Thiết kế sổ tay nhân viên chuyên nghiệp

2024/05/03

Kỹnăng_Cánhân

Nhằm thống nhất cách làm việc, tránh tình trạng trong cùng một nội dung công việc, mỗi người lại làm theo một cách khác nhau; đồng thời giúp rút ngắn thời gian thực hiện và nâng cao hiệu quả công việc, việc thiết kế một sổ tay hướng dẫn cho các nội dung cần thiết trong công việc là rất quan trọng.

1. Sổ tay nhân viên là gì?

Sổ tay nhân viên là một tài liệu phác thảo các quy tắc, chính sách và kỳ vọng của doanh nghiệp đối với nhân viên của họ. Sổ tay nhân viên thường bao gồm thông tin về doanh nghiệp, sứ mệnh, tầm nhìn, mục đích, giá trị và các mục tiêu chiến lược rộng rãi của doanh nghiệp. Đồng thời, nó còn nói lên được những lợi ích, quyền lợi của mình từ phía doanh nghiệp.
Có thể nói, sổ tay nhân viên là cầu nối minh bạch tạo nên niềm tin và sự hài lòng trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người lao động.

2. Tại sao cần làm sổ tay nhân viên?


Mỗi cuốn sổ tay nhân viên là một sợi dây kết nối giữa nhân viên và doanh nghiệp. Dưới đây là những lý do doanh nghiệp cần có sổ tay cho từng nhân viên.
  • Hỗ trợ các nhân sự mới: Dễ dàng nắm bắt các nội quy và chính sách của công ty một cách dễ dàng hơn, chủ động hơn.
  • Xây dựng một văn hóa có tính minh bạch trong tổ chức: Tất cả thông tin, chính sách khi được phân bố rộng rãi sẽ giúp đem lại tính minh bạch trong tổ chức công ty rõ ràng hơn.
  • Tham chiếu đánh giá nhân viên: Sổ tay nhân sự cung cấp chi tiết và rõ ràng những quyền lợi và trách nhiệm của từng nhân viên đối với doanh nghiệp, để có thể tạo ra những những hoạt động khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên.
  • Thiết lập các chính sách làm việc tốt hơn: Việc thiết lập các chính sách một cách tổng quát và nhất quán các cách thức mà doanh nghiệp vận hành trong sổ tay sẽ giúp lãnh đạo dễ dàng đưa ra những phương án củng cố và cải thiện những điểm yếu còn tồn tại.
Sổ tay nhân viên cần đảm bảo các nguyên tắc sau:
  • Tính đầy đủ: Sổ tay nhân sự cần bao gồm đầy đủ các thông tin cần thiết để giúp nhân viên hiểu rõ về công ty và công việc của mình.
  • Tính cập nhật: Sổ tay cần được cập nhật thường xuyên để đảm bảo tính chính xác và đáp ứng nhu cầu của nhân viên.
  • Tính rõ ràng: Các thông tin trong sổ tay cần được trình bày rõ ràng, dễ hiểu để giúp nhân viên nắm bắt nhanh chóng.
  • Tính bảo mật: Sổ tay nhân sự chứa nhiều thông tin quan trọng liên quan đến công ty và nhân viên, vì vậy cần được bảo mật và chỉ dành cho sử dụng nội bộ.

2. Cách thực hiện làm sổ tay

Hiện nay, có 2 dạng số tay nhân viên như:
  • In giấy: Loại này có tính sáng tạo và cá nhân hoá nên rất được các doanh nghiệp yêu thích và sử dụng, Tuy nhiên, chi phí khá cao và phải tái bản nếu có điều gì đó thay đổi .
  • Sổ tay điện tử hay website: Hình thức này phù hợp với các doanh nghiệp nhờ giao diện ấn tượng, dễ dàng chỉnh sửa và chi phí thấp.
Ngôn ngữ sử dụng để tạo sổ tay nhân viên phải ngắn gọn, đơn giản, tích cực. Điều này sẽ giúp nhân viên có thể nắm bắt tất cả thông tin nhanh chóng và dễ dàng hơn.

3. Ý nghĩa của việc làm sổ tay nhân viên

Ghi nhớ

Bất cứ khi nào bạn cần ghi nhớ một điều gì đó, hãy ghi vào sổ tay ngay tập tức. Khi cần nhớ lại, chỉ cần mở sổ tay bạn có thể ghi nhớ ngay những việc bản thân chuẩn bị làm.

Giúp quản lý thời gian

Bạn có thể sử dụng sổ tay để lập kế hoạch, ghi lại các công việc cần làm, thời hạn hoàn thành,… Điều này sẽ giúp bạn biết mình cần làm gì và làm gì trước, từ đó tránh bị lãng phí thời gian.

Giúp phát huy sáng tạo

Khi bạn có một ý tưởng, hãy phác thảo nó ngay lập tức vào sổ tay. Điều này sẽ giúp bạn hình dung rõ ràng hơn ý tưởng của mình và có thể phát triển nó thành một sản phẩm hoàn chỉnh.

 

Nguồn: Tổng hợp

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ