Top 5 vị trí công việc "hot" nhất ngành Kỹ thuật xây dựng

2024/03/27

NgànhThiếtkế

Khi theo học ngành Kỹ thuật xây dựng chắc hẳn bạn cũng từng thắc mắc về công việc của mình sau khi ra trường, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

1. 5 công việc hot nhất ngành Kỹ thuật xây dựng

Sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ thuật xây dựng có thể làm việc tại các công ty tư vấn về xây dựng, thi công xây dựng dự án hoặc tự lập các công ty riêng về thiết kế, giám sát, lập dự án hoặc làm việc tại các ban quản lý dự án xây dựng. Cụ thể:

1.1 Kỹ sư thiết kế, thi công


Kỹ sư thiết kế, thi công chịu trách nhiệm lập kế hoạch, thiết kế bản vẽ xây dựng, bản vẽ kỹ thuật chi tiết, quản lý và giám sát các hoạt động thi công trên công trình xây dựng đảm bảo thời gian và tiến độ công trình.

Mức lương của Kỹ sư thiết kế, thi công dao động từ 10-15 triệu đồng/tháng, có thể cao hơn tùy thuộc vào năng lực, kinh nghiệm và quy mô dự án.

1.2 Kỹ sư giám sát công trình

Kỹ sư giám sát công trình chịu trách nhiệm lập kế hoạch, quản lý, kiểm tra, giám sát quá trình thi công, lập báo cáo tiến độ công trình xây dựng để đảm bảo tính khả thi, an toàn, tiến độ và chất lượng của công trình.

Mức lương của Kỹ sư giám sát công trình dao động từ 12-17 triệu đồng/tháng, có thể cao hơn tùy thuộc vào năng lực, kinh nghiệm và quy mô dự án.

1.3 Kỹ sư nghiệm thu công trình

Kỹ sư nghiệm thu công trình chịu trách nhiệm kiểm tra chất lượng vật liệu, chất lượng công trình, độ chính xác của bản vẽ thiết kế, lập báo cáo nghiệm thu công trình đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và các quy định liên quan được đưa ra trong quá trình xây dựng.

Mức lương của Kỹ sư nghiệm thu công trình dao động từ 15-20 triệu đồng/tháng, có thể cao hơn tùy thuộc vào năng lực, kinh nghiệm và quy mô dự án.

1.4 Kỹ sư quản lý chất lượng công trình xây dựng

Kỹ sư quản lý chất lượng công trình xây dựng chịu trách nhiệm đảm bảo thông tin kỹ thuật công trình, kiểm tra chất lượng vật liệu, thiết bị sử dụng trong công trình, theo dõi tiến độ thi công, kiểm tra chất lượng công trình xây dựng đáp ứng các tiêu chuẩn và quy định kỹ thuật.

Mức lương của Kỹ sư quản lý chất lượng công trình xây dựng dao động từ 20-25 triệu đồng/tháng, có thể cao hơn tùy thuộc vào năng lực, kinh nghiệm và quy mô dự án.

1.5 Chuyên viên tư vấn thiết kế kỹ thuật

Chuyên viên tư vấn thiết kế kỹ thuật chịu trách nhiệm phân tích, đánh giá các yêu cầu kỹ thuật, thực hiện tính và mô phỏng tính khả thi của thiết kế kỹ thuật, tư vấn và đưa ra các giải pháp thiết kế kỹ thuật cho các dự án xây dựng.

Mức lương của Kỹ sư quản lý chất lượng công trình xây dựng dao động từ 8-15 triệu đồng/tháng, có thể cao hơn tùy thuộc vào năng lực, kinh nghiệm và quy mô dự án.

2. Khó khăn của kỹ sư xây dựng

Song song với những cơ hội việc làm mở rộng và mức thu nhập cao. Nghề kỹ sư xây dựng cũng như nhiều nghề khác, ẩn chứa những khó khăn nhất định.

2.1 Thường xuyên công tác

Công trình được thi công ở đâu, người kỹ sư bắt buộc có mặt ở đó. Địa điểm công trình có thể là ở trong nước hoặc ngoài nước và thông thường có thời hạn tính theo tháng hoặc năm. Do đó, kỹ sư xây dựng thường xuyên phải đi làm xa nhà, không thể dành nhiều thời gian cho gia đình. Đôi khi, họ phải tăng ca cả vào thời điểm Lễ, Tết.

2.2 Môi trường làm việc khắc nghiệt


Thời tiết là yếu tố có thể ảnh hưởng đến người kỹ sư nhiều nhất khi phần lớn thời gian làm việc của họ là ở ngoài trời. Mưa gió, giông bão, nắng gắt kèm theo những yếu tố đi kèm khi xây dựng công trình như bụi bặm, tiếng ồn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của các nhân viên luôn phải hiện diện ở công trường.

2.3 Áp lực công việc

Việc bám sát tiến độ có thể gặp khó khăn với những nguyên do không lường trước được như ảnh hưởng thời tiết. Vì thế, kỹ sư xây dựng buộc phải tăng ca để hoàn thành công việc theo thời gian được đề ra. Ngoài ra, họ là người phải đưa ra phương án đối phó với những tình huống bất ngờ. Điều này vô tình tạo thêm gánh nặng áp lực lên người kỹ sư.

2.4 Duy trì mối quan hệ với các bên liên quan

Người kỹ sư như cầu nối giao tiếp giữa chủ đầu tư, công nhân xây dựng, bên cung cấp dịch vụ và những bên thứ ba khác. Việc có thể duy trì mối quan hệ win-win giữa các đối tác kể trên là thiết yếu để tạo ra thành phẩm cuối cùng hoàn chỉnh và nhanh chóng.

3. Mức lương hấp dẫn của kỹ sư xây dựng

"Kỹ sư xây dựng lương bao nhiêu?" là thắc mắc của nhiều bạn trẻ trong quá trình tìm hiểu nghề. Theo khảo sát, lương kỹ sư xây dựng hiện nay tương đối ổn định và có sự dao động lớn. Sự dao động này tùy thuộc vào vị trí công việc, kinh nghiệm làm việc, trình độ chuyên môn, quy mô doanh nghiệp và loại hình công trình. Vậy, cụ thể kỹ sư xây dựng lương bao nhiêu?
  • Đối với những bạn trẻ vừa ra trường, chưa có kinh nghiệm thì mức lương khởi điểm sẽ dao động từ 6 – 8 triệu đồng/tháng.
  • Với những kỹ sư đã có kinh nghiệm làm việc từ 4 – 5 năm thì mức lương thường dao động từ 15 – 30 triệu đồng/tháng.
  • Với những kỹ sư lành nghề, có kinh nghiệm chỉ huy các công trình, dự án lớn thì mức lương trung bình hàng tháng có thể lên đến 40 – 50 triệu đồng.
  • Đặc biệt hơn, các kỹ sư có đủ vốn, kinh nghiệm và đam mê có thể tự điều hành doanh nghiệp dưới tên mình để tăng vốn thu nhập. Khi đó, mức thu nhập cao hay không sẽ dựa vào quy mô và các dự án công trình được ký kết.
Nhìn chung, mức lương của các kỹ sư không chỉ phụ thuộc vào kinh nghiệm và độ lành nghề mà còn dựa vào loại hình công ty và loại hình công trình. Vì vậy, nếu bạn đầu quân cho một công ty vốn nước ngoài với lợi thế ngoại ngữ thì việc có mức lương nghìn đô trên tháng hoàn toàn khả thi.
Nguồn:
  • https://zunia.vn/huong-nghiep/top-5-vi-tri-hot-nhat-nganh-ky-thuat-xay-dung-cho-gen-z-i7580201-n468.html
  • https://careerviet.vn/vi/talentcommunity/wiki-career/ky-su-xay-dung-tong-hop-nhung-kien-thuc-ky-nang-can-biet.35A51E05.html

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ