Ba điều lãng quên của võ sĩ Samurai

2024/05/06

NhậtBản-Vănhóa

Ý nghĩa của câu tục ngữ Ba điều lãng quên của võ sĩ (Cách đọc tiếng Nhật: Bushi no sanbou) là một khi Samurai đi vào trận đánh, họ sẽ phải quên đi ba điều quan trọng nhất trong cuộc đời: nhà cửa, gia đình và cả bản thân mình. Trong xã hội hiện đại thì câu tục ngữ này nói lên tinh thần phải sẵn lòng hy sinh tất cả để hoàn thành nhiệm vụ được giao, cũng giống với việc quên đi những điều quan trọng nhất trong cuộc sống của mình. Một trong những vở kịch múa rối ở Nhật Bản mang tên "Benkei Joushi" chính là biểu hiện của câu tục ngữ "Ba sự lãng quên của Samurai". "Benkei Joushi" là một trong những câu chuyện trong vở "Gosho Sakura Horikawa Youtou" (Cuộc tấn công vào hoa anh đào ở bờ kênh Horikawa).
Câu chuyện bắt đầu vào thời Kamakura, khi Musashibo Benkei - một người hầu thân cận của Minamoto no Yoshitsune, đến nhà của Jiju tarou (samurai) với tư cách là sứ giả của Minamoto no Yoritomo. Tại lâu đài, ngoài Hana no I-người hầu và Tarou-chủ nhà thì Kyou no Kimi-vợ cả của Minamoto no Yoshitsune, đang mang thai nên đến đây để tĩnh dưỡng.


Vợ chồng người hầu đối mặt với vấn đề khó khăn từ Musashibou Benkei về câu chuyện bí mật của Minamoto no Yoritomo, đó là "Nếu các ngươi giao con gái của lãnh chúa các người là Taira Tokitada thì sẽ các ngươi sẽ thoát khỏi sự nghi ngờ về phản quốc". Vợ chồng người hầu và Musashibou Benkei không thể giao con gái của lãnh chúa ra nên họ ra lệnh cho Shinobu-một nữ hầu trẻ tuổi phục vụ ở dinh thự rằng "Hãy giao mạng cho tôi". Cô người hầu đồng ý trở thành người thay thế cho chủ nhân của mình, nhưng Owasa mẹ của cô lại từ chối-người đã đến gặp cô lần đầu tiên sau một thời gian dài.
Lý do mẹ của cô người hầu trẻ cấm đoán là vì bí mật về thân thế của cô gái. Shinobu được đồn đoán là con gái của một người phụ nữ ở Honjin (lữ quán dành cho người có địa vị cao), là đứa trẻ trông giống với vị khách trọ theo kiểu trẻ con (một nhà sư trẻ chưa cạo đầu, từ 12 đến 18 tuổi) vào 18 năm trước. Vì một bên tay áo của người đàn ông đó bị rách và còn lại trong tay Shinobu, nên cha mẹ Shinobu muốn con gái mình sống sót để có thể gặp cha một lần nữa.
Tuy nhiên, giữa cuộc trò chuyện của vợ chồng người hầu và con gái họ, Musashibou Benkei đã đâm Shinobu qua vách ngăn của cánh cửa. Nghe tiếng khóc nức nở của Owasa, Benkei cởi bỏ một bên áo và kinh ngạc khi thấy tay áo của Owasa giống hệt tay áo của Shinobu. Niềm vui được gặp lại con gái xen lẫn nỗi buồn khi nhìn thấy con gái hấp hối. Shinobu trút hơi thở cuối cùng trong vòng tay mẹ. Tuy Musashibou Benkei vô cùng lạnh lùng, nhưng anh ta vẫn bật khóc vì tội lỗi đã tự tay sát hại con gái mình.


Mặt khác, Musashibou Benkei có nhiệm vụ giúp đỡ chủ nhân của mình là Minamoto no Yoshitsune thoát khỏi tình thế nguy hiểm. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, anh ta nói với Jutaro, người hầu cận của Yoshitsune: "Hãy chặt đầu chủ nhân của ngươi và mang đến cho ta." Tarou đã chặt đầu con gái mình là Shinobu và tự đâm vào bụng bằng chính thanh kiếm đó. Đây là hành động chu đáo của Tarou để tránh bị nghi ngờ sử dụng đầu giả. Bỏ lại người mẹ Owasa và vợ của Yoshitsune là Hanako chìm trong đau buồn, Musashibou Benkei mang theo hai cái đầu rời khỏi dinh thự và quay trở lại với Minamoto no Yoshitsune tại Cung điện Horikawa. Đối với các samurai, lòng trung thành được thể hiện qua việc quên đi gia đình, bản thân và hoàn thành nhiệm vụ được giao phó để bảo vệ chủ nhân.

Tinh thần võ sĩ đạo coi trọng cái chết, họ luôn quan niệm rằng “một cái chết có ý nghĩa, hơn là một cuộc sống vô nghĩa”. Bởi cuộc đời họ tựa như sự rực rỡ ngắn ngủi của hoa anh đào như đã nói ở trên là như vậy. Sự can đảm đã tạo dựng cho các samurai xem cái chết như là một điều vinh dự, một cái đẹp của cánh hoa đào rơi. Trong xã hội hiện đại ngày nay, tinh thần Samurai vẫn được người dân Nhật Bản trân trọng vì nó phản ánh tinh thần can đảm, dám đương đầu với khó khăn nhưng họ không chùn bước cố gắng tạo ra một thành quả xứng đáng với sự nỗ lực.

Nguồn:
https://www.toukenworld.jp/tips/26161/#:~:text=%E6%AD%A6%E5%A3%AB%E3%81%AF%E6%AD%A6%E5%A3%AB-,%E6%AD%A6%E5%A3%AB%E3%81%AF%E9%A3%9F%E3%82%8F%E3%81%AD%E3%81%A9%E9%AB%98%E6%A5%8A%E6%9E%9D,%E7%94%A8%E3%81%84%E3%82%89%E3%82%8C%E3%82%8B%E3%81%93%E3%81%A8%E3%81%8C%E3%81%82%E3%82%8A%E3%81%BE%E3%81%99%E3%80%82

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ