Officetel là gì? Tính pháp lý của căn hộ văn phòng Officetel

2024/04/26

LuậtBấtđộngsản-Đấtđai

I. Officetel là gì?

1. Khái niệm

Officetel là một loại hình bất động sản có thể kết hợp linh hoạt các chức năng như làm việc, lưu trú, nghỉ dưỡng. Theo đó, Officetel được viết tắt bởi từ Office (văn phòng) và Hotel (khách sạn).

Khác với những loại hình văn phòng cứng nhắc truyền thống, Officetel là dạng mô hình văn phòng hiện đại có thể lưu trú chẳng kém gì khách sạn. Đồng thời, với không gian sang trọng và đẳng cấp và đầy đủ tiện nghi, Officetel giúp cho người sử dụng cảm thấy thật sự thư thái và thoải mái tận hưởng cuộc sống kể cả khi đang làm việc. Từ đó năng suất làm việc cũng được nâng lên, chất lượng cuộc sống được phân định ở một tầm cao khác.

Với những công ty nhỏ, ít nhân viên 4–10 người vừa khởi nghiệp với nguồn tài chính còn hạn chế thì officetel chính là giải pháp lý tưởng để đầu tư làm mặt bằng. Ngoài ra các công ty nước ngoài cũng lựa chọn officetel làm nơi lưu trú cho các chuyên gia để lưu trú khi công tác tại Việt Nam.

2. Đặc điểm của căn hộ văn phòng

  • Diện tích nhỏ (30-50m2), phù hợp giá tiền với các công ty khởi nghiệp, công ty vừa và nhỏ. Hiện tại ở Việt Nam, chưa có quy định diện tích tối thiểu cho officetel
  • Các căn hộ Officetel có thể có thang máy riêng hoặc chung thang máy với khu căn hộ chung cư, có bảng tên công ty, bàn làm việc, quầy lễ tân, khu tiếp khách.
  • Căn hộ chung cư Officetel có thể được đăng ký tạm trú, nghỉ ngơi qua đêm mà không giới hạn giờ giao dịch và được sử dụng hầu hết các tiện ích của toà nhà như: phòng tập gym, hồ bơi, phòng sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi, công viên cây xanh…

3. Lợi thế và hạn chế của Officetel

Dù là một căn hộ đa năng nhưng căn hộ văn phòng officetel vẫn có những ưu và nhược điểm riêng. Dưới đây là một số ưu nhược điểm đặc trưng của căn hộ officetel mà bạn nên biết để xem xét mô hình này có phù hợp với nhu cầu của mình hay không.

Lợi thế của Officetel

  • Diện tích căn hộ Officetel không lớn, nên giá rẻ hơn so với căn hộ bình thường, cũng như loại hình văn phòng khác.
  • Có lối vào và sảnh thang máy riêng biệt, thuận tiện cho các công ty.
  • Có khu vực tiếp tân riêng cũng như khả năng treo biển tên công ty trên khu vực tiếp tân.
  • Có thể sử dụng địa chỉ căn hộ để đăng ký giấy phép kinh doanh.
  • Sử dụng tiện nghi thoải mái trong các tòa nhà và khu dân cư.
  • Đa phần, các Officetel thường có vị trí giao thông thuận lợi, thuận lợi để di chuyển.
  • Tích hợp nhiều chức năng như văn phòng, nhà ở.
  • Có lãi suất đầu tư cao hơn các loại căn hộ khác.
  • Được đảm bảo đầy đủ các quyền lợi về pháp lý như quyền sở hữu chuyển nhượng, thế chấp,…

Hạn chế của Officetel

  • Diện tích nhỏ nên phù hợp cho các loại hình công ty nhỏ hoặc gia đình nhỏ.
  • Thời hạn sử dụng chỉ 50 năm, sau giai đoạn này, chủ sở hữu phải nộp đơn xin gia hạn.
  • Chi phí quản lý cao hơn các căn hộ bình thường.
  • Không phải là nơi cư trú, điều này có nghĩa là căn hộ không thể được đăng ký cư trú vĩnh viễn mà chỉ là nơi cư trú tạm thời.

II. Vấn đề pháp lý của căn hộ Officetel

1. Các chuẩn mực pháp lý căn hộ Officetel liên quan đến quyền sở hữu

Với loại hình kết hợp văn phòng và nhà ở này, có khá nhiều vấn đề pháp lý về sở hữu cần lưu ý.
  • Thời hạn sở hữu: căn hộ Officetel chỉ được sở hữu tối đa 50 năm.
  • Quyền sở hữu tài sản: căn hộ Officetel được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình đầy đủ bởi cơ quan chức năng. Do đó, chủ đầu tư nhưng vẫn được công nhận đầy đủ các quyền về sở hữu tài sản. Cụ thể như: cho thuê, thế chấp, cầm cố, định đoạt,…
  • Chủ thể sở hữu: Theo luật pháp, tổ chức, cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu nhà ở. Trong khi căn hộ Officetel là văn phòng kết hợp nơi lưu trú. Do đó, đối tượng này không được sở hữu loại hình BĐS này.

2. Căn hộ officetel có sổ hồng không?

Theo tìm hiểu, hiện tại chưa có dự án Officetel có sổ hồng. Vấn đề pháp lý của những loại hình bất động sản mới như officetel, căn hộ khách sạn (condotel)… là chủ đề gây tranh cãi đối với các thành phần tham gia thị trường, các cơ quan quản lý trong những năm gần đây. Tuy nhiên, đến nay Bộ Xây dựng vẫn “nợ” các tiêu chuẩn về sản phẩm, quản lý, vận hành đối với những loại hình này. Gần đây, hồi tháng 4/2019, trong chỉ thị về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, ban hành quy chế quản lý vận hành officetel.

Luật Nhà ở năm 2014 mới chỉ phân biệt nhà chung cư có mục đích để ở và nhà chung cư có mục đích hỗn hợp để ở và kinh doanh. Tuy nhiên, nhà chung cư có mục đích hỗn hợp cũng được tách biệt giữa phần để ở và phần để kinh doanh thành những khu vực riêng biệt. Theo khoản 11 Điều 6, Luật Nhà ở năm 2014, chung cư để ở sẽ không được sử dụng vào mục đích khác. Điều này đồng nghĩa với việc Luật Nhà ở không có quy định một căn hộ vừa để ở vừa để kinh doanh văn phòng.
Nguồn: https://saigonoffice.com.vn/officetel-can-ho-van-phong.html

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ