Phương pháp học hiệu quả "tiếp thu nhiều kiến thức" trong "thời gian ngắn"

2024/04/01

Kỹnăng_Cánhân Tựhọc


Khi bạn trải qua một ngày với công việc bận rộn thì bạn sẽ cảm thấy “thời gian hoàn toàn không đủ”. Chẳng phải là nhiều người đi làm trăn trở rằng “muốn đi học, muốn đọc sách nhưng lại không có thời gian”.
Mặc dù muốn tiếp thu nhiều kiến thức nhưng để giải quyết vấn đề “không có thời gian” thì có lẽ bạn phải bỏ định kiến về việc học.
Trong bài bài viết này, tôi sẽ chia sẻ với mọi người về những định kiến khiến bạn không thể học và cách để tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả trong trong một khoảng thời gian hạn chế. Đối với những người muốn học nhiều kiến thức thì nhất định phải tham khảo qua bài viết này nhé!

[Sơ lược tiểu sử nhà văn]
Minori Sawada

Ở Đại học, chuyên ngành của cô ấy là Toán học. Sau khi tốt nghiệp, cô ấy làm việc ở một công ty công nghệ thông tin với vị trí SE. Cô ấy rất quan tâm đến việc rèn luyện thể chất-điều cần thiết để nâng cao hiệu suất làm việc, cô vừa đi làm vừa đạt được chứng chỉ quốc tế Pilates. Hiện tại, cô ấy đang học mỗi ngày với mục tiêu đạt chứng chỉ y học trong quốc tế. Để nâng cao hiệu quả học tập, cô tìm hiểu tích cực về khoa học não bộ và kỹ thuật ghi nhớ.

Liệu có phải “không thể học nhiều” là “không có thời gian” hay không?

Với suy nghĩ cho rằng “Nếu học thì tôi muốn học tại bàn. Vì vậy, tôi sẽ học nếu tôi có thời gian ngồi ở bàn.”, thì chắc hẳn bạn sẽ không học?

Thực ra thì điều này là định kiến gây cản trở việc học. Nếu bạn cứ mãi suy nghĩ rằng “Việc học là việc làm khi có thời gian. Bây giờ tôi không có thời gian nên tôi không thể học.” thì mãi bạn cũng sẽ không học được.
Tôi đã tóm tắt những ý chính trong 100 cuốn sách bán chạy nhất về phương pháp học thành 1 quyển. Yutaka Fujiyoshi, tác giả và Giám đốc điều hành của công ty Bundo-người thực hiện hướng dẫn viết văn cho sinh viên đại học và người đi làm, nói rằng: “Học tập không chỉ là việc bạn ngồi vào bàn hay làm khi có thời gian mà là những việc bạn có thể làm ngay cả khi bạn không ngồi hay chỉ có vài phút. Nguồn Tokyo Keizai Online
Thật ra thì, học trong 10 phút tốt hơn là học tất cả trong cùng 1 lúc mà rốt cuộc lại chẳng học được gì.
Tuy nhiên cũng có những người cảm thấy chẳng có thời gian rảnh rỗi. Đối với những người như vậy thì họ nên nhìn lại cách sử dụng thời gian của mình, có lẽ sẽ có một chút thời gian rảnh trong cuộc sống hằng ngày.

  • Thời gian đi làm (bao gồm việc đi bộ)
  • Thời gian đợi xe bus, tàu điện,vv
  • Thời gian chờ đợi đột xuất xảy ra khi ra ngoài
  • Trước khi đi ngủ
  • Mọi người có xu hướng nhìn vào điện thoại của mình trong những khoảng thời gian như trên. Tuy nhiên theo ông Fujiyoshi cho rằng “SNS, lướt web, điện thoại” là “kẻ thù lớn trong việc tận dụng thời gian rảnh rỗi”.
    Nếu bạn trăn trở với việc “muốn học nhưng lại không có thời gian” thì đầu tiên bạn nên nhìn nhận lại cách sử dụng thời gian của bản thân để học. Không nhất thiết tạo ra thời gian mới để học.


    Phương pháp tiếp thu nhiều kiến thức một cách hiệu quả dù không có thời gian

    Nếu bạn có thể tìm ra thời gian rảnh rỗi dành cho việc học thì bạn nên biết đến phương pháp tiếp thu kiến thức hiệu quả trong thời gian ngắn. Dưới đây là 3 điểm quan trọng.

  • Quyết định việc không làm
  • Quyết định việc làm trong thời gian rảnh rỗi
  • Vừa đọc vừa tóm tắt
  • Quyết định việc không làm
  • 1. Quyết định việc không làm

    Để có thời gian rảnh cho việc học thì đầu tiên cần phải quyết định những việc không làm. Loại bỏ triệt để những việc không cần thiết ngoại trừ việc học như trả lời tin nhắn không khẩn cấp hay sử dụng SNS,...
    Ông Fujiyoshi bày tỏ rằng “tăng thời gian học”, nói cách khác là “giảm thời gian ngoài việc học”. Bạn nên giảm thời gian cho những việc dưới đây:

    • Những việc không khẩn cấp hoặc không quan trọng
    • Những việc không liên quan đến việc học
    • Những việc không cần thiết nhập vào
    • Những việc không giúp cải thiện điểm
    Trong cuộc sống của bạn, chắc chắn sẽ có những việc bạn có thể loại bỏ ngoại trừ việc học. Bạn hãy xác nhận lại nha.

    2. Quyết định việc làm trong thời gian rảnh rỗi

    Việc tận dụng thời gian rảnh rỗi là rất quan trọng. Cho dù bạn muốn học nhưng sẽ thật lãng phí thời gian nếu bạn cứ mãi suy nghĩ là sẽ phải làm gì. Để học có hiệu quả trong khoảng thời gian hạn chế thì việc chuẩn bị trước là rất quan trọng.
    Takahiro Takemura, Giám đốc điều hành của công ty Intrans HRM Solutions-chuyên phụ trách đào tạo nhân viên, đã khuyên chúng ta nên quyết định trước những gì sẽ làm tùy thuộc vào thời gian rảnh rỗi.

  • Học trong 5 phút: Ghi nhớ qua ứng dụng hoặc sách
  • Học trong 10 phút: Giải những câu hỏi luyện tập có thể làm trong thời gian ngắn
  • Học trong 30 phút: Giải những câu hỏi cũ
  • Sau khi quyết định những việc phải làm thì bạn sẽ muốn chuẩn bị cho mỗi lần học.

  • Học trong 5 phút: Cài đặt app có thể ghi nhớ hoặc tạo cuốn sách từ vựng
  • Học trong 10 phút: In văn bản để thực hành luyện tập
  • Học trong 30 phút: In câu hỏi cũ
  • Nếu không phải là hành lý thì câu hỏi hay văn bản trước đây bạn có thể mang theo bên mình. Nếu bạn chuẩn bị trước theo cách này, bạn có thể sử dụng hiệu quả thời gian rảnh rỗi xuất hiện một cách đột ngột.

    3. Vừa đọc vừa tóm tắt

    Ngoài ra, đối với người tiếp thu kiến thức thông qua việc đọc sách thì tại sao không áp dụng phương pháp vừa đọc vừa tóm tắt? Nếu vừa đọc vừa tóm tắt thì bạn có thể nhận nhiều thông tin input vào (đọc) và output ra (tóm tắt) cùng lúc trong một khoảng thời gian ngắn.
    Theo ông Kazunari Nishioka, Giám đốc điều hành của công ty Carpe Diem, kinh doanh giáo dục, thì cách tốt nhất để đo lường mức độ hiểu biết về một điều gì đó là đặt câu hỏi, “Nó thực sự có ý nghĩa gì?” (Nguồn: STUDY HACKER)
    Nói cách khác, nếu bạn có thể tóm tắt thì bạn đã thật sự hiểu nó. Chúng ta có thể biết rằng đã tiếp thu kiến thức hay chưa thông qua việc có thể tóm tắt được hay không?

    Thách thức tiếp thu nhiều kiến thức trong thời gian ngắn

    Tôi muốn học liên quan đến công việc, học để lấy bằng cấp và học ngôn ngữ, nhưng tôi lo lắng rằng tôi không thể học ngôn ngữ được. Vì vậy lần này để tiếp thu nhiều kiến thức trong thời gian ngắn thì tôi đã nhìn nhận lại cách sử dụng thời gian rảnh rỗi.
    Trường hợp của tôi thì chỉ cần thấy thông báo trên điện thoại thì tôi sẽ bắt đầu lướt internet hay SNS,... Do đó, đầu tiên tôi quyết định những việc không làm.

    • Trong lúc học không trả lời tin nhắn không khẩn cấp
    • Không xem SNS
    • Không sử dụng internet ngoại trừ việc tra cứu
    Tiếp theo là quyết định nội dung học tương ứng với độ dài thời gian rảnh

    • 5 phút: xem bài học trên ứng dụng NHK và luyện tập lại câu hỏi trên app
    • 10 phút: tóm tắt văn bản giải phẫu học cần cần thiết trong công việc
    • 30 phút:luyện tập câu hỏi trong đề thi năng lực
    Để thực hiện được điều này thì cần chuẩn bị những điều dưới đây:

    • Cài đặt app NHK
    • Đăng ký những chỗ sai trong phần luyện tập trong app 暗記メーカー
    • Chuyển chỗ quan trọng sang PDF và thêm vào điện thoại
    Tôi giữ các câu hỏi thực hành và sách giáo khoa giải phẫu để có thể nghiên cứu khi rảnh rỗi, đồng thời tôi cũng sử dụng chức năng ghi nhớ trên điện thoại để note lại những điểm quan trọng.
    Ngoài ra, để có thể dễ dàng luyện tập trong thời gian rảnh thì cần ghi chú lại những chỗ sai trên app 暗記メーカー. Về ngôn ngữ học thì chúng ta sử dụng thời gian chờ đợi hay thời gian di chuyển để nghe những bài học trên app.

    Mẹo để "chuẩn bị trước" và "chọn lọc những điều cần viết"

    Tôi học suôn sẻ ngay cả trong thời gian rảnh đột xuất nhờ vào quyết định học những gì theo thời gian và tôi cảm thấy hiệu quả học tập được nâng cao.
    Ngoài ra, tôi cũng có thể bắt đầu học ngoại ngữ, điều mà tôi luôn trì hoãn. Tôi nghĩ đây là kết quả của việc học mà không cần viết ra giấy.
    Theo tác giả thì từ trước đến nay việc học là ghi chép lại những điểm quan trọng lên giấy, tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp quên mang theo bút, giấy thì sẽ cảm cảm thấy bực tức. Lần này, sau khi thử sử dụng tính năng ghi nhớ hay app trên điện thoại thì việc học trở nên thoải mái hơn từ tình trạng muốn học nhưng không thể đã có bước tiến tích cực.
    Mặt khác, khi sử dụng điện thoại bạn sẽ bị phân tâm từ những thông báo của app không liên quan đến việc học.

    • Tắt thông báo SNS
    • Nghiêm túc quyết định việc không làm trong lúc học
    Tôi cảm thấy rằng một số biện pháp rất cần thiết. Tôi muốn tiếp tục học trong khoảng thời gian hạn chế và tiếp thu nhiều kiến thức.
    Dù thời gian học có hạn chế nhưng không muốn từ bỏ việc tiếp thu kiến thức. Những người có suy nghĩ như vậy đã từ bỏ định kiến về việc học và chuẩn bị những gì để thử thách học trong thời gian rảnh. Nếu bài viết này có ích với bạn thì tôi rất vui.
    Sau khi đọc bài viết này bạn có cảm nhận như thế nào?

    • Muốn học lại tiếng Anh từ cấp trung học
    • Muốn biết về phương pháp học tiếng Anh tích cực
    • Muốn cải thiện tiếng Anh và chuyển việc
    Các chuyên gia sẽ phân tích vấn đề của bạn và đưa ra phương pháp học để khắc phục những yếu điểm. Vì buổi trải nghiệm 90p hoàn toàn miễn phí nên hãy nhất định đến tham gia nhé.

    Tìm kiếm Blog này

    AGS Accounting会社紹介(JP)

    Translate

    Lưu trữ Blog

    QooQ