Ninja có còn tồn tại?

2024/04/04

NhậtBản-Vănhóa

1. Ninja là gì?


Ninja là nhân vật nổi tiếng trong lịch sử văn hóa Nhật Bản. Họ là những người sở hữu những tuyệt kỹ đỉnh cao của võ thuật, bậc thầy trong việc ám sát, điều chế thuốc độc và lẫn trốn trong bóng đêm. Ninja là một nhân vật văn hóa đặc sắc mà bất cứ ai quan tâm đến Nhật Bản đều có lòng bỏ qua. Đặc biệt là khi bạn đến du lịch tại tỉnh Mie nước Nhật.

2. Sự ra đời của Ninja

Ninja hay còn được gọi là Jonin - được ra đời vào những năm 600 - 900 sau công nguyên, cùng thời gian ra đời của Samurai. Trường phái Ninja được đồng sáng lập bởi một Samurai thất bại trong một cuộc tranh đấu giành lãnh thổ - Dasuke Togakura - và một vị hành giả Trung Quốc tên là Kain Doshi. Họ gặp nhau ở vùng núi Tây Nam đảo Honshu, cùng nhau tạo ra thuyết Ninjutsu và khai sinh ra trường học Togakurergu- nơi đào tạo ra các thế hệ Ninja đầu tiên.

3. Cấp bậc

Ninja được chia ra làm ba cấp bậc Jonin, Chunin và Genin. Mỗi cấp bậc sẽ được học về cách sử dụng các vũ khí khác nhau, điều này cũng đồng nghĩa với việc ở mỗi cấp , các Ninja phải sử dụng thành thạo những loại vũ khí nhất định như Shuko (Bàn tay sắt dung để trèo tường), Shinobigatana (Thanh kiếm có độ dài vừa phải), Tessen ( một loại quạt cầm tay bằng kim loại sắt nhọn), Shuriken (Phi tiêu hình ngôi sao) và vận dụng tối đa các kỹ năng cơ thể.

4. Sự tồn tại của Ninja

Thật ra, ngày nay, Nhật Bản vẫn còn tồn tại Ninja cuối cùng:


Ông Jinichi Kawakami

Jinichi Kawakami, sinh năm 1949, đang là trưởng tộc thứ 21 của dòng họ Ban thuộc phái Koga, một trong hai môn phái Ninja nổi tiếng nhất lịch sử bên cạnh phái Iga. Theo Daily Mail, dòng họ Ban có lịch sử tồn tại khoảng 500 năm nay, và ông Kawakami là Ninja cuối cùng còn tồn tại của dòng họ và thậm chí là cả thế giới

Khi chỉ mới lên 6, ông Kawakami đã được tiếp xúc với Ninjutsu. Tuy nhiên ông lại không hề hay biết gì về điều này. Được huấn luyện với sư phụ của mình nhưng ông Kawakami lại nghĩ mình được dạy để đi…ăn trộm. 

“Tôi tưởng chúng tôi chỉ đang chơi đùa mà không nghĩ mình đang học Ninjutsu. Tôi còn tự hỏi liệu sư phụ có đang dạy tôi làm một tên trộm hay không vì ông dạy tôi cách di chuyển trong im lặng và đột nhập nhà cửa”, Ông Kawakami chia sẻ.

Ngay từ bé, quá trình tập luyện của ông Kawakami đã vô cùng gian khổ. Để phát triển khả năng tập trung, ông phải dành nhiều giờ nhìn vào ngọn lửa từ một cây nến cho đến khi cảm nhận được bản thân thật sự hòa vào nó.

Bài tập về thính giác cũng chẳng hề đơn giản. Ông bị buộc phải lắng nghe âm thanh của một cây kim được thả xuống sàn gỗ từ một căn phòng mà ông không ở trong đó. Nhưng đó chỉ mới là những trải nghiệm “nhẹ nhàng” trong quá trình khổ luyện của ông Kawakami.

Ngoài việc hoàn thiện kỹ năng ẩn mình, ông còn phải luyện tập các bài tập leo tường hoặc tiếp đất từ trên cao. Khó khăn nhất có lẽ là việc phải chịu đựng những điều kiện khắc nghiệt khi thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh. Không chỉ vậy, ông còn phải tìm cách sống sót qua nhiều ngày không có lương thực và nước.

Việc khổ luyện phải trải qua quá trình lâu dài, nhưng không phải bài tập cũng đòi hỏi một thể lực cường tráng. Bên cạnh những lúc phải gồng mình với các buổi tập, ông còn được dạy chế tạo thuốc nổ và pha chế hóa chất.

Ông Kawakami chia sẻ: “Tôi có thể pha trộn một số thảo dược để chế ra chất độc. Chúng không nhất thiết gây chết người nhưng chỉ đơn giản để lây lan một số loại bệnh tật”.

Sau nhiều năm vất vả tập luyện, sau cùng ông Kawakami cũng được thừa hưởng những cuộn giấy da chứa đựng bí kíp của môn phái từ sư phụ mình ở tuổi 18. Còn hiện nay khi đã ngoài 60, ông đang điều hành bảo tàng Ninja tại thành phố Iga, thuộc tỉnh Mie, Nhật Bản.

Rõ ràng, việc huấn luyện này không thể dành cho những “tên trộm” như ban đầu ông nhầm tưởng. Thế nhưng với ông, đây là một phần của cuộc sống.

“Việc huấn luyện rất khó khăn và đau đớn. Nó không vui vẻ gì nhưng tôi không nghi ngờ về nó. Nó đã được định sẵn là một phần cuộc sống của tôi”, trích lời ông Kawakami từ Daily Mail.


Ông Jinichi Kawakami

Ông chia sẻ rằng “"Ở giai đoạn Edo, Ninja rất được trọng dụng. Họ có thể làm gián điệp, ám sát hay chế tạo thuốc", Kawakami nói. "Nhưng hiện tại, chúng ta có súng, Internet và nhiều loại thuốc tốt hơn, do đó, nghệ thuật ninjutsu không còn chỗ trong thế giới này.", vì thế ông đã chọn nghề cơ khí để trang trải cho mọi chi phí sinh hoạt hằng ngày.

Tuy còn sống, và sở hữu những bí kiếp võ thuật, nhưng ông không có ý định lựa chọn người thừa kế để truyền lại những bí phương võ nghệ này, cũng bởi sự hiện diện của Ninja hay những vũ khí ám sát cổ xưa đã không còn phù hợp với đời sống hiện đại. Không còn tồn tại những mối quan hệ chủ-samurai,và lính đánh thuê- Ninjutsu, Ninja cũng không còn là những sát thủ bóng đêm như ngày nào. họ quay trở về với cuộc sống thường ngày . Mọi người đều phải kiếm tiền để sống, và Ninja thời nay cũng thế, họ cũng cần phải sống tiếp và sinh hoạt như những người bình thường để trụ vững ở thế giới thời hiện đại- thời đại của thế số và công nghệ được thay thế.

Nhưng ông vẫn là khách mời và cố vấn võ thuật, giảng dạy về các kỹ thuật mà Ninja từng sử dụng tại trường đại học Mie- tỉnh Mie- Nhật Bản. Và tất nhiên rằng, Ninja cũng chỉ là người bình thường, họ sống rồi cũng sẽ nhanh chóng trở về lại với đất trời. Vì thế, môn võ này sẽ nhanh chóng bị thất truyền, và nó cũng sẽ chỉ còn được nhắc đến trên phim ảnh, truyện hay sách báo lịch sử.
Nguồn: 
https://dulichnhatban.net/amazing/ninja-co-con-ton-tai-296#:~:text=Ninja%20l%C3%A0%20nh%C3%A2n%20v%E1%BA%ADt%20n%E1%BB%95i,%C4%91%E1%BB%81u%20c%C3%B3%20l%C3%B2ng%20b%E1%BB%8F%20qua.
https://congan.com.vn/quoc-te/chuyen-bon-phuong/chan-dung-nguoi-ninja-cuoi-cung_35166.html#:~:text=M%E1%BB%99t%20v%C3%AD%20d%E1%BB%A5%20%C4%91i%E1%BB%83n%20h%C3%ACnh,ngo%C3%A0i%20mu%E1%BB%91n%20theo%20h%E1%BB%8Dc%20Ninjutsu.

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ