy định, tiếp nhận hồ sơ và cấp Giấy biên nhận cho doanh nghiệp.

Bước 4: Trong thời hạn 03 ngày Phòng Đăng ký kinh doanh kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp.

Bước 5: Căn cứ theo ngày hẹn trên giấy Biên nhận, doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh để nhận kết quả giải quyết hồ sơ. Phòng Đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ và thực hiện thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp; trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp. Trường hợp từ chối sửa đổi, bổ sung thông tin theo nội dung thông báo thay đổi đăng ký doanh nghiệp thì phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp và nêu rõ lý do.

2.2 Thủ tục đăng ký thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp:

Căn cứ tại Điều 50 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp bao gồm:

  • Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật (mẫu phụ lục II-2 ban hành kèm thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT);

  • CCCD/CMND/Hộ chiếu đối với người đại diện theo pháp luật mới;

  • Quyết định thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp

+ Quyết định của chủ sở hữu công ty (đối với công ty TNHH một thành viên).
+ Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên (đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên).
+ Nghị quyết và bản sao biên bản họp Đại hội đồng cổ đông trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật làm thay đổi nội dung Điều lệ công ty hoặc nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật không làm thay đổi nội dung của Điều lệ công ty ngoài nội dung họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật mới (đối với công ty cổ phần).
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới nhất để Phòng đăng ký kinh doanh cập nhật lại người đại diện theo pháp luật mới của doanh nghiệp (Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nếu có);

  • Giấy ủy quyền.

Thẩm quyền ký hồ sơ thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật:

  • Công ty TNHH một thành viên: Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty.

  • Công ty TNHH hai thành viên trở lên: Trường hợp Chủ tịch Hội đồng thành viên là người đại diện theo pháp luật thì người ký thông báo là Chủ tịch Hội đồng thành viên mới được Hội đồng thành viên bầu.

  • Công ty cổ phần: Chủ tịch Hội đồng quản trị; Trường hợp Chủ tịch Hội đồng quản trị là người đại diện theo pháp luật thì người ký thông báo là Chủ tịch Hội đồng quản trị mới được Hội đồng quản trị bầu

Trường hợp những chủ thể trên không thể ký vào hồ sơ thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, thì người có thẩm quyền ký kết bao gồm:

  • Người được những chủ thể vừa nêu trên ủy quyền

  • Người được bầu tạm thời làm Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch Hội đồng quản trị.

#trucha #AGSHCM #luatdoanhnghiep

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ