Ichigo ichie - quan niệm khởi nguồn từ văn hóa trà đạo Nhật Bản

2024/04/16

NhậtBản-Tụcngữ NhậtBản-Vănhóa


  • 一期一会
  • Cách đọc: Ichigo ichie
  • Khi trực dịch, Ichigo Ichie mang hàm nghĩa “một thời điểm, một cuộc gặp gỡ”. Khi chiết tự, chúng ta có thể hiểu câu thành ngữ này với ý nghĩa “Mỗi lần gặp gỡ đều đáng quý, bởi nó không bao giờ lặp lại”.
  • Thành ngữ này được đúc kết lại từ lời dạy của bậc thầy Sen no Rikyuu với các học trò của mình về ý nghĩa của việc thưởng trà. Đối với một buổi Chakai (茶会, trà hội), từ việc quét dọn con đường lát đá vào buổi sớm trước khi các vị khách ghé thăm, tiết trời vào ngày hôm đó, bông hoa nào vừa nở, bông hoa nào vừa tàn, tất thảy đều chỉ xảy ra một lần trong đời trước khi chúng trôi đi. Vì nhận thức được tính chất độc nhất và phù du của vạn vật, mọi công việc trong nghi lễ Trà đạo đều được thực hiện với lòng tôn kính chân thành.
  • Người Nhật coi trọng chữ “Duyên”, đó là duyên gặp gỡ, duyên hội ngộ. Vạn vật thay đổi, thế giới đổi thay, con người cũng không phải ngoại lệ. Chúng ta có thể gặp một ai đó nhiều lần, nhưng mỗi lần gặp gỡ chẳng bao giờ giống nhau. Cùng bạn bè bên ly trà nóng cuối tuần, hay một câu nói câu chào buổi sáng với đồng nghiệp, hay một lần chạm mắt với một người bên đường xa lạ, tất cả đều không bao giờ quay lại được. Mỗi phút giây, mỗi khoảnh khắc đều là duy nhất. "Ichigo Ichie" nhắc nhở chúng ta hãy tận hưởng khoảnh khắc hiện tại, nói ra những điều cần nói, làm những điều bạn phải làm, sống hết mình để không lãng phí từng khoảnh khắc và nuối tiếc những cuộc gặp mặt.
  • “一期 – Ichigo” trong “Ichigo Ichie” là một khái niệm có nguồn gốc Phật Giáo và ngày nay được hiểu với ý nghĩa “một đời người”. Triết lý sống Ichigo Ichie cho rằng việc nghe, nhìn, chạm, nếm những hương vị cuộc sống này là một nghệ thuật. Không ai biết được tương lai sẽ ra sao và ngày mai sẽ thế nào. Cuộc sống là một một cánh rừng phong phú, đa sắc, được vun đắp nên từ chuỗi những trải nghiệm. Mỗi trải nghiệm, dù ngọt ngào, dù cay đắng cũng đều là duy nhất. Rũ bỏ, quên lãng, bỏ qua, buông xuôi đều là một cách để người ta đương đầu với những điều tiêu cực. Tuy nhiên, nếu nhìn những điều tiêu cực ấy là một trải nghiệm, là bài học, là một động lực, chúng ta có thể trở thành những phiên bản tốt hơn của chính mình cho hiện tại.

Quá khứ sẽ không quay lại, còn hiện thực vẫn đang hiện hữu. Tận hưởng khoảnh khắc hiện tại như thể đó là hơi thở cuối cùng của bạn. Đừng quên rằng, bạn chỉ có thể sống mỗi ngày một lần thôi.

    Nguồn: https://kilala.vn/van-hoa-nhat/ichigo-ichie-quan-niem-tinh-te-ve-nhung-lan-hanh-ngo.html#:~:text=%22Ichigo%20Ichie%22%20(%E4%B8%80%E6%9C%9F%E4%B8%80%E4%BC%9A%20%E2%80%93,kh%C3%B4ng%20bao%20gi%E1%BB%9D%20l%E1%BA%B7p%20l%E1%BA%A1i%E2%80%9D.

    Tìm kiếm Blog này

    AGS Accounting会社紹介(JP)

    Translate

    Lưu trữ Blog

    QooQ