[KTNB] Học kế toán có làm được kiểm toán không?

2014/07/17

NgànhKếToán-Kiểmtoán

Thông thường, rất nhiều bạn có sự nhầm lẫn giữa kế toán và kiểm toán và đánh đồng hai ngành này với nhau do chưa được tìm hiểu thông tin cụ thể. Thực chất kế toán và kiểm toán là hai ngành khác nhau, đồng thời nó cũng có sự liên kết với nhau. Sự khác nhau giữa hai ngành này là gì?
 

1- Đối với người học ngành kế toán

Kế toán là vị trí có nghiệp vụ chuyên môn cao, đòi hỏi nhiều về phẩm chất cũng như năng lực: chăm chỉ, tỉ mỉ, cẩn thận, trung thực, khả năng ghi nhớ và thuần thục các kỹ năng chuyên môn. Nghiệp vụ của kế toán cần một khoảng thời gian tương đối dài để có thể học, ghi nhớ và thực hành thành thạo. Chính vì thế, các vị trí kế toán viên cao có kinh nghiệm trong ngành thường rất nhạy bén, tinh anh và có khả năng nhớ các nghiệp vụ liên quan.

Đồng thời khi theo học ngành kế toán, bán sẽ được tiếp xúc và học về các nghiệp vụ cơ bản của kiểm toán. Báo cáo tài chính là đối tượng của các nhân viên kiểm toán, không kỳ là gì khi một kế toán viên chính là người hiểu rõ về báo cáo tài chính nhất.

Tuy bên cạnh sự dễ dàng học hỏi trong nghiệp vụ, bạn cũng phải đối mặt với những trải nghiệm hoàn toàn mới mà ngành kiểm toán mang lại. Kiểm toán viên cũng có khối lượng công việc cực kỳ đồ sộ và phải liên tục di chuyển để gặp gỡ khách hàng, đối tác. Việc di chuyển này có thể là bất lợi gây cản trở cho các bạn kế toán quen với công việc ngồi bàn giấy.

2- Đối với người học kiểm toán

Ngược lại, đối với những người học ngành kiểm toán có nguyện vọng chuyển sang nghề kế toán thì có chút khó khăn. Do nghiệp vụ của kế toán rất phức tạp và khác hẳn so với kiểm toán. Kiểm toán chỉ kiểm tra các chứng từ, hóa đơn, báo cáo tài chính để phát hiện sai sót và bất cập nhưng họ chỉ có những kiến thức lý thuyết cơ bản đủ để có thể tư duy và kiểm tra giấy tờ tài chính.

Thực tế nghiệp vụ của kế toán không chỉ dừng lại ở việc kê khai chứng từ, viết hóa đơn, ghi chép sổ sách hay lập báo cáo tài chính,… mà kế toán cần phải có nhiều kỹ năng xử lý công việc hạch toán, nhập dữ liệu và cách thức quản lý tài chính của doanh nghiệp,…

Hơn nữa kế toán có rất nhiều vị trí và công việc tùy thuộc cũng khác nhau. Mặc dù đều là quản lý dòng tiền của doanh nghiệp, nhưng kế toán thủ kho khác với kế toán công nợ. Trong khi kế toán thủ kho phải làm các công việc và thực hiện các nghiệp vụ phát sinh liên quan đến hàng tồn kho thì kế toán công nợ theo dõi và quản lý các khoản phải thu và phải trả của doanh nghiệp.

Cho dù là bất cứ lý do gì thì việc chuyển đổi ngành không quá gian nan, miễn là bạn đã biết đến nó, biết đến khả năng và năng lực của bản thân, chấp nhận sự thách thức trong môi trường làm việc mới.

Nguồn: Học Viện Tài Chính

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ