Đền Itsukushima - Di sản thế giới

2024/05/16

NhậtBản-Disảnthếgiới NhậtBản-Vănhóa

Nhắc đến đất nước Nhật Bản, người ta không chỉ nghĩ đến núi Phú Sĩ hay hoa anh đào mà còn nhớ ngay đến hình ảnh chiếc cổng Torii nổi trên biển Seto thường được thấy rất nhiều trên phim ảnh về Nhật Bản. Đây là một công trình thuộc đền Itsukushima nằm tại đảo Miyajima, thành phố Hatsukaichi, tỉnh Hiroshima, Nhật Bản. Vẻ đẹp ấn tượng, độc đáo này thường được các nhà làm phim ảnh Nhật Bản lồng ghép vào tác phẩm của họ để giới thiệu, đồng thời làm nổi bật thêm về nét đẹp, văn hóa truyền thống có từ lâu đời của Nhật Bản tới bạn bè trên thị trường quốc tế. Hơn nữa, hình ảnh chiếc cổng Torii còn xuất hiện nhiều trong các trang báo chí, tin tức, tạp chí về chủ đề du lịch Nhật Bản, được mọi người yêu thích và lựa chọn làm một trong các địa điểm du lịch cần phải đến trong những cuộc hành trình dạo chơi quanh đất nước Nhật Bản.

I. Một số điểm chung về đền Itsukushima

Đền Itsukushima là một ngôi đền ở Nhật Bản với các tòa nhà bằng gỗ được xây dựng giữa một vịnh nhỏ với nền là hòn đảo ở Biển nội địa Seto. Việc xây dựng ngôi đền bắt đầu vào thế kỷ 12, nhưng sau đó nó đã bị hỏa hoạn phá hủy và được xây dựng lại vào năm 1241. Mặc dù là một công trình bằng gỗ được xây dựng trên biển trong môi trường khắc nghiệt nhưng sau đó nó đã nhận được sự bảo trợ của các chính phủ kế nhiệm và vẫn giữ được phong cách cổ xưa cho đến ngày nay.

Itsukushima, nằm phía sau tòa nhà đền thờ, là một hòn đảo có diện tích khoảng 30 km2 và được chỉ định là di tích lịch sử đặc biệt và là nơi có danh lam thắng cảnh đặc biệt. Từ thời xa xưa, đỉnh chính, Núi Misen (530m so với mực nước biển), đã là đối tượng được tôn kính và toàn bộ hòn đảo được coi là linh thiêng. Đây có lẽ là lý do tại sao ngôi đền được xây dựng ở đây. Ngoài ra, phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của Itsukushima với những khu rừng xanh tươi trải dài dọc bờ biển đã được ca ngợi là một trong “Ba thắng cảnh của Nhật Bản” kể từ thế kỷ XVII. Đền Itsukushima có cấu trúc độc đáo nằm hướng ra biển trong khung cảnh thiên nhiên này.

II. Đền Itsukushima có những gì?

Có khoảng 260 tòa nhà được chỉ định là bảo vật quốc gia và tài sản văn hóa quan trọng, trong đó có 17 tòa nhà và 55 tác phẩm nghệ thuật. Hành lang phía Đông có 45 phòng và hành lang phía Tây có 62 phòng. Ngoài trụ sở chính, các cấu trúc xây dựng của đền khách, nhà hát buổi sáng, phòng thanh lọc, sân khấu cao, sân khấu phẳng, đền khách Soumon, Hiyakimae, đền Daikoku, đền Tenjin, sân khấu Noh, Sorihashi, Nagahashi, cầu Umizu, và Cầu Uchisamurai.

Lối vào hành lang phía đông được xây dựng bằng đầu hồi và lối vào hành lang phía tây được xây dựng bằng công trình Karahafu. Hành lang rộng khoảng 4m, dài khoảng 260m, có khoảng cách các cột khoảng 2,4m và có 8 cột, ván sàn cho mỗi không gian. Khoảng trống giữa các tấm ván sàn làm giảm áp lực của nước biển dâng lên từ bên dưới sàn khi thủy triều lên, đồng thời có tác dụng thoát nước biển dâng lên hành lang.


III. Những điểm nổi bật tại đền Itsukushima

1. Đền khách

Giống như ngôi đền chính, nó bao gồm chính điện, điện thờ và điện thanh tẩy, lễ hội của đền Itsukushima bắt đầu từ ngôi đền khách này. Đây là ngôi đền lớn nhất và các linh mục Thần đạo là những người đầu tiên đến thăm trong các lễ hội tại Đền Itsukushima.
Amanobu Homi no Mikoto là con trai cả của Amaterasu Omikami và Thần Nông Nghiệp. Amaterasu Omikami là con trai của Amaterasu Omikami và Thần Nông Nghiệp. Amatsu Hikone no Mikoto được tôn sùng là Thần Mặt Trời, Thần Mưa, Thần Gió và Thần Phòng Cháy. Tấm ván chắn sóng bị vỡ ở phía biển phía trước được cho là tàn tích của lối vào đi xuống từ đây.

2. Hồ Gương

Một trong tám góc nhìn của Itsukushima. Nó nằm dưới nước ở hành lang phía đông của tòa nhà đền thờ. (2 nơi khác) Khi thủy triều rút sẽ xuất hiện một cái ao hình tròn.

3. Đá Sotoba

Dưới cầu bơm có một cái ao gương, những viên đá trong đó được gọi là đá Sotoba.
Khoảng 800 năm trước, Taira Yasuyori, người bị đày đến Kikaigashima cùng với linh mục Shunkan và Fujiwara Naritsune vì tội âm mưu tiêu diệt gia tộc Heike ở Shishigatani, Kyoto, sống ở Kyoto. Trong Truyện Heike kể rằng câu chuyện được truyền về kinh đô bởi một nhà sư vừa đến lễ bái tại đền Itsukushima, và Yasuyori sớm được phép trở lại thủ đô.

4. Đèn lồng Yasuyori

Nó được Yasuyori Taira dành tặng cho Itsukushima Okami, người được phép quay trở lại Kyoto để tỏ lòng biết ơn và là người lâu đời nhất ở Miyajima.

5. Cầu Naishibashi

Người vu nữ phục vụ tại Đền Itsukushima được gọi là Naishi . Người ta kể rằng trong quá khứ, naishi-samurai sẽ đi qua cây cầu này và dâng thức ăn cho các vị thần, do đó có tên là Naishi-bashi. Có một cái ở mỗi bên của sảnh thờ chính.

6. Trụ sở chính, nhà thờ, Haraden

Mỗi trụ sở đều được chỉ định là báu vật quốc gia và các vị thần được thờ phụng. Ngoài ba vị nữ thần, chánh điện còn thờ 30 vị thần khác . Khu vực này có 8 phòng phía trước, 9 phòng phía sau và 4 phòng giữa các xà nhà, diện tích sàn được cho là rộng gấp đôi Izumo Taisha. Ba vị nữ thần được thờ ở đây được tôn là Thần Biển Cả, Thần Vận Tải, Thần Tài và Thần Thủ Công Mỹ Nghệ. Taira no Kiyomori đã tiêu diệt cướp biển ở Biển nội địa Seto, nắm quyền kiểm soát các công ty vận tải biển, tích lũy khối tài sản khổng lồ thông qua thương mại giữa Nhật Bản và nhà Tống, và nhanh chóng thăng tiến trong cấp bậc.


Họ cầu nguyện cho những chuyến đi an toàn của các tàu buôn với Biển nội địa Seto và Nhà Tống, đồng thời họ cũng có niềm tin mãnh liệt vào Itsukushima, một điểm chiến lược trên tuyến đường biển nội địa Seto. Cho đến thời Minh Trị Duy Tân, Itsukushima Benzaiten cũng được cất giữ ở đó, nhưng do sắc lệnh tách biệt Thần đạo và Phật giáo nên hiện nay nó được cất giữ tại Chùa Daiganji. Heiden là một cơ sở cung cấp heihaku ( một thuật ngữ chung để chỉ các vật phẩm được dâng trước đền thờ). Phòng thờ là nơi mà những người thờ phượng gặp mặt trực tiếp với vị thần được thờ phụng, thực hiện các nghi lễ trừ tà và thờ cúng. Khi nhìn lên từ phía dưới của ngôi đền, bạn có thể thấy hai tòa nhà. Nó được bao phủ bởi một sườn núi duy nhất. Đây được gọi là Sanbun-zukuri và được cho là phong cách kiến ​​trúc của thời Nara. Khoảng cách từ Otorii được cho là 108 ken (khoảng 196m). Haraiden là nơi thực hiện các nghi lễ trừ tà, nơi đặt horen (ngôi đền di động) trong Lễ hội Kangen và cũng được sử dụng để biểu diễn bugaku* vào những ngày mưa. Ngoài ra, cho đến khi thị trường gạo được kiểm soát vào khoảng năm 1944, thị trường gạo vẫn ở đây vào tháng Hai. Ván sàn được làm bằng gỗ long não từ con tàu Itsukushima Maru của gia tộc Asano vào thời Minh Trị.
*Bugaku là một hình thức múa âm nhạc và hơn chục bài hát, bao gồm Ryō-ō, Furibōko, Manzaigaku, Engiraku, Taiheiraku và Nukidō, vẫn được biểu diễn tại Đền Itsukushima.

7. Đền Umonkaku

Nó nằm ở phía bên trái và bên phải của Hitasaki , và các vị thần được thờ phụng ở đây là Toyoiwa Madokami và Kushiiwa Madokami . Khu vực này cùng với giai đoạn Noh, giai đoạn Taka và giai đoạn Hira bị thiệt hại nặng nề bởi cơn bão số 19 năm 1991 và cơn bão số 18 năm 2004.

8. Đền Okuni: Đền Daikoku

Tên thường gọi: Daikoku-san
Vị thần được tôn thờ: Ōkuninushi no mikoto. Là vị thần xây dựng quốc gia, nông nghiệp, thương mại, y học và hôn nhân.
Vì Okuninushi no Mikoto đã kết hôn với Tagokohime no Mikoto nên người ta nói rằng ông được thờ ở một nơi gần đền chính.

9. Đền Tenjin

Vị thần được thờ phụng là Michizane Sugawara - vị thần của nghiên cứu học thuật. Ngôi đền được thành lập vào năm 1556 và được tặng bởi Takamoto Mori. Giống như sân khấu Noh, nó được làm bằng gỗ trơn (không sơn màu đỏ) vì đây là công trình mới hơn trong nhóm các công trình đền thờ và có niên đại từ thời đó. Vào thời cổ đại, nó được gọi là Renga-do và cho đến đầu thời Minh Trị, các cuộc tụ họp renga hàng tháng được tổ chức ở đó.

10. Sân khấu Noh

Là tài sản văn hóa quan trọng quốc gia: Cấu trúc có đầu hồi, mái lợp bằng vỏ cây bách. Năm 1568, gia tộc Mori mời Kanze Dayu dựng một sân khấu Noh tạm thời dưới biển và cống hiến một buổi biểu diễn Noh. Tòa nhà hiện tại được cải tạo vào năm 1680 bởi Tsunanaga Asano, lãnh chúa của miền Hiroshima, và giống như Đền Tenjin, nó được xây dựng vào cuối năm nên không được sơn màu đỏ.
Điểm độc đáo: Nó là chiếc duy nhất ở Nhật Bản được xây dựng dưới nước, có cấu trúc đầu hồi và trụ sáo độc lập.
Lễ hội hoa đào Shinno được tổ chức trong ba ngày kể từ ngày 16 tháng 4 hàng năm, vào ngày đầu tiên và ngày thứ hai, đây có thể coi là buổi lễ chính kể từ thời Edo. Mặc dù đã bị cơn bão số 19 phá hủy vào năm 1991 nhưng nó đã được xây dựng lại vào năm 1994 bằng cách sử dụng vật liệu cũ nhiều nhất có thể.

Nguồn: https://www.miyajima.or.jp/sightseeing/ss_itsukushima.html

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ