Tìm hiểu về Liên đoàn Kế toán Quốc tế (IFAC)

2024/03/14

TintứcKếtoán

I. IFAC có nghĩa là gì?

Liên đoàn Kế toán Quốc tế (International Federation of Accountant - IFAC) là một hiệp hội chuyên ngành quốc tế về kế toán. IFAC đã xây dựng nhiều tiêu chuẩn, tài liệu, các hệ thống chuẩn mực cho ngành kế toán và được thừa nhận ở nhiều nước trên thế giới. Các quốc gia thừa nhận đã xây dựng hệ thống chuẩn cho riêng mình dựa trên hệ thống quy chuẩn của IFAC.

Là tổ chức nghề nghiệp kế toán toàn cầu nhằm phục vụ lợi ích công chúng bằng cách phát triển nghề nghiệp và đóng góp vào sự phát triển mạnh mẽ nền kinh tế toàn cầu. Hiện nay, IFAC có hơn 180 thành viên chính thức và thành viên liên kết tại hơn 135 quốc gia và vùng lãnh thổ, đại diện cho hơn 3 triệu thành viên là các kế toán viên, kiểm toán viên hành nghề trong các lĩnh vực cung cấp dịch vụ kế toán, kiểm toán chuyên nghiệp, giáo dục, chính phủ, công nghiệp và thương mại.

Ngày 11/11/2015, Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) đã trở thành hội viên của Liên đoàn kế toán quốc tế (IFAC). Một trong những lợi ích của việc trở thành hội viên của IFAC là VACPA sẽ được IFAC hỗ trợ, chia sẽ một số nguồn lực, trong đó có các chuẩn mực, hướng dẫn để phát triển nghề nghiệp kiểm toán độc lập ở Việt Nam. Với mục tiêu nâng cao lợi ích hội viên của VACPA, giúp hội viên tiếp cận với các thông lệ quốc tế cũng như có hiểu biết sâu sắc hơn về các quy định và thực tế hành nghề


II. Chuẩn mực đạo đức của IFAC

Liên đoàn Kế toán Quốc tế (IFAC) là một liên đoàn của tất cả các cơ quan kế toán trên toàn thế giới. Tất cả các hiệp hội quốc tế và quốc gia lớn như ACCA, AICPA, ICMA, ICAP, IASB, v.v. đều là các tổ chức thành viên của nó. Sứ mệnh của IFAC, như được quy định trong hiến pháp, là “sự phát triển và nâng cao trên toàn thế giới của nghề kế toán với các tiêu chuẩn hài hòa, có thể cung cấp các dịch vụ có chất lượng nhất quán vì lợi ích công cộng”. Để theo đuổi sứ mệnh này, Hội đồng IFAC đã thành lập Ủy ban Đạo đức IFAC để phát triển và ban hành, theo thẩm quyền riêng của mình, các tiêu chuẩn đạo đức chất lượng cao và các tuyên bố khác cho các kế toán viên chuyên nghiệp để sử dụng trên khắp thế giới.

Mục tiêu của việc thiết lập quy tắc ứng xử này là để hài hòa các tiêu chuẩn và thông lệ này trên quan điểm toàn cầu. Công chúng chỉ có thể tin tưởng những người có chuyên môn cao này khi bắt buộc phải tuân thủ và tuân theo các quy định và quy tắc nghiêm ngặt trên toàn thế giới. Sau đây là 5 chuẩn mực đạo đức của IFAC.
  • Chính trực: Một kế toán chuyên nghiệp phải trung thực và thẳng thắn trong mọi mối quan hệ nghề nghiệp và kinh doanh.
  • Tính khách quan: Một kế toán viên chuyên nghiệp không được phép thiên vị, xung đột lợi ích hoặc ảnh hưởng quá mức của người khác thay thế các xét đoán chuyên môn hoặc nghiệp vụ.
  • Năng lực chuyên môn & Chăm sóc hợp lý: Một kế toán viên chuyên nghiệp có nhiệm vụ liên tục duy trì kiến ​​thức và kỹ năng nghề nghiệp ở mức cần thiết để đảm bảo rằng khách hàng hoặc người sử dụng lao động nhận được dịch vụ chuyên nghiệp có năng lực. Một kế toán viên chuyên nghiệp cần phải hành động một cách siêng năng và phù hợp với các tiêu chuẩn kỹ thuật và nghiệp vụ hiện hành khi cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp.
  • Tính bảo mật: Một kế toán viên chuyên nghiệp phải tôn trọng tính bảo mật của thông tin có được do các mối quan hệ nghề nghiệp và kinh doanh và không nên tiết lộ thông tin đó cho bên thứ ba mà không có quyền hạn thích hợp và cụ thể trừ khi có quyền hoặc nghĩa vụ pháp lý hoặc nghề nghiệp để tiết lộ. Thông tin này không nên được sử dụng cho lợi ích cá nhân của kế toán chuyên nghiệp.
  • Hành vi huyên nghiệp: Một kế toán chuyên nghiệp cần tuân thủ các luật và quy định có liên quan và nên tránh bất kỳ hành động nào gây mất uy tín nghề nghiệp.
Nguồn: 
https://www.semtek.com.vn/dao-duc-co-quan-trong-doi-voi-ke-toan-chuyen-nghiep-khong/https://hoivovan.com/ifac-dinh-nghia-cac-lien-doan-quoc-te-cua-ke-toan-international-federation-of-accountants/ 
https://vacpa.org.vn/vi/vacpa-cap-nhat-thuong-xuyen-cac-chuan-muc,-huong-dan-cua-ifac-ve-nghe-nghiep-kiem-toan-cho-hoi-vien-tai-muc-hoi-vien/thu-vien-dien-tu-5176.htm

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ